Thẩm định đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo tỉnh Quảng Trị đến năm 2025

Thứ sáu, 16/04/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 16/4/2010 Hội đồng thẩm định Bộ Xây dựng đã họp để nghe báo cáo và đóng góp ý kiến cho đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo (sau đây gọi là Khu kinh tế) tỉnh Quảng Trị đến năm 2025 do KTS. Phan Mỹ Linh - Vụ trưởng Vụ Kiến trúc - Quy hoạch Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hội đồng thẩm định chủ trì.

Đến dự cuộc họp có đại diện Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị và Ban quản lý dự án Khu kinh tế, đại diện Văn phòng chính phủ, các Bộ: Kế hoạch - đầu tư, Tài chính, Giao thông vận tải, Công thương, Tài nguyên - Môi trường; Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam và các cơ quan liên quan thuộc Bộ Xây dựng: Cục Phát triển đô thị, Cục Hạ tầng kỹ thuật, Vụ Kiến trúc - Quy hoạch.

Đại diện Viện Kiến trúc, quy hoạch đô thị - nông thôn Bộ Xây dựng - cơ qua tư vấn lập đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung đã giới thiệu tóm tắt nội dung của đồ án.

Ngày 20/9/1999 Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 189/1999/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo tỉnh Quảng Trị đến năm 2020. Tuy nhiên, hiện nay đã xuất hiện những yếu tố khách quan thể hiện sự cần thiết phải điều chỉnh Quy hoạch chung nêu trên vì những lý do như: Sự tác động của sự hinh thành Hành lang kinh tế Đông - Tây, sự tác động của các quy hoạch chiến lược của quốc gia và của vùng, do vấn đề phân cấp, phân loại đô thị cũng như nhu cầu rà soát việc triển khai thực hiện theo Quy hoạch chung đã được phê duyệt theo Quyết định 189/QĐ-TTg và điều chỉnh Quy hoạch chung đến năm 2025.

Báo cáo của tư vấn cho thấy trên cơ sở rà soát lại tình hình thực hiện theo Quy hoạch chung đã được phê duyệt năm 1999, cập nhật các định hướng phát triển lớn và các dự báo quy mô phát triển đô thị đến năm 2025, Khu kinh tế cơ bản tiếp tục được phát triển theo các định hướng quy hoạch đó, bên cạnh đó đồ án Điều chỉnh đã đề xuất một số nội dung điều chỉnh như sau: Trên cơ sở xác định rõ các tiền đề phát triển Khu kinh tế, tiến hành tính toán quy mô phát triển đô thị đến năm 2025, quy mô đất đai nội, ngoại thị và các khu chức năng của đô thị; điều chỉnh các chỉ tiêu sử dụng đất và hạ tầng kỹ thuật, các chi tiết về định hướng tổ chức không gian và quản lý xây dựng cho khu vực để bảo vệ kiến trúc và cảnh quan có giá trị, định hướng tổ chức không gian và mô hình xây dựng tại các khu đô thị mới; đề xuất hướng khai thác du lịch, các vùng nông thôn và sản xuất nông lâm nghiệp, hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị và công trình đầu mối; đề xuất một số trọng điểm và dự án đầu tư phát triển đô thị chi giai đoạn ngắn hạn từ nay đến năm 2010 - 2015.

Các báo cáo phản biện và ý kiến đóng góp của các thành viên Hội đồng thẩm định đều thống nhất với nội dung điều chỉnh của đồ án. Về cơ bản nội dung đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung đã bám sát nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung đã được phê duyệt, đã rà soát, xem xét và đánh gía kỹ lưỡng Quy hoạch chung đã được phê duyệt năm 1999, trên cơ sở đó đề xuất các nội dung điều chỉnh cụ thể, đầy đủ, đi sâu bảo tồn kiến trúc và cảnh quan, tuy nhiên cần lưu ý cập nhật các số liệu, thông tin mới và phân tích đầy đủ căn cứ khoa học của việc mở rộng quy mô Khu kinh tế,…

Phát biểu kết luận cuộc họp, KTS. Phan Mỹ Linh đồng tình với cách thực hiện song song lập Đề án đề nghị mở rộng Khu kinh tế và đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung, tuy nhiên phía địa phương cũng cần có sự giải trình, luận cứ làm rõ các căn cứ của việc mở rộng Khu kinh tế, hoàn tất Đề án đề nghị mở rộng Khu kinh tế làm cơ sở pháp lý và khoa học cho việc trình phê duyệt.

 

H. Phước

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)