Nghiệm thu đề tài : Nghiên cứu phương pháp xác định độ dài thời gian xây dựng công trình hợp lý cho một số công trình xây dựng dân dụng phổ biến phù hợp với điều kiện Việt Nam

Thứ sáu, 24/08/2012 13:59
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều ngày 22/8/2012, tại cơ quan Bộ Xây dựng, Hội đồng KHKT chuyên ngành Bộ Xây dựng đã họp nghiệm thu đề tài "Nghiên cứu phương pháp xác định độ dài thời gian xây dựng công trình (XDCT) hợp lý cho một số công trình xây dựng dân dụng phổ biến (nhà ở, văn phòng, trường học) phù hợp với điều kiện Việt Nam" - mã số RD 04 - 09 do Viện Kinh tế Xây dựng thực hiện.Cuộc họp diễn ra dưới sự chủ trì của TS. Nguyễn Trung Hòa - Vụ trưởng Vụ KHCN & Môi trường Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu.

Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu – TS. Nguyễn Trung Hòa chủ trì cuộc họp

Theo báo cáo của ThS. Nguyễn Tấn Vinh – Phó chủ nhiệm đề tài: vấn đề thời gian đối với các dự án đầu tư xây dựng tại Việt Nam cho tới nay vẫn còn khá nan giải. Tuy đã có nhiều văn bản về nội dung này được tập hợp trong các giáo trình dành cho học sinh, sinh viên chuyên ngành xây dựng, song các giáo trình này còn nặng về tính học thuật, thiếu tính ứng dụng vào thực tiễn xây dựng của Việt Nam.Trong đầu tư xây dựng, thời gian là một trong những yếu tố quyết định hiệu quả công trình; song trên thực tế, yếu tố này nhiều khi lại nặng tính áp đặt của chủ đầu tư hoặc nhà tư vấn xây dựng. Do đó, việc nghiên cứu đề tài là rất cần thiết, nhằm hệ thống hóa cơ sở khoa học đã có trước đây về độ dài thời gian XDCT hợp lý, và trên cơ sở đó đề xuất được các phương án, định mức thời gian cụ thể cho từng loại công trình (đề tài giới hạn trong phạm vi hẹp là các công trình dân dụng – quy mô không lớn; kết cấu đơn giản). Với việc tham khảo kinh nghiệm một số quốc gia và tổ chức tư vấn cơ uy tín trên thế giới, kết hợp với các phương pháp định tính và định lượng, phương pháp tổng hợp trong quá trình thực hiện; nhóm tác giả đã hoàn thành sản phẩm đề tài, nội dung gồm 3 chương và các phần kiến nghị, đề xuất, phụ lục kèm theo; trong đó có đề xuất 7 phương pháp trên cơ sở các nghiên cứu: độ dài thời gian XDCT được xác định trên cơ sở hiệu chỉnh thời gian một công trình cụ thể khi lập dự án đầu tư; sử dụng chỉ tiêu định mức thời gian XDCT; xác định theo tổng tiến độ của các công tác chủ yếu; xác định độ dài thời gian hợp lý theo quan hệ với chi phí xây dựng; xác định theo số liệu thống kê; xác định theo kinh nghiệm chuyên gia; phương pháp kết hợp.

Ý kiến đóng góp của các ủy viên phản biện và thành viên Hội đồng đều thống nhất: đề tài là một công trình khoa học nghiêm túc, thiết thực đối với tình hình xây dựng của Việt Nam hiện nay, bởi thời gian luôn là một tiêu chí quan trọng đối với các dự án đầu tư xây dựng, có ảnh hưởng trực tiếp tới chi phí xây dựng, hiệu quả vốn đầu tư. Tuy nhiên, nhóm tác giả cần lưu ý làm rõ hơn một số khái niệm, thuật ngữ; kiểm chứng lại một số công thức tính toán bằng các số liệu thực tế để xác định mức độ chính xác của kết quả tính theo công thức; bổ sung thêm ví dụ minh họa cụ thể kèm chú thích rõ ràng; bổ sung thêm vấn đề năng lực nhà thầu vì yếu tố này cũng ảnh hưởng tới thời gian XDCT...Các thành viên Hội đồng đều nhất trí: đề tài sau khi được hoàn thiện sẽ là một tài liệu tham khảo hữu ích cho các nhà đầu tư, nhà thầu xây dựng, nhà tư vấn, các cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực xây dựng...

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu – TS. Nguyễn Trung Hòa bày tỏ sự đồng tình với các thành viên Hội đồng, đề nghị nhóm tác giả nghiêm túc tiếp thu các ý kiến, bổ sung hoàn chỉnh đề tài trong thời gian sớm nhất.

Đề tài được Hội đồng nhất trí nghiệm thu với kết quả xếp loại Khá.

Lệ Minh
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)