Hội nghị tổng kết hoạt động công đoàn và phong trào công nhân viên chức, lao động ngành Xây dựng năm 2012 và phát động phong trào thi đua năm 2013

Thứ năm, 24/01/2013 15:05
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 24/01/2013 tại Hà Nội, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (XDVN) đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động công đoàn và phong trào CNVC-LĐ ngành Xây dựng năm 2012, phát động phong trào thi đua năm 2013. Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh phát biểu tại Hội nghị

Tham dự Hội nghị có Chủ tịch Công đoàn XDVN - Anh hùng Lao động Nguyễn Văn Bình; Phó Ban Chính sách pháp luật Tổng Liên đoàn LĐVN Trần Văn Thủy; các đồng chí Phó Chủ tịch Công đoàn XDVN, Ủy viên Ban chấp hành, Ủy viên Ủy ban kiểm tra của Công đoàn XDVN; các đại biểu là Chủ tịch, Phó Chủ tịch các công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn XDVN; lãnh đạo Công đoàn Xây dựng các địa phương.

Tại Hội nghị, thay mặt Ban Chấp hành Công đoàn XDVN, đồng chí Phạm Quang Thịnh - Phó Chủ tịch đã đọc Báo cáo kết quả hoạt động công đoàn và phong trào CNVC-LĐ năm 2012, phương hướng nhiệm vụ năm 2013 của Công đoàn XDVN.
 


 

Theo Báo cáo, tình hình chung năm 2012 ngành Xây dựng gặp rất nhiều khó khăn do cắt giảm đầu tư công, thị trường bất động sản trầm lắng, thị trường vật liệu xây dựng cung vượt cầu, tồn kho lớn, nhiều dự án bị dừng hoặc giãn tiến độ, lãi suất tín dụng cao, tình trạng chủ đầu tư chậm thanh toán...khiến cho nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn dẫn đến nợ lương, nợ bảo hiểm ảnh hưởng lớn đến đời sống của người lao động. Trong bối cảnh đó, Công đoàn XDVN đã chỉ đạo công đoàn các TCty thường xuyên bám sát cơ sở, nhất là đối với các đơn vị gặp nhiều khó khăn, để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người lao động; chủ trì hoặc hỗ trợ các công đoàn cơ sở phối hợp với chính quyền tổ chức đối thoại với người lao động để cùng chia sẻ khó khăn và bàn biện pháp giải quyết. Qua đó nhiều vấn đề bức xúc, thắc mắc, kiến nghị của người lao động đã được giải quyết, ổn định tư tưởng cho người lao động cùng chia sẻ, đoàn kết và chung sức cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn.


Năm 2012, Công đoàn XDVN đã tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch số 02/KH-TLĐ ngày 13/3/2012 của Tổng Liên đoàn LĐVN về tổ chức Đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội XI Công đoàn Việt Nam và Đại hội XII Công đoàn XDVN. Đến nay về cơ bản các cấp công đoàn đã tổ chức Đại hội, bầu ra Ban chấp hành mới gồm những cán bộ tiêu biểu, ưu tú, trưởng thành từ thực tiễn phong trào công nhân lao động và hoạt động công đoàn, với số lượng và cơ cấu hợp lý, có tính kế thừa và phát triển.

Trong việc tham gia xây dựng pháp luật, kiểm tra, giám sát, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của CNVC-LĐ, công đoàn các cấp ngành Xây dựng đã tập trung tham gia, đóng góp xây dựng Luật Công đoàn sửa đổi và Bộ Luật Lao động sửa đổi. Cán bộ, đoàn viên khối cơ quan quản lý nhà nước tiếp tục tham mưu, xây dựng, hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong các lĩnh vực của Ngành, đặc biệt là quản lý đầu tư xây dựng, phát triển đô thị, phát triển nhà ở và kinh doanh bất động sản. Các cấp công đoàn tham gia xây dựng định mức lao động, đơn giá tiền lương và nhiều nội quy, quy chế liên quan đến người lao động; phối hợp với chuyên môn đồng cấp tổ chức thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở, tổ chức hội nghị người lao động, ký kết thỏa ước lao động tập thể.


Công tác tuyên truyền, giáo dục về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước nhằm nâng cao trình độ, bản lĩnh chính trị của các cán bộ, đoàn viên được các cấp công đoàn quan tâm thực hiện, trong đó có việc triển khai học tập Nghị quyết Trung ương 4, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tổ chức các phong trào thi đua, nêu gương điển hình tiên tiến. Các mặt công tác khác như công tác xã hội - từ thiện, nữ công, công tác kiểm tra, đối ngoại và hợp tác quốc tế tiếp tục được đẩy mạnh.

Tại Hội nghị này, Công đoàn XDVN cũng đã phát động phong trào thi đua trong toàn thể cán bộ CNVC-LĐ toàn Ngành quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2013, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn năm 2013.

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt lãnh đạo Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh chúc mừng những thành tích đã đạt được của Công đoàn XDVN trong năm qua.
 


Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh cũng đánh giá cao hoạt động của công đoàn XDVN trong năm 2012 đã có nhiều đổi mới trong nội dung và phương pháp hoạt động. Các công đoàn cơ sở đã thực sự là cầu nối, gắn kết người lao động với các cơ quan đơn vị, làm tốt chức năng tham gia quản lý đơn vị, phối hợp với chuyên môn thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, tổ chức tốt hội nghị công nhân viên chức, hội nghị cán bộ công chức, hội nghị người lao động, qua đó chế độ chính sách đối với người lao động, nhất là lao động nữ được đảm bảo, bảo vệ được quyền và lợi ích chính đáng của người lao động, tạo điều kiện giúp cán bộ CNVC-LĐ yên tâm công tác, tạo ra sự đoàn kết trong nội bộ các đơn vị. Đồng thời trong năm qua, công đoàn các cấp đã chăm lo tốt đời sống tinh thần cho người lao động thông qua việc tổ chức các phong trào thi đua, phong trào văn thể mỹ, tổ chức cho cán bộ CNVC-LĐ đi thăm quan, nghỉ mát...Các phong trào thi đua đã được phát động rộng khắp, có sức lan tỏa, thu hút ủng hộ và tham gia của đông đảo đoàn viên công đoàn, từ đó khơi dậy tinh thần đoàn kết thân ái, giúp đỡ lẫn nhau trong công việc và đời sống, động viên người lao động hăng hái thi đua hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần vào việc hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị và của toàn ngành.

Tại Hội nghị này, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh đã trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho đồng chí Đặng Hữu Hoàn - Phó Chủ tịch Công đoàn XDVN; trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho đồng chí Nguyễn Văn Bình - Chủ tịch Công đoàn XDVN và đồng chí Nguyễn Thị Yên - Phó Chủ tịch Công đoàn XDVN.
 

Minh Tuấn

 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)