Bộ Xây dựng làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi về tình hình cấp, thoát nước trên địa bàn tỉnh

Thứ sáu, 26/06/2020 14:40
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Chiều 24/6, Đoàn công tác của Bộ Xây dựng do Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn làm trưởng đoàn làm việc với tỉnh Quảng Ngãi về việc rà soát, triển khai các giải pháp cấp nước sinh hoạt và thoát nước, xử lý nước thải ứng phó biến đổi khí hậu. Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Nguyễn Tăng Bính tiếp, làm việc với đoàn.

Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân tỉnh, hiện trên địa bàn tỉnh có 3 đơn vị cấp nước cho 13 huyện, thị xã, thành phố, Khu Kinh tế Dung Quất và các Khu Công nghiệp của tỉnh gồm: Công ty Cổ phần Cấp thoát nước và xây dựng Quảng Ngãi, Công ty Cổ phần Vinaconex Dung Quất và Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn.

Ngoài ra, trên địa bàn các xã, thị trấn thuộc các huyện miền núi: Sơn Hà, Trà Bồng, Minh Long, Sơn Tây đã đầu tư hệ thống nước sạch, bao gồm đài nước và hệ thống đường ống cung cấp nước.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn phát biểu tại buổi làm việc

Hiện nay, tỉnh đã tiến hành xã hội hóa lĩnh vực cấp nước bằng hình thức kêu gọi từ các nguồn vốn khác để đầu tư xây dựng các nhà máy cung cấp nước sạch cho các đô thị, khu dân cư tập trung và thực hiện cổ phần hóa Công ty cấp thoát nước.

Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt tăng cao, trong khi việc đầu tư mở rộng hệ thống cấp nước còn nhiều khó khăn. Đối với thoát nước thải và xử lý nước thải, hiện nay hầu hết hệ thống thoát nước thải của các đô thị trên địa bàn tỉnh được sử dụng chung với hệ thống thoát nước mưa; việc thu gom, xử lý nước thải còn nhiều bất cập, đặc biệt là thoát nước thải đô thị và nước thải các khu công nghiệp.

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Nguyễn Tăng Bính phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, tỉnh kiến nghị Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương cần tiếp tục ban hành một số cơ chế, chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư; hỗ trợ kinh phí để tỉnh đầu tư xây dựng mở rộng hệ thống xử lý, cấp nước sinh hoạt bền vững trên đảo Lý Sơn. Về thu gom, xử lý nước thải, Quảng Ngãi kiến nghị Bộ Xây dựng và Bộ Kế hoạch và Đầu tư quan tâm phê duyệt "Dự án phát triển đô thị ven biển miền Trung hướng đến tăng trưởng xanh và thích ứng biến đối khí hậu thành phố Quảng Ngãi" mà tỉnh đã trình để có cơ sở triển khai thực hiện.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn cho rằng Quảng Ngãi cần quan tâm đầu tư hơn nữa đến công tác cấp, thoát nước; tranh thủ, tận dụng nhiều nguồn lực để thực hiện các dự án thuộc lĩnh vực này đảm bảo hiệu quả. Đối với quản lý nhà nước về cấp, thoát nước, tỉnh cần nghiên cứu pháp luật, thực thi đúng quy định; sáng tạo trong cách làm nhưng phải đảm bảo an ninh nguồn nước, kiểm soát tốt để phục vụ nhân dân kịp thời.

Nguồn: Quangngai.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)