Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ngành Xây dựng

Chủ nhật, 13/09/2020 14:37
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Chiều 11/9, tại trụ sở Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (Học viện AMC), Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn và Đoàn công tác của Bộ đã có buổi làm việc với Học viện.

Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn chỉ đạo buổi làm việc

Thay mặt Lãnh đạo và cán bộ viên chức đơn vị, ông Trần Hữu Hà – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện đã báo cáo Thứ trưởng và Đoàn công tác kết quả hoạt động 5 năm qua và Kế hoạch xây dựng, Chiến lược phát triển Học viện giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn 2030.

Theo đó, từ năm 2015 đến nay Học viện đã đào tạo bồi dưỡng được kết quả rất ấn tượng là 1.483 lớp 87.235 lượt học viên. Hoạt động đào tạo, bồi dưỡng theo Đề án 1961 đến hết tháng 8/2020 đạt tổng số 689 lớp với 32.329 lượt học viên. Học viện luôn xác định việc đổi mới chương trình, tài liệu, giáo trình là một nhiệm vụ trọng điểm. Do đó hàng năm Học viện tiến hành rà soát toàn bộ hệ thống chương trình, tài liệu hiện có, trên cơ sở đó tiến hành xây dựng kế hoạch biên soạn, bổ sung, chỉnh sửa và làm mới toàn bộ hệ thống chương trình, tài liệu của Học viện, theo yêu cầu “Cơ bản, hệ thống, toàn diện, thiết thực và hiện đại”.

Ông Trần Hữu Hà – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện báo cáo quá trình hoạt động của Học viện trong thời gian qua và phương hướng phát triển giai đoạn tới

Học viện luôn chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, quản lý việc lên lớp của giảng viên về thời gian, nội dung, chất lượng bài giảng. Đội ngũ giảng viên được Đảng ủy, Ban giám đốc Học viện đặc biệt quan tâm vì đây là lực lượng chủ chốt quyết định đến chất lượng và uy tín của Học viện. Đến nay, lực lượng giảng viên tại Học viện đã trực tiếp tham gia giảng dạy được nhiều chương trình bồi dưỡng. Bên cạnh đó, Học viện chú trọng hợp tác và mời giảng viên kiêm chức có uy tín, có học hàm, học vị cao, nhiều kinh nghiệm thực tiễn trong công tác tổ chức quản lý, trong chuyên môn nghiệp vụ tham gia giảng dạy các khóa đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn của Học viện.

Công tác nghiên cứu khoa học được thực hiện tốt. Các đề tài/dự án đều được Học viện triển khai thực hiện đúng tiến độ, đúng thời gian và sau khi hoàn thành nghiệm thu đã vận dụng tốt vào công tác đào tạo, bồi dưỡng nhân lực của ngành Xây dựng.

Công tác hợp tác quốc tế được Học viện tiếp tục duy trì củng cố các đối tác có uy tín trong khu vực và quốc tế như: Ngân hàng thế giới, UN-Habitat, trường Đại học Greenwich-Vương Quốc Anh, Viện Nghiên cứu định cư con người Hàn Quốc, Liên minh các đô thị (CA),Viện Đào tạo đất đai, hạ tầng và giao thông Hàn Quốc (TILIT), Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), Viện tăng trưởng Xanh toàn cầu (GGGI), Đại học Portland Oreagan - Mỹ, Trường Đại học Hebrew Jeusalem, Trường Đại học Tel Aviv- Isreal…

Ông Trần Quốc Thái – Cục trưởng Cục Phát triển đô thị phát biểu góp ý cho giải pháp phát triển của Học viện.

Công tác thông tin, tuyên truyền các sự kiện quan trọng của ngành và của Học viện trên các phương tiện thông tin đại chúng được thực hiện bài bản, chuyên nghiệp và nhận được sự đánh giá cao trong những năm qua. Các số Tạp chí xuất bản được đánh giá tốt về chất lượng nội dung, hình thức, bám sát các hoạt động của Ngành và Học viện, tạo sức lan tỏa cao đến độc giả trên cả nước.

Thời gian tới, để đạt được các mục tiêu chủ yếu của giai đoạn 2021-2025 trên các mặt công tác đào tạo - bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế... Học viện đã đề ra các giải pháp thiết thực và cụ thể nhằm: Mở rộng thị trường và nâng cao chất lượng đào tạo - bồi dưỡng; Nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu khoa học và công nghệ; Phát triển và mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế; Tăng cường cơ sở vật chất và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực…

Ông Vũ Ngọc Anh - Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường đóng góp ý kiến trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học của Học viện.

