Lễ trao giải cuộc thi "Tìm hiểu kiến trúc cổ truyền Việt Nam"

Thứ năm, 23/12/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 23/12/2010 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ trao giải cuộcthi Tìm hiểu kiến trúc cổ truyền Việt Nam. 01 giải Nhất, 01 giải Nhì,02 giải Ba và 04 giải khuyến khích đã được trao trong tổng số 30 bài dựthi.

Ths. KTS Ngô Trung Hải - Viện trưởng phát biểu tại Lễ trao giải

Cuộc thi Tìm hiểu kiến trúc cổ truyền Việt Nam do Viện Kiến trúc, Quy hoạch đô thị và nông thôn (VIAP) phát động là một phần việc của Dự án cấp Bộ: "Thu thập, sưu tầm những tinh hoa kiến trúc truyền thống Việt Nam phục vụ cho sáng tác kế thừa kiến trúc dân tộc và quản lý ngành Xây dựng".

Phát biểu tại Lễ trao giải, thay mặt Ban tổ chức cuộc thi Tìm hiểu kiến trúc cổ truyền Việt Nam, Ths. KTS Ngô Trung Hải - Viện trưởng Viện Kiến trúc, Quy hoạch đô thị và nông thôn - Bộ Xây dựng cho biết, mặc dù số lượng bài dự thi không nhiều do tính chất đặc thù của cuộc thi, nhưng các bài dự thi đều đã đáp ứng được yêu cầu chủ đề của cuộc thi. Bài dự thi của các cá nhân hay nhóm tác giả, dù ở các lĩnh vực nghề nghiệp khác nhau, đều diễn tả được những giá trị nổi bật nhất, tinh túy nhất về kiến trúc truyền thống, mang đậm nét lịch sử và nhân văn của các vùng miền, các dân tộc trên cả nước.

Theo PGS. KTS Tôn Đại - Chủ tịch Hội đồng chấm giải, các bài dự thi khá phong phú về đề tài, nhiều bài thi nghiên cứu những chủ đề rất lớn như nghiên cứu về cổng làng, trang trí nội thất, họa tiết kiến trúc của một dân tộc...Các bài dự thi đã phản ánh được những tinh hoa kiến trúc của các vùng miền, các dân tộc. Hội đồng chấm giải gồm các kiến trúc sư, các họa sỹ có nhiều kinh nghiệm đã làm việc rất cẩn trọng để đảm bảo lựa chọn được những bài dự thi nổi trội nhất để trao giải thưởng.
 
 
PGS. KTS Tôn Đại và Ths. KTS Ngô Trung Hải trao giải Nhất cho nhóm tác giả của Phòng Nghiên cứu lịch sử kiến trúc - VIAP

Giải Nhất cuộc thi với giá trị 20 triệu đồng đã được trao cho nhóm tác giả Nguyễn Thành Long - Lê Lan Phương - Tạ Vĩnh Khôi - Phòng nghiên cứu lịch sử kiến trúc - VIAP với bài thi "Hình ảnh cây cầu trong không gian làng quê Việt; Giải Nhì - 15 triệu đồng thuộc về già làng JaHiêng - Dân tộc Churu ở Đức Trọng, Lâm Đồng với bài thi "Vẽ các dụng cụ để làm nhà sàn dân tộc Churu, nhà ở và nhà Rông". Giải Ba được trao cho bài thi "Ý nghĩa hình tượng của các chi tiết trang trí trên mái trong kiến trúc truyền thống" của nhóm tác giả Nguyễn Bích Hoàn - Danh Trung Toàn - Đại học Kiến trúc Tp. Hồ Chí Minh và bài "Kiến trúc cổng - nơi hội tụ tinh hoa văn hóa Làng" của tác giả Tạ Thị Hoàng Vân - Phòng nghiên cứu lịch sử kiến trúc - VIAP. Giải khuyến khích được trao cho các bài thi: "Nhà mái lá ở đảo Lý Sơn", "Tinh hoa Việt trong kiến trúc nhà thờ công giáo ở Việt Nam", "Tinh hoa Việt qua các biểu tượng trang trí", "Nghiên cứu phục dựng các công trình cổ ở làng Đường Lâm, Sơn Tây, Hà Nội bằng công nghệ 3D".
 
Minh Tuấn
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)