Nghiệm thu đề tài "Tổng kết và đề xuất mô hình thu gom, xử lý chất thải rắn tại các điểm dân cư nông thôn" và "Hướng dẫn thu gom và xử lý chất thải rắn tại các điểm dân cư nông thôn"

Thứ tư, 24/11/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 23/11/2010 Hội đồng Khoa học kỹ thuật chuyên ngành Bộ Xây dựng đã họp nghiệm thu 2 đề tài: "Tổng kết và đề xuất mô hình thu gom, xử lý chất thải rắn tại các điểm dân cư nông thôn" và "Hướng dẫn thu gom và xử lý chất thải rắn tại các điểm dân cư nông thôn" do ThS. KTS. Lưu Đức Cường - Trung tâm Nghiên cứu & Quy hoạch Môi trường Đô thị - Nông thôn - Viện  Kiến trúc, Quy hoạch ĐT - NT làm chủ nhiệm đề tài.

Quá trình đô thị hoá mạnh mẽ đã làm thay đổi đời sống kinh tế - xã hội tại các vùng nông thôn. Các hoạt động kinh tế xã hội ở các vùng nông thôn ngày càng phát triển đã làm phát sinh một lượng lớn chất thải sinh hoạt và nhiều chất thải khác. Chất thải rắn ở nông thôn đang trở thành vấn đề nan giải cần được quan tâm để giữ gìn cảnh quan chung, sự trong sạch trong môi trường của cộng đồng dân cư. Các loại chất thải này đã và đang gây ô nhiễm đôi với môi trường đất, nước, không khí, ảnh hưởng đến sức khoẻ của cộng đồng dân cư nơi đây. Đặc biệt chất thải rắn được xả ra bừa bãi không chỉ do thói quen tuỳ tiện, ý thức cố hữu mà còn là những bất hợp lý trong việc thu gom CTR và sự quản lý lỏng lẻo của các cấp chính quyền địa phương. Trước tình hình như vậy, Bộ xây dựng đã giao cho Trung tâm Nghiên cứu & Quy hoạch Môi trường Đô thị - Nông thôn  thuộc Viện  Kiến trúc, Quy hoạch ĐT - NT nghiên cứu đề tài: "Tổng kết và đề xuất mô hình thu gom, xử lý chất thải rắn tại các điểm dân cư nông thôn" và "Hướng dẫn thu gom và xử lý chất thải rắn tại các điểm dân cư nông thôn".

Mục tiêu nghiên cứu là:

- Phân tích, tổng kết các mô hình thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn đã có tại các điểm dân cư nông thôn

- Nghiên cứu đề xuất mô hình thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn đã có tại các điểm dân cư nông thôn

- Áp dụng thí điểm, tổng kết, đánh giá, nhân rộng mô hình và làm cơ sở để đề xuất dự thảo hướng dẫn thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn đã có tại các điểm dân cư nông thôn.

Nhóm đề tài đã khảo sát thực tế tại các điểm dân cư nông thôn tại TP Hà Nội, tỉnh Hà Tây (cũ) và tỉnh Hải Dương cho thấy:

- Nhiều mô hình quản lý CTR nông thôn đã được hình thành theo 3 hình thức do chính quyền địa phương tổ chức hoặc do hỗ trợ từ các dự án bên ngoài hoặc do người dân tự tổ chức thực hiện.

- Việc tổ chức thu gom, xử lý CTR mang tính tự phát, thiếu quy hoạch, thiếu nguồn lực thực hiện...

- Thiếu văn bản hướng dẫn quy định quản lý CTR nông thôn, thiếu chính sách hỗ trợ về vốn.

Từ nghiên cứu trên nhóm đề tài đã xây dựng "Hướng dẫn thu gom và xử lý chất thải rắn tại các điểm dân cư nông thôn".

Cả 2 đề tài đã  được Hội đồng nhất trí nghiệm thu và đạt kết quả loại khá.

 

Minh Tâm

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)