Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và đoàn công tác làm việc tại Bộ Xây dựng

Thứ tư, 21/09/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 21/9/2011 Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và đoàn công tác của Chính phủ đã có buổi làm việc tại Bộ Xây dựng. Tham dự buổi làm việc cùng với Phó Thủ tướng có Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Văn Trọng Lý, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Trung, Thứ trưởng Bộ Tài chính Phạm Sỹ Danh, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Văn Đức và đại diện các Bộ, ngành Trung ương. Về phía Bộ Xây dựng có Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, các đồng chí Thứ trưởng: Cao Lại Quang, Nguyễn Trần Nam, Trần Văn Sơn, Bùi Phạm Khánh; lãnh đạo các Cục, Vụ chức năng của Bộ Xây dựng, lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Xây dựng Việt Nam, Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị Việt Nam và các Tổng Công ty thuộc Bộ Xây dựng. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đã đồng chủ trì buổi làm việc.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận buổi làm việc.

Tại buổi làm việc với Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và đoàn công tác, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã báo cáo Phó Thủ tướng và đoàn công tác về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2011, mục tiêu nhiệm vụ chủ yếu năm 2012 và kế hoạch 5 năm 2011-2015 của ngành Xây dựng trên tất cả các lĩnh vực thuộc chức năng quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng.

Theo Báo cáo của Bộ Xây dựng, năm 2011 là năm đầu tiên thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội 5 năm 2011-2015 theo Nghị quyết của Đại hội XI của Đảng, thực hiện Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2011 và Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, Bộ Xây dựng đã triển khai, ban hành các chương trình hành động và nghiêm túc quán triệt thực hiện các Nghị quyết trên. Tập trung rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của ngành Xây dựng, đẩy mạnh triển khai các chương trình, đề án phát triển nhà ở phục vụ cho mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội; theo dõi và kiểm soát chặt chẽ thị trường xây dựng, thị trường bất động sản; thực hiện bình ổn thị trường đối với các mặt hàng thiết yếu như xi măng, sắt thép xây dựng; rà soát kế hoạch sản xuất kinh doanh, đầu tư phát triển của các doanh nghiệp thuộc Bộ và thực hiện các giải pháp thúc đẩy kinh doanh; tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính...

Thực hiện Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật năm 2011, Bộ Xây dựng tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước trong các lĩnh vực thuộc chức năng, nhiệm vụ: quản lý kiến trúc, quy hoạch xây dựng; phát triển đô thị; quản lý hạ tầng kỹ thuật đô thị; phát triển nhà ở và thị trường bất động sản; quản lý hoạt động xây dựng; quản lý và phát triển vật liệu xây dựng. Bộ đã hoàn thành và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành 03 Quyết định phê duyệt: Chương trình đầu tư xử lý chất thải rắn giai đoạn 2011-2020; Quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch phát triển công nghiệp xi măng Việt Nam giai đoạn 2011-2021 và định hướng đến năm 2030; Ban hành theo thẩm quyền 12 Thông tư và hiện đang tập trung chỉ đạo xây dựng dự thảo Luật Đô thị và nghiên cứu chuẩn bị cho dự thảo Luật Kiến trúc; nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung Nghị định số 02/2006/NĐ-CP về khu đô thị mới, Nghị định số 117/2007/NĐ-CP về sản xuất, cung cấp nước sạch, Nghị định số 12/2009/NĐ-CP và Nghị định số 83/2009/NĐ-CP về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình... dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 209/2004/NĐ-CP và Nghị định số 49/2008/NĐ-CP về quản lý chất lượng công trình xây dựng, dự thảo Nghị định về cấp giấy phép xây dựng và quản lý xây dựng theo giấy phép, dự thảo Nghị định về cải tạo, xây dựng lại nhà ở chung cư, nhà ở tập thể và khu dân cư cũ để thực hiện chỉnh trang đô thị theo quy hoạch...

