Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh chủ trì hội nghị Góp ý Đề án Cải tạo, xây dựng mới nhà chung cư cũ trên địa bàn TP. Hà Nội

Thứ sáu, 04/09/2020 15:34
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 04/9/2020 tại Hà Nội, Bộ Xây dựng tổ chức hội nghị Đề án Cải tạo, xây dựng mới nhà chung cư cũ trên địa bàn TP. Hà Nội (Đề án), do Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh chủ trì. Dự hội nghị có đại diện các Bộ ngành, các hội, hiệp hội chuyên ngành Trung ương, lãnh đạo các Sở, UBND Quận thuộc UBND TP. Hà Nội, đại diện một số doanh nghiệp.

Toàn cảnh hội nghị

Theo Đề án, hiện nay trên địa bàn TP. Hà Nội có khoảng 1.579 nhà chung cư cũ bao gồm 1.273 nhà thuộc 76 khu chung cư và 306 chung cư cũ độc lập có quy mô từ 2 - 5 tầng, được xây dựng chủ yếu trong giai đoạn 1960 - 1990 của thế kỷ trước, tập trung tại khu vực 4 quận nội thành. Trong số này, phần lớn các nhà chung cư có chiều cao từ 3 - 5 tầng, diện tích căn hộ từ 30 - 50m2, đã xuống cấp, không đáp ứng được nhu cầu sử dụng của người dân.

Theo chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội, Sở Xây dựng Hà Nội đã lập kế hoạch và tổ chức khảo sát, kiểm định được 344 nhà chung cư cũ với kết quả sau kiểm định: 200 nhà cấp C, 137 nhà cấp B và 7 nhà thuộc diện nguy hiểm cấp D.

Tham dự hội nghị, đại diện các Bộ ngành, các hội, hiệp hội chuyên ngành Trung ương, đại diện các doanh nghiệp đã nhận xét, đóng góp nhiều ý kiến cho Đề án. Các ý kiến góp ý tập trung làm rõ: Quan điểm cải tạo toàn khu hay cải tạo từng đơn nguyên; công tác đền bù, bố trí mặt bằng, tái định cư; những vấn đề liên quan đến các chỉ tiêu quy hoạch; công tác lựa chọn nhà đầu tư; các phương án đền bù; cơ chế tài chính; trình tự thủ tục thực hiện.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của UBND TP. Hà Nội đối với công tác cải tạo, xây dựng mới nhà chung cư cũ, nhằm đảm bảo an toàn của cải, tính mạng của người dân. Việc chủ động mời các doanh nghiệp cùng tham gia khảo sát, đánh giá thực trạng nhà chung cư cũ trên địa bàn thể hiện rõ sự quan tâm của UBND TP. Hà Nội trong việc giải quyết hài hòa mối quan hệ Nhà nước - Doanh nghiệp - Người dân trong cải tạo, xây dựng mới nhà chung cư cũ trên địa bàn thành phố.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cho biết, thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, hiện nay Bộ Xây dựng đang tích cực hoàn thiện các văn bản pháp luật liên quan đến hoạt động cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ. Vì vậy, những ý kiến đóng góp của các đại biểu tại hội nghị không chỉ có ý nghĩa đối với Đề án Cải tạo, xây dựng mới các nhà chung cư cũ trên địa bàn TP. Hà Nội, mà sẽ được Bộ Xây dựng tổng hợp, nghiên cứu tiếp thu nhằm phục vụ công tác rà soát, sửa đổi bổ sung và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ trên địa bàn toàn quốc, trong đó có Nghị định 101/2015/NĐ-CP.

Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)