Thị xã Bảo Lộc tỉnh Lâm Đồng được đề nghị nâng cấp lên đô thị loại III

Thứ tư, 11/03/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Thị xã Bảo Lộc hiện nay là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá xã hội lớn ở phía Nam của tỉnh Lâm Đồng sau thành phố Đà Lạt. Thị xã là trung tâm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp lớn nhất tỉnh, giàu tiềm năng về thiên nhiên, khoáng sản, đất đai có tiềm năng lớn, rất thuận lợi cho phát triển nông nghiệp. Bảo Lộc là thủ phủ của một trong hai trung tâm lớn về cây chè, cây cà phê và các sản phẩm liên quan của cả nước.

Phát huy các lợi thế về vị trí, tiềm năng, những năm qua Đảng bộ và nhân dân thị xã Bảo Lộc đã không ngừng khắc phục khó khăn để xây dựng và phát triển thị xã theo hướng hiện đại, văn minh, giàu đẹp. Kinh tế duy trì được tốc độ tăng trưởng cao, bình quân giai đoạn 2000 - 2005 đạt 12,2%, thu nhập bình quân đầu người năm 2007 đạt 12,96 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo giảm hàng năm còn 6,7% năm 2007, tỷ lệ lao động phi nông nghiệp tăng cùng với tốc độ đô thị hoá. Hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật - xã hội được đầu tư đồng bộ đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của thị xã cũng như của tỉnh.

Với những thành tựu đã đạt được và để thực hiện các chương trình hành động đã đề ra cũng như thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU của Ban thường vụ Tỉnh uỷ về phát triển thị xã Bảo Lộc, việc phân loại đô thị Bảo Lộc là đô thị loại III là hợp lý, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời phù hợp với nguyện vọng của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Lâm Đồng nói chung và thị xã Bảo Lộc nói riêng, phù hợp với quy hoạch phát triển hệ thống đô thị tỉnh Lâm Đồng và cả nước, là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng trên địa bàn thị xã Bảo Lộc và tỉnh Lâm Đồng.

Nhận thấy thị xã Bảo Lộc đã hội đủ các yếu tố và tiêu chí của đô thị loại III, UBND tỉnh Lâm Đồng đã đề nghị Bộ Xây dựng xem xét công nhận thị xã là đô thị loại III.

Ngày 10/3/2009 Bộ Xây dựng đã tổ chức thẩm định Đề án đề nghị công nhận thị xã Bảo Lộc là đô thị loại III. Sau khi nghe các báo cáo phản biện, Hội nghị đã đánh giá các yếu tố cơ bản phân loại đô thị đối với thị xã như: Chức năng đô thị; tỷ lệ lao động phi nông nghiệp; kết cấu hạ tầng đô thị; quy mô dân số; mật độ dân số. Thị xã Bảo Lộc đã được đánh giá đạt 83 điểm/100 điểm. Sau Hội nghị Hội đồng thẩm định sẽ đề nghị Bộ trưởng Bộ Xây dựng xem xét quyết định công nhận thị xã Bảo Lộc là đô thị loại III.

  
 
H. Phước
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)