Bộ Xây dựng ghi nhận những ý kiến đóng góp của công dân Nguyễn Ngọc Nhì (TP. Hà Nội) về chính sách nhà ở

Thứ năm, 05/03/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Qua Cổng TTĐT Chính phủ, công dân Nguyễn Ngọc Nhì (phường Minh Khai, TP. Hà Nội) đã góp một số ý kiến về các chính sách hỗ trợ người có thu nhập thấp về nhà ở, như tạo điều kiện cho người có thu nhập thấp được mua nhà trả góp hoặc vay ngân hàng với lãi suất thấp, xây dựng chế tài giám sát chặt chẽ giá bán căn hộ, quy định người mua nhà của Dự án 10.000 căn nhà cho người có thu nhập thấp không được chuyển nhượng trong thời gian 5 năm đầu, hạn chế tình trạng đầu cơ nhà đất.
Trả lời những kiến nghị của công dân Nguyễn Ngọc Nhì, Bộ Xây dựng khẳng định, việc cần có các cơ chế chính sách để hỗ trợ người thu nhập thấp về nhà ở; đảm bảo chất lượng xây nhà ở; quản lý giao dịch và hạn chế tình trạng đầu cơ nhà ở như các kiến nghị của công dân Nguyễn Ngọc Nhì cũng là mối quan tâm của Chính phủ, Bộ Xây dựng, các Bộ ngành liên quan và đang được tập trung giải quyết.

Tuy nhiên các cơ chế chính sách về nhà ở không chỉ tập trung hỗ trợ người thu nhập thấp, đảm bảo an sinh xã hội mà còn phải thúc đẩy thị trường nhà ở phát triển bình thường và lành mạnh. Vì vậy, các cơ quan chức năng hạn chế can thiệp trực tiếp bằng việc quản lý giá và thời hạn giao dịch nhà ở mà chỉ sử dụng các công cụ gián tiếp gồm các chính sách thuế như thuế trước bạ, thuế thu nhập và các chính sách tín dụng để điều chỉnh thị trường nhà ở cũng như hạnh chế tình trạng đầu cơ nhà ở.

Bộ Xây dựng đang tiếp tục nghiên cứu thêm các cơ chế chính sách nhằm hỗ trợ người có thu nhập thấp về nhà ở thông qua nhiều hình thức như hỗ trợ về quỹ đất, hỗ trợ lãi xuất vay vốn, miễn giảm thuế cho các doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội và nhà ở giá thấp; hỗ trợ cho người mua vay vốn với lãi xuất thấp. Bên cạnh đó việc quản lý sử dụng đúng đối tượng, mức giá phù hợp và đảm bảo chất lượng nhà ở cho các đối tượng thu nhập thấp cũng là mục tiêu được quan tâm giải quyết.

Bộ Xây dựng chân thành cảm ơn và ghi nhận những ý kiến đóng góp của công dân Nguyễn Ngọc Nhì để tiếp tục nghiên cứu bổ sung các chính sách nhà ở, đảm bảo phù hợp với nguyện vọng của nhân dân trong thời gian tới.

www.moc.gov.vn

 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)