Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân làm việc với Bộ Xây dựng về khoa học công nghệ

Thứ bẩy, 25/06/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều ngày 24/6/2011 tại Bộ Xây dựng, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã có buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Xây dựng về hoạt động khoa học công nghệ của ngành Xây dựng.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi làm việc với Bộ Xây dựng.

Dự buổi làm việc với Phó Thủ tướng, về phía Bộ Xây dựng có Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân, Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn và lãnh đạo các Cục, Vụ, các đơn vị sự nghiệp khoa học – đào tạo và một số doanh nghiệp lớn thuộc Bộ Xây dựng.

Cùng dự buổi làm việc với Bộ Xây dựng có Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Hoàng Văn Phong, đại diện lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, Uỷ ban Khoa học công nghệ - Môi trường của Quốc Hội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ.

Báo cáo với Phó Thủ tướng về tình hình hoạt động khoa học công nghệ của Bộ Xây dựng giai đoạn 2006 – 2010, Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn cho biết, từ năm 2000, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo và tổ chức thực hiện “Chiến lược phát triển khoa học và công nghệ xây dựng đến năm 2010 và tầm nhìn đến 2020” với phương châm là nhanh chóng nắm bắt các tiến bộ KHCN của thế giới, từng bước vươn lên làm chủ các công nghệ tiên tiến, đưa công nghiệp xây dựng Việt Nam hội nhập và phát triển ngang tầm các nước trong khu vực, phát huy mọi nguồn lực xã hội để phát triển KHCN trong tất cả các lĩnh vực quản lý của ngành Xây dựng.


Với phương châm đó, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ KHCN trong tất cả các lĩnh vực quản lý nhằm phục vụ cho công tác nghiên cứu, cung cấp cơ sở khoa học cho việc xây dựng các cơ chế, chính sách quản lý của Ngành, giải quyết các vấn đề KHCN do thực tiễn đặt ra, nâng cao năng lực của các đơn vị sự nghiệp KHCN và đào tạo, hợp tác quốc tế về KHCN. Bộ Xây dựng cũng phối hợp chặt chẽ với các Bộ, Ngành khác tổ chức triển khai các nhiệm vụ KHCN thuộc các chương trình, đề án trọng điểm quốc gia; triển khai xây dựng và hoàn thiện hệ thống các quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam theo hướng đổi mới và hội nhập; Tổ chức và quản lý mạng lưới các phòng thí nghiệm chuyên ngành xây dựng trên phạm vi cả nước; triển khai các đề án chuyển đổi hoạt động của các đơn vị sự nghiệp KHCN trực thuộc Bộ sang cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm, gắn hoạt động nghiên cứu  KHCN với thực tiễn sản xuất, nâng cao hiệu quả hoạt động KHCN; Chỉ đạo, tổ chức và hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng tham gia các dự án KHCN, đầu tư đổi mới thiết bị công nghệ, nghiên cứu, tiếp cận và làm chủ các công nghệ tiên tiến nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Các thành tựu KHCN được vận dụng hiệu quả trong nhiều lĩnh vực nhưng rõ nét nhất là thi công xây lắp và sản xuất VLXD. Nhờ tiếp cận, nắm bắt, làm chủ công nghệ, Việt Nam đã xây dựng thành công nhiều tòa nhà cao tầng, cầu vượt khẩu độ lớn, các công trình thủy điện, nhiệt điện, nhà máy công nghiệp phức tạp... Ngoài việc chú trọng đầu tư thiết bị công nghệ hiện đại, tiên tiến, doanh nghiệp Việt Nam cũng nhanh chóng làm chủ công nghệ. Lĩnh vực sản xuất VLXD được trang bị dây chuyền công nghệ - thiết bị hiện đại nên đã tạo ra sức sản xuất lớn, đáp ứng được nhu cầu đa dạng sản phẩm phục vụ thị trường. Một số mặt hàng chủ yếu đã vượt cao hơn so với nhu cầu tiêu dùng trong nước, tiến tới xuất khẩu; điển hình là dòng sản phẩm gốm sứ xây dựng hiện đã có mặt ở khắp các châu lục, tại hơn 40 quốc gia trên thế giới. Tiên phong trong đổi mới thiết bị công nghệ sản xuất VLXD là các doanh nghiệp như: Vicem, Viglacera, Vinaconex, Fico…

Phát biểu tại buổi làm việc với Bộ Xây dựng, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho biết, quan khảo sát thực tế và báo cáo của Bộ Xây dựng, cho thấy, các đơn vị sản xuất trong ngành Xây dựng đã ứng dụng nhiều công nghệ mới, rút ngắn được thời gian thi công, đảm bảo chất lượng công trình, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nhiều sản phẩm vật liệu xây dựng đạt tiêu chuẩn tiên tiến và đã chiếm lĩnh được thị trường trong nước và xuất khẩu, nhiều sản phẩm cơ khí sản xuất trong nước đảm bảo chất lượng và hoàn toàn có thể thay thế sản phẩm nhập khẩu...

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cũng đánh giá cao những nỗ lực và thành tựu của ngành Xây dựng. Hoạt động KHCN đã được lãnh đạo Bộ Xây dựng hết sức quan tâm chỉ đạo, thông qua việc tổ chức lập và thực hiện Chiến lược phát triển KHCN của ngành, Quy chế quản lý các nhiệm vụ, đề tài, dự án KHCN – MT, hoạt động của 05 Ban chuyên ngành và Ban kỹ thuật tiêu chuẩn ngành Xây dựng. Bộ Xây dựng là một trong những Bộ làm tốt việc chuyển đổi cơ chế hoạt động của các đơn vị sự nghiệp KHCN theo Nghị định số 115/2005/NĐ-CP. Việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng đã được Bộ Xây dựng thực hiện tốt, tạo ra hành lang pháp lý và áp lực thúc đẩy đổi mới khoa học công nghệ trong ngành Xây dựng. Phó Thủ tướng cũng bày tỏ sự đồng tình với những định hướng phát triển KHCN của ngành Xây dựng nêu trong báo cáo.

Về một số kiến nghị về cơ chế chính sách đối với hoạt động khoa học công nghệ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài chính tiếp tục nghiên cứu để đổi mới cơ chế chính sách đối với hoạt động KHCN. Bộ Xây dựng sớm hình thành đề án đào tạo các chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực xây dựng.

Trước đó, trong các ngày 23 và 24/6, tại Tập đoàn Công nghiệp Xây dựng Việt Nam, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã nghe khối doanh nghiệp, gồm một số đơn vị tiên phong như Tập đoàn Sông Đà, TCT Viglacera, TCT Lilama báo cáo và trình bày kiến nghị về hoạt động KHCN ở lĩnh vực chuyên ngành. Phó Thủ tướng cũng đã tham quan Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng, làm việc với khối đơn vị KHCN và đào tạo của của ngành./.

Minh Tuấn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)