Tăng lượng căn hộ giá rẻ ra thị trường

Thứ năm, 22/08/2013 10:58
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Làm thế nào có thể tiếp cận được với gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng để vay mua nhà ở xã hội (NƠXH) là một vấn đề được rất nhiều người dân quan tâm. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu được hết các bước thủ tục vay mua. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam đã giải đáp một số câu hỏi cụ thể của bạn đọc xung quanh vấn đề này:

Thưa Thứ trưởng, tôi là công chức, 40 tuổi, đã có vợ và 1 con. Hiện đang ở chung nhà với cha mẹ, chưa có nhà đất riêng. Nay tôi dự tính mua 1 căn hộ chung cư thương mại 62m2, giá 12,5 triệu đ/m2. Tôi có liên hệ Chi nhánh Vietcombank Vũng Tàu để hỏi thủ tục vay 50% giá trị mua nhà trong thời hạn 10 năm theo gói hỗ trợ 30 nghìn tỷ đồng. Nhưng cán bộ ngân hàng từ chối với lý do là tôi không phải là chủ hộ trong hộ khẩu (bố tôi là chủ hộ). Vậy tôi phải làm thế nào?

- Bạn có thể giải quyết thủ tục này bằng cách tách hộ khẩu, đây là thủ tục không khó. Thứ hai, trên thực tế, một số cán bộ nhân viên của ngân hàng chưa nắm rõ cơ chế chính sách nên có cách giải quyết chưa đáp ứng được nhu cầu và quyền lợi của người dân. Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đi kiểm tra, đôn đốc giải đáp và tháo gỡ những vướng mắc về cho vay, đẩy mạnh hơn nữa việc giải ngân gói 30 nghìn tỷ đồng, đáp ứng tốt hơn kỳ vọng của người dân và xã hội.

Nếu tiết kiệm được khoảng 500 nghìn đ/tháng thì sau... 40 năm sẽ mua được nhà giá rẻ. Tôi muốn hỏi là giá của những căn hộ này sau 40 năm nữa liệu có giữ ở mức 500 triệu đ/căn như bây giờ hay không? Hay là ước mơ nhà giá rẻ sẽ mãi là một cuộc đuổi bắt không có hồi kết với những người thu nhập thấp như tôi?

- Nếu chúng ta chỉ trông vào tiết kiệm tiền lương thì khó mua được nhà, chính vì vậy mà Nhà nước đã có chính sách hỗ trợ cho vay với lãi suất thấp. Bản thân gia đình bạn phải có nỗ lực trong việc nâng cao thu nhập cùng sự phát triển kinh tế của đất nước. Chúng ta phải tin rằng, trong tương lai, không phải mỗi tháng bạn để dành 500 nghìn đồng. Thu nhập của gia đình phải tăng lên, năng lực tài chính cũng tăng lên để đủ khả năng trả nợ cho ngân hàng. Ngoài ra, cũng cần sự giúp đỡ cả gia đình, họ hàng.

Trong trường hợp khó khăn quá thì bạn có thể giải quyết vấn đề bằng cách đi thuê nhà. Trong thời gian tới, Chính phủ sẽ có những giải pháp cụ thể để thúc đẩy việc phát triển nhà ở cho thuê với giá thấp phù hợp với các hộ gia đình quá khó khăn về thu nhập.

Xin hỏi Thứ trưởng: Vợ chồng tôi thu nhập khoảng 20 triệu đ/tháng, nhưng vì là dân ngoại tỉnh nên rất khó trong việc hoàn thiện đủ hồ sơ để vay, mua nhà, hiện tại vẫn ở nhà thuê với mức giá 4 triệu đ/tháng. Tôi muốn hỏi, làm thế nào để mua được nhà với mức giá hàng tháng như vậy, và số tiền đầu tiên bỏ ra để mua nhà trung bình là bao nhiêu?

- Thứ nhất, nếu bạn là dân ngoại tỉnh, bạn phải có hộ khẩu thường trú và đóng bảo hiểm xã hội ở nơi làm việc từ 12 tháng trở lên. Với mức thu nhập của bạn hoàn toàn có thể mua được nhà ở xã hội. Ví dụ với căn hộ 40m2, giá 8 triệu đ/m2, thì tổng số tiền phải trả khoảng 320 triệu đồng, bạn phải trả trước 100 triệu đồng bằng tiền dành dụm hoặc hỗ trợ của gia đình, vay ngân hàng 220 triệu đồng trong vòng 10 năm.

Với mức giá 12 triệu đ/m2 thì nhiều gia đình ở TP.HCM có thu nhập khoảng 8 triệu đ/ tháng cũng khó có đủ khả năng để mua nhà. Vậy, Bộ Xây dựng đã bao giờ tính đến phương án nên có một chính sách giá nhà chung, không để chỗ này 12 triệu đồng, chỗ kia 15 triệu đồng?

- Hiện nay, nguồn lực của Nhà nước còn hạn chế, chưa đủ sức để bỏ tiền ngân sách ra xây NƠXH cho người dân theo một mức giá đồng nhất mà chúng ta phải phát triển NƠXH theo hướng huy động nguồn lực tổng thể của toàn xã hội, trong đó tạo cơ chế ưu đãi khuyến khích các DN tham gia vào việc xây dựng NƠXH.