Trao đổi, góp ý về phương hướng phát triển Học viện trong thời gian tới, bên cạnh việc đánh giá cao kết quả và nỗ lực của Học viện giai đoạn vừa qua, đại diện các Cục, Vụ chức năng đã gợi ý một số giải pháp giúp Học viện thực hiện tốt nhiệm vụ trong thời gian tới như: tăng cường đào tạo bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ quản lý đô thị cấp xã, đặc biệt là các thị trấn mới được công nhận đô thị loại 5; Học viện cần xây dựng các chương trình đào tạo riêng biệt, cần tham gia vào công tác xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật của Ngành,…

Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn đánh giá cao những kết quả mà Học viện đã thực hiện được trong giai đoạn vừa qua. Với truyền thống 45 năm xây dựng và trưởng thành, Học viện đã tạo dựng được thương hiệu, uy tín của mình trong công tác đào tạo cán bộ ở cả trong và ngoài ngành Xây dựng. Học viện đã thực hiện rất tốt các khóa đào tạo theo các Đề án lớn và nhiều chương trình đào tạo chuyên ngành khác. Ngoài ra, Học viện còn triển khai tốt công tác nghiên cứu khoa học để phục vụ đào tạo bồi dưỡng.

Học viện đã và đang nhận được sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ Xây dựng, sự ủng hộ, cộng tác nhiệt tình của các đơn vị chức năng thuộc Bộ. Sự chủ động của Học viện trong công tác xây dựng kế hoạch phát triển trong tương lai là rất tốt, tuy vậy trong những năm tới với xu thế chung Học viện sẽ gặp rất nhiều thách thức. Đó là những áp lực của cơ chế Nhà nước trong các chính sách mới về đào tạo bồi dưỡng. Học viện phải tự chủ về tài chính, phải xã hội hóa các hoạt động nhiều hơn trong bối cảnh cạnh tranh đào tạo ngày càng khốc liệt. Để tạo đà phát triển hơn nữa, công tác chuẩn hóa chức danh cán bộ về xây dựng và quản lý đô thị là công việc mà Bộ Xây dựng đặc biệt quan tâm vì đây không chỉ là phương hướng đào tạo của Học viện mà là kế hoạch của toàn ngành Xây dựng. Rất cần phải có tiêu chuẩn chức danh quy định cho cán bộ trong xu hướng đô thị hóa rất nhanh và mạnh ở nước ta hiện nay. Học viện cần mở rộng phạm vi, chương trình đào tạo, khai thác triệt để các nội dung đào tạo mà các văn bản pháp luật của Ngành đã nêu lên.

Công tác đào tạo thời gian tới cần chuyên sâu hơn, phải xây dựng được các chương trình đào tạo thật hay và thiết thực để học viên nhận thức được sự giá trị của việc được đào tạo bồi dưỡng các chương trình của Học viện có khả năng phục vụ tốt cho công việc thực tế. Ngoài ra, Học viện cần có cơ chế giao việc phù hợp với lực lượng cán bộ đông đảo, khoán đầu mối và xã hội hóa các hoạt động của Học viện ngày một nhiều hơn.

Thứ trưởng cũng đề nghị các Cục, Vụ, Viện và đơn vị chức năng thuộc Bộ quan tâm, hỗ trợ Học viện thực hiện tốt nhiệm vụ sau khi Đề án 1961 kết thúc, hỗ trợ Học viện trong công tác tham gia xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật và cả các công việc liên quan khác để Học viện phát triển thật tốt trong giai đoạn quan trọng tiếp theo.

Toàn buổi làm việc.

Thay mặt lãnh đạo và toàn thể cán bộ viên chức Học viện, Bí thư Đảng ủy, ông Trần Hữu Hà - Giám đốc Học viện cảm ơn Thứ trưởng và Đoàn công tác, đồng thời hứa, tập thể cán bộ viên chức Học viện sẽ tiếp thu, thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng, ý kiến tham gia của các thành viên trong Đoàn công tác. Học viện mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của Lãnh đạo Bộ; sự phối hợp, giúp đỡ của các Cục, Vụ chức năng trong mọi lĩnh vực hoạt động của Học viện thời gian tới.

Nguồn: Báo Xây dựng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)