Trong công tác quản lý các đơn vị sản xuất doanh, Bộ Xây dựng chỉ đạo các doanh nghiệp trực thuộc tiến hành rà soát, điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển theo yêu cầu của Nghị quyết số 11/NQ-CP. Kết quả kế hoạch đầu tư năm 2011 của các doanh nghiệp thuộc Bộ giảm hơn 12.000 tỷ đồng (khoảng 26%) so với kế hoạch đăng ký đầu năm, 66 dự án được cắt giảm hoặc tạm dừng triển khai tập trung vào các dự án đang chuẩn bị đầu tư và dự án dự kiến khởi công mới. Tuy nhiên, nhìn chung các doanh nghiệp thuộc Bộ phát triển ổn định, giá trị sản xuất kinh doanh trong 8 tháng đầu năm ước đạt 99.000 tỷ đồng bằng 64,4% so với kế hoạch, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm 2010; sản xuất và tiêu thụ trên 31 triệu tấn xi măng, xuất khẩu khoảng 3 triệu tấn xi măng và clinke.

Bên cạnh những kết quả đạt được, báo cáo cũng nêu lên một số tồn tại cần khắc phục trong thời gian tới, đó là hệ thống pháp luật về đầu tư xây dựng còn nhiều chồng chéo và có những khoảng trống; quản lý vốn ngân sách còn nhiều kẽ hở; chất lượng thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật còn nhiều bất cập; định mức kinh tế - kỹ thuật còn thiếu. Trong công tác phát triển đô thị còn thiếu nhiều quy hoạch, đặc biệt là quy hoạch chi tiết, chất lượng quy hoạch thấp thường phải điều chỉnh, việc lập quy hoạch tiến hành chậm, chưa đi trước một bước, chưa có hướng dẫn thống nhất về quy hoạch xây dựng nông thôn mới...Trong lĩnh vực phát triển nhà ở và thị trường bất động sản, mặc dù những thành quả đạt được của lĩnh vực này trong những năm qua là rất lớn nhưng gần đây đã bộc lộ những yếu kém, bất cập như: phát triển không ổn định, thiếu lành mạnh, cơ cấu nhà ở không hợp lý, giá nhà cao, tỷ lệ nhà ở cho thuê thấp, nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp chưa được quan tâm đúng mức...

Sau khi nghe báo cáo của Bộ Xây dựng, các ý kiến của lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Xây dựng Việt Nam, Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị Việt Nam, ý kiến của đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương tham dự buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã phát biểu kết luận. Phó Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực của Bộ Xây dựng trong thời gian qua trong các lĩnh vực quy hoạch, phát triển đô thị, hạ tầng kỹ thuật đô thị, phát triển lực lượng xây dựng. Phó Thủ tướng biểu dương lãnh đạo Bộ Xây dựng, các Cục, Vụ và doanh nghiệp ngành Xây dựng về những đóng góp đối với nền kinh tế đất nước nói chung và cho ngành Xây dựng nói riêng.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng nhất trí về cơ bản các mục tiêu nhiệm vụ mà ngành Xây dựng đã đề ra cho năm 2011, 2012 và kế hoạch 5 năm 2011-2015.

Theo Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, trong 5 năm tới, ngành Xây dựng cần nghiên cứu chuyển đổi mô hình tăng trưởng dựa trên đầu tư như hiện nay sang mô hình tăng trưởng dựa trên năng suất lao động và khoa học công nghệ, tăng cường hiệu quả đầu tư, đa dạng hóa các nguồn vốn đầu tư, thực hiện 3 đột phá về con người, thể chế và phát triển cơ sở hạ tầng.

Trong các nhiệm vụ trọng tâm của kế hoạch 2011-2015, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo Bộ Xây dựng cần có những giải pháp để đảm bảo phủ kín quy hoạch trong 5 năm tới, đề ra và giám sát thực hiện các chỉ tiêu quy hoạch với chế tài cụ thể, trong các quy hoạch phải tính tới yếu tố biến đổi khí hậu. Bộ Xây dựng phối hợp với Bộ Tài chính nghiên cứu chính sách thuế bất động sản để chống hiện tượng đầu cơ, làm minh bạch hóa thị trường bất động sản; hình thành các doanh nghiệp chuyên cho thuê nhà. Đối với các dự án trọng điểm, Bộ Xây dựng và Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính để giúp các dự án đẩy nhanh được tiến độ; cần hình thành bộ máy để hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện đầu tư trong lĩnh vực nước sạch, xử lý nước thải, rác thải; chú trọng đầu tư cho khoa học công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp ngành Xây dựng...

Minh Tuấn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)