Triển khai thí điểm dự án xử lý rác thải quy mô lớn

Thứ năm, 16/04/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều 15/4, chủ trì cuộc họp với các Bộ, ngành hữu quan và Ngân hàng Phát triển Việt Nam, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo thực hiện thí điểm dự án xử lý rác thải quy mô cấp vùng, từ đó sớm xây dựng cơ chế, chính sách để thu hút các nguồn lực triển khai Chương trình đầu tư các dự án xử lý rác thải giai đoạn 2009 – 2020 trên quy mô cả nước.

Một dây chuyền xử lý rác thải - Ảnh minh họa

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Ngân hàng Phát triển Việt Nam trong xây dựng Đề án Chương trình đầu tư các dự án xử lý rác thải giai đoạn 2009 – 2020 cần phân kỳ để triển khai với các kế hoạch, mục tiêu cụ thể. Trong giai đoạn đầu, mục tiêu cơ bản là tạo được cơ chế phù hợp để các dự án khả thi về tài chính, nhà đầu tư có lợi, thu hút được các nguồn vốn xã hội. Bộ Xây dựng sẽ trực tiếp duyệt dự án cũng như phối hợp xây dựng cơ chế, chính sách ưu đãi cho các dự án.

Đồng thời, trong thời gian tới, Bộ Xây dựng chỉ đạo để hoàn thiện, phủ kín các quy hoạch quản lý, xử lý chất thải tới cấp xã ở các địa phương, tiếp tục hướng dẫn điều kiện, quy chuẩn về bãi rác, công nghệ chôn lấp để thực hiện thống nhất.

Xử lý chất thải rắn, chất thải sinh hoạt đang là vấn đề cấp bách và bức xúc đối với các địa phương trong cả nước, đặc biệt ở các đô thị, khu công nghiệp. Tuy nhiên, hiện tại tất cả các địa phương đều sử dụng biện pháp chôn lấp chất thải với số lượng trung bình  1 bãi chôn lấp/1 đô thị, trong đó có tới 85-90% các bãi chôn lấp không hợp vệ sinh, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao. Chỉ có một số ít địa phương đã và đang xây dựng các nhà máy xử lý rác thải, nhưng phần lớn sử dụng công nghệ chưa phù hợp, rác không được phân loại tại nguồn nên mới chỉ xử lý được chất thải hữu cơ. Tỷ lệ rác phải tiếp tục chôn lấp vẫn còn lớn và suất đầu tư cao.

Trước tình hình này, Ngân hàng Phát triển VN được Chính phủ giao xây dựng một số cơ chế, chính sách khuyến khích và thúc đẩy đầu tư, triển khai các dự án xử lý chất thải như thủ tục đầu tư, danh mục dự án, cơ chế tài chính, lãi suất vốn vay, công nghệ,… bên cạnh các chế độ theo quy định trong Nghị định số 04/2009/NĐ-CP về ưu đãi, hỗ trợ hoạt động bảo vệ môi trường./.

Ước tính toàn quốc hàng năm phát sinh khoảng gần 20 triệu tấn rác thải từ các đô thị và trên 60 triệu tấn từ nông nghiệp. Dự báo đến năm 2015 tổng lượng chất thải rắn tăng từ 24-30%

Hiện cả nước mới chỉ có 13 nhà máy xử lý rác thải đang hoạt động với công suất khoảng 2.000 tấn/ngày. Với trên 740 đô thị (từ loại V trở lên),  dự tính số lượng nhà máy xử lý rác cần đầu tư trong 5 năm tới khoảng hơn 60 nhà máy.

 
Theo : www.chinhphu.vn
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)