Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn họp trực tuyến với Đoàn Chương trình 2020 (CPM 2020) của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB)

Thứ sáu, 22/05/2020 14:34
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 21/5/2020, tại Trụ sở Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với Đoàn Chương trình 2020 (CPM 2020) của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB). Tham dự cuộc họp về phía ADB có ông Eric Sidgwick - Giám đốc Quốc gia, ADB VRM cùng các chuyên gia, các thành viên thuộc Nhóm Chương trình ADB, về phía Bộ Xây dựng có đại diện lãnh đạo, chuyên viên các đơn vị: Vụ Hợp tác Quốc tế, Cục Phát triển Đô thị, Cục Hạ tầng Kỹ thuật.

Toàn cảnh cuộc họp

Tại cuộc họp, hai bên đã thông tin, trao đổi về các nội dung cụ thể như: Cơ hội hợp tác giữa ADB và MOC trong Nhóm công tác về Phát triển đô thị các nước tiểu vùng sông Mekong. Các hoạt động tiếp theo liên quan đến các Hỗ trợ kỹ thuật đang diễn ra (TA 9002 - Phát triển đô thị thích ứng và bền vững). Thông báo về Quỹ tín thác Đô thị thông minh ASEAN - Úc vừa mới được khởi động.

Đáp lại đề nghị của phía ADB muốn được trao đổi với Bộ Xây dựng về định hướng hỗ trợ cho phát triển Đô thị thông minh (ĐTTM) ở Việt Nam, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn cho biết, Việt Nam đang nỗ lực triển khai Đề án “Phát triển đô thị thông minh bền vững Việt Nam giai đoạn 2018 - 2025 định hướng đến năm 2030” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 950/QĐ-TTg ngày 01/8/2018. Bộ Xây dựng thực hiện nhiệm vụ là cơ quan thường trực của Đề án này đã và đang phối hợp với các bộ, ngành và địa phương tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả, đúng tiến độ các nội dung, nhiệm vụ của Đề án.

Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn cho biết, năm 2020, Việt Nam đảm nhận vai trò là Chủ tịch của Mạng lưới đô thị thông minh ASEAN (ASCN), Bộ Xây dựng là cơ quan thường trực, đầu mối phối hợp với các bộ, ngành trong triển khai Hội nghị thường niên Mạng lưới ASCN 2020 tổ chức tại Việt Nam với sự tham gia của  đại diện 10 quốc gia thành viên và 26 đô thị thành viên Mạng lưới ASCN; Tại Việt Nam, 3 đô thị tham gia Mạng lưới ASCN gồm: TP Hà Nội, TP Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh.

Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn cho biết, Việt Nam đang xây dựng các thể chế về lập quy hoạch cho ĐTTM và mong muốn nhận được sự ủng hộ về nguồn lực từ ADB cũng như mong muốn nhận được một khoản hỗ trợ cụ thể của ADB cho phát triển ĐTTM tại Việt Nam, trên cơ sở đề xuất từ phía ADB hỗ trợ cho 6 đô thị thuộc Mạng lưới ASCN, trong đó có 1 đô thị tại Việt Nam.

Về Dự án (DA) Bộ Xây dựng đang triển khai thực hiện cùng ADB, DA Hỗ trợ kỹ thuật TA 9002-VIE “Phát triển đô thị thích ứng và bền vững” do ADB viện trợ không hoàn lại, giai đoạn thực hiện 2016-2019, hiện nay đang làm các thủ tục đóng và quyết toán DA, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn đề nghị phía ADB gửi báo cáo kết thúc DA trong tháng 8/2020 để Bộ Xây dựng làm cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ về DA. Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn mong muốn ADB trực tiếp chỉ đạo Tư vấn để lưu trữ và chuyển lại cho Việt Nam tài liệu chuẩn xác nhất của DA này.

Tại cuộc họp, ông Eric Sidgwick - Giám đốc Quốc gia, ADB VRM thông báo về việc Nhóm công tác về Phát triển đô thị các nước tiểu vùng sông Mekong dự kiến tổ chức 2 cuộc họp trực tuyến vào tháng 7 và tháng 12 năm 2020 và mong nhận được sự hợp tác của Bộ Xây dựng Việt Nam trong những cuộc họp này.

Cũng tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn đã mời ông Eric Sidgwick - Giám đốc Quốc gia, ADB VRM cùng lãnh đạo ADB tham dự Hội nghị ASCN 2020 dự kiến tổ chức vào tháng 7 tới tại Việt Nam.

Ninh Hoàng Hạnh

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)