Lễ trao giải cuộc thi "Kiến trúc hiệu quả năng lượng" lần thứ Nhất

Thứ năm, 28/03/2013 13:54
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 28/3/2013 tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ trao giải cuộc thi "Kiến trúc hiệu quả năng lượng" lần thứ Nhất với sự tham dự của đại diện Bộ Công thương; Bộ Xây dựng; Trung tâm Tiết kiệm năng lượng thành phố Hồ Chí Minh; Sở Xây dựng Hà Nội; Sở Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh; đại diện các Hiệp hội chuyên ngành; Ban Giám khảo cuộc thi và đông đảo phóng viên báo đài Trung ương và Hà Nội. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Cao Lại Quang đã đến dự, phát biểu và trao giải cho các công trình được Ban tổ chức cuộc thi bình chọn.

Thứ trưởng Cao Lại Quang trao giải Nhất cho đại diện chủ công trình Tòa nhà Anantara Nha Trang

Cuộc thi "Kiến trúc hiệu quả năng lượng" do Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường - Bộ Xây dựng và Trung tâm Tiết kiệm năng lượng thành phố Hồ Chí Minh phát động đã thu hút được sự tham gia của 30 hồ sơ, trong đó có 10 công trình tiêu biểu nhất được trao giải thưởng, bao gồm Công trình Anantara tại Nha Trang đã vinh dự nhận được giải Nhất; Khu nghỉ mát Six Senses Hideway và Pananus Resort đạt giải Nhì; các giải Ba thuộc về công trình Vinpearl Resort Nha Trang, Khu nghỉ mát Mandara và Khách sạn Sunrise.

Bên cạnh đó, Ban Tổ chức cũng trao giải Tòa nhà có giải pháp thiết kế hiệu quả năng lượng cho Khách sạn Vitoria Cần Thơ, Trường Cao đẳng công nghệ Thủ Đức. Công trình Hòn Trẹm Resort & Spa đạt giải Tòa nhà có giải pháp thiết kế thân thiện môi trường; Tòa nhà Vincom thành phố Hồ Chí Minh được trao giải Tòa nhà có giải pháp kỹ thuật hiệu quả năng lượng.


Phát biểu tại Lễ trao giải, Thứ trưởng Cao Lại Quang cho biết, cuộc thi này được tổ chức nhằm mục đích tôn vinh các tác giả có công trình kiến trúc được thiết kế xây dựng theo hướng sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; khuyến khích việc nghiên cứu ứng dụng và sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong các tòa nhà thông qua các giải pháp thiết kế, xây dựng, sử dụng các công nghệ và thiết bị hiệu quả năng lượng; khuyến khích các chủ đầu tư quan tâm nhiều hơn đến công trình thiết kế kiến trúc hướng tới sử dụng hiệu quả năng lượng; tập hợp và phổ biến các mô hình thiết kế kiến trúc hiệu quả và tiết kiệm năng lượng thành công trong cả nước.

Các công trình được trao giải là những công trình tiêu biểu, đạt điểm cao theo 5 tiêu chí đánh giá của Ban tổ chức cuộc thi. Cùng với các cuộc thi về tòa nhà hiệu quả năng lượng, mô hình quản lý năng lượng trong tòa nhà, kiến trúc xanh do các bộ, ngành và cơ quan khác tổ chức, việc tổ chức cuộc thi này sẽ thu hút sự quan tâm, khuyến khích động viên các đối tượng liên quan như chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, các nhà cung cấp thiết bị sử dụng năng lượng, người quản lý, vận hành và cả các đối tượng sử dụng công trình trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Dự kiến, sau cuộc thi này, Bộ Xây dựng sẽ nghiên cứu để tiếp tục tổ chức các cuộc thi về ý tưởng, đồ án thiết kế kiến trúc tiết kiệm năng lượng cho sinh viên các trường Đại học hay tổ chức cuộc thi thiết kế kiến trúc tiết kiệm năng lượng đối với một công trình cụ thể dành cho các kiến trúc sư, các Công ty tư vấn thiết kế kiến trúc chuyên nghiệp tham gia. Đây cũng là một nội dung mà Bộ Xây dựng được giao chủ trì thực hiện trong Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2012 - 2015 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
 

Minh Tuấn
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)