Hội thảo Khoa học: Chỉ số giá xây dựng trong quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình

Thứ năm, 16/09/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng 16/9/2010, tại Bộ Xây dựng, Viện Kinh tế Xây dựng đãtổ chức Hội thảo Khoa học “Chỉ số giá xây dựng trong quản lý chi phíđầu tư xây dựng công trình”.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Trần Văn Sơn chủ trì và chỉ đạo Hội thảo. Tham gia Hội thảo có TS.Trần Hồng Mai – Viện trưởng Viện kinh tế xây dựng, Phạm Văn Khánh – Vụ trưởng Vụ kinh tế Xây dựng, TS.Phạm Sỹ Liêm – Phó Chủ tịch Tổng Hội xây dựng Việt Nam, 20 đơn vị thuộc các Bộ, Ngành, cơ quan đoàn thể Trung ương, 27 Sở xây dựng thuộc các địa phương, 26 tập đoàn, tổng công ty nhà nước và doanh nghiệp, học viện, hiệp hội nghề nghiệp, các chuyên gia trong và ngoài nước hoạt động liên quan đến lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình và nhiều phóng viên báo đài cùng tham dự.

Chỉ số giá xây dựng trong quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình, đã được các nước có nền kinh tế phát triển trên thế giới triển khai nghiên cứu và sử dụng rộng rãi. Sau khi nhận thức sâu sắc của vấn đề quản lý giá xây dựng trên thị trường biến đổi, Việt Nam cũng đã ban hành các quy định 99/2007/NĐ-CP và 112/2009/NĐ-CP. Ngay khi các quy định này được ban bố, chỉ số giá xây dựng đã phát huy tác dụng là công cụ hữu ích giúp cho các cơ quan quản lý Nhà nước, các chủ đầu tư xây dựng công trình và các nhà tư vấn, nhà thầu xây dựng sử dụng chỉ số giá xây dựng trong việc lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình, điều chỉnh và thanh toán giá hợp đồng xây dựng. Tuy nhiên, việc tính toán và vận dụng chỉ số giá xây dựng trong thực tiễn thời gian qua còn gặp một số khó khăn và còn nhiều vướng mắc.

Hội thảo được tổ chức nhằm làm rõ vai trò, tác dụng của chỉ số giá xây dựng trong việc lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình; Đánh giá những mặt được và chưa được trong việc xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ tính toán các chỉ số giá xây dựng hiện nay.
 

Hội thảo đã diễn ra trong không khí sôi nổi, gồm nhiều tham luận của các chuyên gia, nhà quản lý, các doanh nghiệp, nhà thầu và nhiều ý kiến đóng góp của đại diện đến từ các Sở xây dựng địa phương. Trong đó nổi bật là các bài tham luận của đại diện đến từ Tổng Cty xây dựng Quốc gia Trung Quốc, Hội kinh tế xây dựng, Tập đoàn điện lực Việt Nam... Nội dung của các tham luận đều khẳng định vai trò quan trọng của chỉ số giá xây dựng trong công tác đầu tư xây dựng và nêu ra những vướng mắc, những đề xuất nhằm giúp hoàn thiện hệ thống chỉ số giá xây dựng của nước ta.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Xây dựng -Trần Văn Sơn đã cho biết: Trong thời gian qua tuy đã có nhiều cố gắng, đã đạt được kết quả đáng ghi nhận, nhưng trên thực tế, việc thu thấp số liệu, tính toán và vận dụng chỉ số giá xây dựng vẫn còn nhiều vướng mắc. Mục tiêu phấn đấu trong năm 2011, chỉ số giá xây dựng thực hiện công bố cho tất cả 63 tỉnh thành trên phạm vi cả nước. Từ kết quả Hội thảo Bộ Xây dựng có kế hoạch cùng với các địa phương thực hiện xây dựng cơ sở dữ liệu, tính toán chỉ số giá xây dựng, đồng thời Bộ cũng sẽ chỉ đạo các đơn vị chức năng tiếp tục hoàn thiện phương pháp tính toán chỉ số giá xây dựng cho phù hợp với phương thức quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình trên thị trường xây dựng. Thông qua hội thảo cũng hi vọng sẽ khắc phục được những khó khăn, giữa các đơn vị của Bộ Xây dựng sẽ có sự phối hợp chặt chẽ, để hệ thống chỉ số giá xây dựng ngày một hoàn thiện hơn./.

Bích Ngọc
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)