Nghiệm thu đề tài: Dự thảo Tiêu chuẩn quốc gia Vật liệu chịu lửa - Vữa Silic

Thứ bẩy, 23/01/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều ngày 22/01/2010 Hội đồng KHKT chuyên ngành Bộ Xâydựng đã tiến hành nghiệm thu đề tài: “Tiêu chuẩn quốc gia: Vật liệu chịulửa - Vữa Silíc”, do Viện Vật liệu xây dựng Bộ Xây dựng thực hiện.
Trong hoạt động xây dựng vữa chịu lửa Silíc là một loại vật liệu chịu lửa axit thường được sử dụng để xây gạch chịu lửa Đinát trong các lò Mactanh, lò điện nấu thép, lò cốc hoá, lò nấu thuỷ tinh và một số thiết bị nhiệt khác.
Vữa chịu lửa Silíc là một sản phẩm chịu lửa truyền thống nên đã được sử dụng từ rất lâu và rộng rãi ở các nước: Trung Quốc, Nhật, Nga, Đức…

Từ thực tế sử dụng vữa chịu lửa Silíc trong nước cho thấy so với một số loại vữa khác như vữa cao alumin, vữa samôt, vữa manhêdi thì nhu cầu vữa chịu lửa Silíc ít hơn nhiều. Tuy vậy để hoàn thiện bộ tiêu chuẩn sản phẩm vật liệu chịu lửa, đáp ứng nhu cầu sản xuất, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng và để đánh giá chất lượng sản phẩm chúng ta cần xây dựng tiêu chuẩn riêng cho vữa chịu lửa Silíc.

Nội dung của dự thảo Tiêu chuẩn gồm có 6 mục và 3 phụ lục, như sau: Phạm vi áp dụng; tài liệu viện dẫn; ký hiệu quy ước và phân loại; yêu cầu kỹ thuật; phương pháp thử; bao gói, ghi nhãn, vận chuyển và bảo quản.

Các phụ lục gồm có: Phương pháp đo độ co (nở) dài của vữa; Phương pháp xác định thành phần cỡ hạt của vữa; Xác định hàm lượng mất khi nung.

Tiêu chuẩn này áp dụng cho vữa Silíc dùng để xây lót gạch chịu lửa silíc trong các lò công nghiệp và các thiết bị nhiệt.

Với tên gọi, phạm vi áp dụng, phân loại của Tiêu chuẩn, người sử dụng tiêu chuẩn sẽ có được cơ sở cần thiết để lựa chọn và sử dụng đúng chủng loại sản phẩm, đồng thời đảm bảo sự phù hợp với tiêu chuẩn của các nước khác trên thế giới và tiêu chuẩn phân loại vật liệu chịu lửa của Việt Nam.

Thay mặt Hội đồng, ThS. Trần Đình Thái - Phó Vụ trưởng Vụ KHCN và môi trường Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu đã đánh giá cao kết quả của đề tài. Việc ban hành tiêu chuẩn này góp phần cho việc bổ sung đầy đủ bộ tiêu chuẩn về vật liệu chịu lửa đang trong quá trình đồng bộ hoá. Nhóm đề tài đã tham khảo các tài liệu nước ngoài và tổng kết kinh nghiệm thực tiễn để dự thảo đạt được các mục tiêu đặt ra, tuy nhiên nhóm đề tài cũng cần tiếp thu các ý kiến đóng góp để chỉnh sửa, hoàn chỉnh dự thảo trước khi trình Bộ Xây dựng ban hành.

Hội đồng đã nhất trí nghiệm thu và xếp loại đề tài đạt loại Xuất sắc.
 

H. Phước
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)