Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam dự Hội nghị tổng kết công tác năm 2011 của Cục Quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản

Thứ sáu, 13/01/2012 09:18
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 12/01/2011 tại Hà Nội, Cục Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản - Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2011 và chương trình công tác năm 2012. Thay mặt lãnh đạo Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam đã đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam phát biểu tại Hội nghị

Báo cáo tại Hội nghị, ông Nguyễn Mạnh Hà - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản đã khái quát tình hình hoạt động của Cục trên tất cả các phương diện về thực hiện chức năng quản lý nhà nước; tình hình triển khai các chương trình, đề án lớn trong lĩnh vực phát triển nhà ở, quản lý thị trường bất động sản; công tác nghiên cứu khoa học; công tác tổ chức cán bộ...

Theo Báo cáo kiểm điểm thực hiện nhiệm vụ năm 2011 của Cục Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản, lãnh đạo Cục luôn xác định việc nghiên cứu, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật là một trong những nhiệm vụ quan trọng và có sự phân công cụ thể trong lãnh đạo Cục, lãnh đạo các phòng chức năng và toàn thể cán bộ, công chức trong Cục. Kết quả, năm 2011, Cục đã hoàn thành việc nghiên cứu, xây dựng 12 văn bản quy phạm pháp luật, đề án liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước về nhà ở, công sở và thị trường bất động sản. Trong đó có những văn bản quan trọng như: Quyết định số 2127/QĐ-TTg ngày 30/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030; Chỉ thị số 2196/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp tăng cường quản lý thị trường bất động sản; Chỉ thị số 1073/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý và hiện đại hóa công sở của các cơ quan hành chính ở địa phương theo hướng tập trung (phối hợp với Bộ Tài chính); Thông tư số 12/2011/TT-BXD của Bộ Xây dựng hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định số 74/2005/NĐ-CP của Chính phủ về phòng chống rửa tiền đối với hoạt động kinh doanh bất động sản; Thông tư số 14/2011/TT-BXD của Bộ Xây dựng quy định về hoạt động đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ quản lý vận hành nhà chung cư ...

Về việc chỉ đạo triển khai các Chương trình phát triển nhà ở, tính đến 31/12/2011, các địa phương trong cả nước đã hoàn thành hỗ trợ nhà ở cho trên 470 nghìn hộ nghèo, đạt 95%, cơ bản hoàn thành trước 01 năm. Chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở theo Quyết định số 167/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, được sự đồng tình, ủng hộ rộng rãi của các tầng lớp nhân dân, mang lại hiệu quả rõ rệt, được dư luận xã hội đánh giá cao. Chương trình xây dựng cụm, tuyến dân cư vượt lũ giai đoạn 2 cũng đã được triển khai tích cực, đã khởi công, đắp bờ bao 149/178 dự án, đạt 84%; hoàn thành tôn nền, đắp bờ bao 115/178 dự án (đạt 65%); Trong năm 2011 đã xây dựng xong 3.372 căn nhà, bố trí 23.038/57.252 hộ dân vào ở trong cụm, tuyến, bờ bao khu dân cư. Qua trận lũ vừa qua bằng với đỉnh lũ lịch sử năm 2000 đã cho thấy Chương trình này đạt được hiệu quả rõ rệt. Về Chương trình nhà ở sinh viên, đến hết tháng 11/2011 tại 94 dự án thuộc 28 tỉnh, thành phố và 02 Bộ: Công an và Quốc phòng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục có 153/251 khối nhà được hoàn thành đưa vào sử dụng, đáp ứng 130.000 chỗ ở cho sinh viên. Các dự án nhà ở sinh viên được thiết kế phù hợp, một số dự án được thiết kế hiện đại, tiến độ thi công nhanh, chất lượng thi công tốt, các dự án hoàn thành đều phát huy hiệu quả. Các chương trình nhà ở cho công nhân khu công nghiệp, nhà ở cho người thu nhập thấp tại đô thị cũng đang được triển khai tích cực, được nhiều doanh nghiệp, địa phương ủng hộ và tham gia, được xã hội đồng tình và đánh giá cao.

Cục trưởng Nguyễn Mạnh Hà báo cáo tại Hội nghị

Về công tác quản lý thị trường bất động sản, năm 2011, Cục đã phối hợp với Thanh tra Bộ, các Sở Xây dựng Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và các Bộ, ngành liên quan tổ chức nhiều đợt thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về trình tự, thủ tục đầu tư, huy động vốn và mua bán, chuyển nhượng của các chủ đầu tư tại các dự án phát triển nhà ở, khu đô thị mới. Kiểm tra thường xuyên hoạt động của các sàn giao dịch bất động sản để kịp thời chấn chỉnh các sai phạm về giao dịch, thực hiện các dịch vụ trong kinh doanh bất động sản.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam đánh giá cao và ghi nhận những nỗ lực của lãnh đạo, cán bộ công chức, viên chức của Cục Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản trong năm 2011, đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được Bộ giao, giúp Bộ hoàn thành nhiệm vụ quản lý nhà nước về nhà ở, công sở và thị trường bất động sản, trong đó lĩnh vực phát triển nhà ở có thành tích nổi bật, được Thủ tướng Chính phủ đánh giá "là một điểm sáng trong hoạt động của Bộ Xây dựng năm 2011" tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2012 của Ngành Xây dựng diễn ra ngày 6/1/2012 vừa qua tại Hà Nội.

Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cũng bày tỏ đồng tình với bản Báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2011 và các chương trình công tác năm 2012 của Cục. Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam nhấn mạnh những nhiệm vụ quan trọng của Cục trong năm 2012, đó là tổ chức triển khai Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó có 08 chương trình nhà ở; nghiên cứu xây dựng Chiến lược quản lý và phát triển thị trường bất động sản; vấn đề phát triển nhà ở nông thôn; Trong các giải pháp thực hiện, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam lưu ý lãnh đạo Cục cần phải chủ động về nguồn lực, nhất là nguồn lực tài chính, cho phát triển nhà ở và bất động sản. Trong bối cảnh nguồn đầu tư công hạn chế, tín dụng tiếp tục bị kiểm soát chặt chẽ, Cục cần phối hợp với Vụ Hợp tác quốc tế tăng cường khai thác các nguồn vốn nước ngoài, vốn ODA, vốn vay nước ngoài để tạo nguồn lực cho phát triển nhà ở và bất động sản. Bên cạnh đó, Cục cũng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật, thông tin về các chương trình, đề án phát triển nhà ở đang triển khai để tạo sự đồng thuận cao trong xã hội. Nhân dịp Hội nghị tổng kết công tác năm 2011 của Cục Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản và chuẩn bị đón Tết Nhâm Thìn 2012, thay mặt lãnh đạo Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam mong muốn Cục tiếp tục phát huy "điểm sáng" trong lĩnh vực phát triển nhà ở, chúc mừng những thành tích của Cục và chúc toàn thể cán bộ, công chức, viên chức của Cục một năm mới - sức khỏe, hạnh phúc và thành công./.

Minh Tuấn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)