Tiếp tục sắp xếp đổi mới doanh nghiệp

Thứ ba, 31/03/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ ba, lần thứ chín của TW Đảng khóa IX về tiếp tục đổi mới, sắp xếp, phát triển và nâng cao hiệu quả DNNN, thực hiện nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao tại các Quyết định phê duyệt Đề án sắp xếp tổng thể DNNN thuộc Bộ Xây dựng qua các giai đoạn từ 2003 - 2010, các TCty, Cty thuộc Bộ đã cơ bản hoàn thành việc sắp xếp, cổ phần hóa tất cả các DN độc lập trực thuộc Bộ, các DN thành viên thuộc các TCty. Đến nay đã hoàn thành bàn giao giá trị doanh nghiệp của 320 DN và bộ phận DN sang Cty CP; đã có 242 DN CP đăng ký Cty đại chúng; 93 DN niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán...

Kết quả đạt được thông qua thực hiện CPH như sau: Vốn Nhà nước tại các đơn vị CPH đã được đánh giá lại và tăng lên nhiều so với sổ sách. Theo kết quả xác định giá trị DN của 342 đơn vị CPH cho thấy, giá trị vốn Nhà nước đã tăng được 5.378 tỷ đồng; nâng tổng vốn Nhà nước tại các đơn vị này từ 4.785 tỷ đồng lên 10.523 tỷ đồng. Thông qua hoạt động sắp xếp đổi mới DN đã huy động được vốn ngoài xã hội phục vụ cho SXKD của DN lên khoảng 8.000 tỷ đồng, gồm cả huy động vốn của NLĐ trong DN. Được biết số tiền này chưa tính đến vốn huy động do phát hành thêm cổ phiếu và bán tiếp phần vốn nhà nước của các DN vào các thời điểm thuận lợi trong quá trình hoạt động sau CPH. Không những thế, qua xác định giá trị DN CPH, đã làm rõ công nợ, xử lý được nhiều tồn đọng về vốn, tài sản, lao động từ trước để lại.

Hoạt động SXKD của các DN sau CPH đều có chuyển biến tích cực. Theo số liệu báo cáo của 185 Cty CP hoạt động từ 1 năm trở lên cho thấy, kết quả SXKD năm 2007 so với 2006 đạt bình quân một số chỉ tiêu như sau: Doanh thu tăng 12,2%, lợi nhuận trước thuế tăng 140,89%, nộp ngân sách tăng 35,7%, tỷ suất lợi nhuận trên vốn điều lệ tăng 31,42%, thu nhập của NLĐ tăng 19,59%, cổ tức năm 2007 đạt bình quân 14,43%, cao hơn so với lãi suất tiền gửi.

Qua việc sắp xếp, đổi mới và cổ phần hóa DNNN, hầu hết các DN thuộc Bộ đều giải phóng được sức sản xuất, đẩy nhanh được quá trình tích tụ, tập trung vốn để tăng năng lực cạnh tranh trong cơ chế mới, đều có tăng trưởng khá, nộp ngân sách  và lợi nhuận tăng năm sau cao hơn năm trước, đầu tư phát triển ổn định, có hiệu quả và bền vững. 

Công tác chuyển đổi 13 TCty sang hoạt động theo mô hình Cty Mẹ - Cty Con cũng đang bước vào giai đoạn tăng tốc với nhiều kết quả khả quan. Trong hai năm 2009 - 2010, Bộ Xây dựng sẽ tập trung chỉ đạo hoàn thành công tác sắp xếp, CPH DNNN đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1493/QĐ-TTg ngày 8/11/2008, theo đó hình thành một số DN mạnh trong một số lĩnh vực chủ yếu của ngành xây dựng hoạt động dưới hình thức Tập đoàn kinh tế để đủ sức cạnh tranh có hiệu quả trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, thực sự trở thành lực lượng nòng cốt trong sự nghiệp CNH, HĐH đất nước, là công cụ hữu hiệu để Nhà nước thực hiện các mục tiêu kinh tế, chính trị, xã hội trong giai đoạn tới.

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)