Vì vậy, dù Nhà nước không thu tiền sử dụng đất nhưng DN phải tự lo phần quỹ đất của dự án bằng cách đi đền bù, giải phóng mặt bằng. Nói cách khác, DN phải mua lại quyền sử dụng đất của các hộ gia đình và cá nhân. Và tại các địa điểm khác nhau, với điều kiện hạ tầng khác nhau thì chi phí về tiền đất của các dự án cũng khác nhau. Cộng với việc các thiết kế và các mức độ hoàn thiện căn hộ khác nhau, dẫn tới giá bán của các dự án là cũng khác nhau.

Cho nên, vấn đề của người dân là tự cân đối cái năng lực tài chính của mình, điều kiện ăn ở và làm việc của mình để lựa chọn dự án có quy mô và giá cả phù hợp.

Vợ chồng tôi ở TP Vinh (Nghệ An), là cán bộ công chức lực lượng vũ trang và đang sống với bố mẹ chồng. Vậy tôi xin hỏi mình có được mua nhà theo gói 30 nghìn tỷ đồng không? Thủ tục như thế nào và gặp ai?

- Nếu vợ chồng bạn là cán bộ công chức lực lượng vũ trang thì thuộc đối tượng được mua NƠXH, tuy nhiên phải kèm theo điều kiện là có thu nhập thấp, nghĩa là không phải nộp thuế thu nhập, và mức ở bình quân là dưới 8m2/người.

Hiện nay ở Nghệ An có 2 dự án nhà thu nhập thấp nằm trong địa bàn TP Vinh, bạn có thể lấy xác nhận mức thu nhập tại cơ quan và điều kiện ở tại UBND phường theo mẫu đơn được đăng trên trên Website của Bộ Xây dựng và nộp hồ sơ trực tiếp cho chủ đầu tư dự án.

Thưa Thứ trưởng, một trong các thủ tục cho cá nhân khi vay vốn mua nhà thu nhập thấp là phải cung cấp được xác nhận của UBND phường/xã nơi đăng ký hộ khẩu thường trú. Tuy nhiên, nhiều trường hợp, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú không đồng thời là nơi cư trú của cá nhân đó, vì vậy, không thể lấy được xác nhận của UBND phường/xã. Vậy Bộ có giải pháp nào cho vấn đề này?

- Nếu cái nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và nơi cư trú của cá nhân là cùng trên một địa bàn của tỉnh, TP trực thuộc TW thì bạn lấy xác nhận tại nơi hộ khẩu thường trú. Nếu khác địa bàn tỉnh, TP thì bạn phải lấy xác nhận tại nơi cư trú và kèm theo có đóng bảo hiểm xã hội từ 12 tháng trở lên tại nơi làm việc.

Xin Thứ trưởng cho biết rõ hơn về đối tượng thu nhập thấp được vay tiền mua nhà trong gói 30 nghìn tỷ đồng?

- Có 2 đối tượng được vay tiền mua nhà trong gói 30 nghìn tỷ đồng. Thứ nhất là người thuộc diện thu nhập thấp, những người này là chỉ cần có hợp đồng đã ký với DN bán nhà thu nhập thấp là đủ điều kiện nộp hồ sơ ra ngân hàng vay tiền. Khi ra ngân hàng, cần có thêm điều kiện là có khả năng trả nợ ngân hàng.

Để có được hợp đồng mua bán nhà thu nhập thấp phải có đủ yếu tố khó khăn về thu nhập, nhà ở. Đối với những người mua nhà thương mại dưới 70m2 và có giá trị dưới 15 triệu đ/m2 thì đối tượng này cũng được vay và phân làm 2 nhóm. Nếu là công chức, viên chức Nhà nước, hưởng lương ngân sách Nhà nước thì chỉ cần lấy xác nhận của cơ quan nơi đang công tác về điều kiện ở.

Đối với những người làm công ăn lương ở các DN, làm nghề tự do, người lao động ngoài không ăn lương Nhà nước thì phải có giấy xác nhận của UBND phường, nơi mình cư trú về việc khó khăn về nơi cư trú.

Cái khó ở chỗ là chứng minh được năng lực trả nợ hoặc bằng nguồn thu nhập ổn định, hoặc bằng tài sản thế chấp.

Hiện tại tôi đang sinh sống và làm việc ở Cần Thơ, đang rất cần mua nhà cho người có thu nhập thấp nhưng hiện tại ở Cần Thơ dự án này rất hiếm (nếu có giá quá cao, thủ tục vay ngân hàng cũng khó). Không biết Bộ Xây dựng có chủ trương xây nhà từ 250 triệu đồng trở lại không?

- Ở Cần Thơ có dự án NƠXH, thậm chí ngân hàng cũng đang xem xét cho dự án này vay tiền. Ngân hàng Agribank cũng đã ký cho 1 DN vay 50 tỷ đồng để xây dựng NƠXH với 227 căn.

Bộ Xây dựng có chủ trương là tạo được tỷ lệ lớn những căn hộ có giá 300 – 400 triệu đ/căn. Một căn 30m2, giá bán 8 triệu đ/m2 thì giá bán chỉ 240 triệu đ/căn. Bộ Xây dựng sẽ chỉ đạo các DN và địa phương tăng lượng căn hộ như thế này lên để phù hợp với người dân.

Xin cảm ơn Thứ trưởng!

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)