Nghiệm thu đề tài Điều tra, khảo sát kiến trúc nhà ở truyền thống các dân tộc miền núi phía Bắc và Tây Nguyên - Đề xuất bảo tồn và khai thác giá trị kiến trúc nhà ở truyền thống

Thứ sáu, 13/02/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 12/02/2009, tại Bộ Xây dựng Hội đồng KHKT chuyên ngành Bộ Xây dựng đã tổ chức nghiệm thu dự án “Điều tra, khảo sát kiến trúc nhà ở truyền thống các dân tộc miền núi phía Bắc và Tây Nguyên - Đề xuất bảo tồn và khai thác giá trị kiến trúc nhà ở truyền thống” do TS.KTS Nguyễn Đình Toàn thuộc Viện Kiến trúc, quy hoạch đô thị & nông thôn làm chủ nhiệm đề tài.

Mục tiêu của dự án là xây dựng hệ thống dữ liệu về nhà ở dân gian các dân tộc Việt Nam. Đánh giá mối liên hệ, ảnh hưởng giữa văn hoá, xã hội, địa hình tự nhiên với kiến trúc (kỹ thuật, bố cục, chức năng, không gian) của nhà ở các dân tộc Việt Nam; Phục vụ công tác quản lý kiến trúc, quy hoạch mới, đặt cơ sở khai thác những giá trị kiến trúc tại các địa điểm khảo sát; Bảo tồn và phát huy kiến trúc truyền thống các dân tộc ít người trong thời kỳ đổi mới. Đề xuất những giải pháp khai thác có giá trị kiến trúc, nghệ thuật, công năng...; Bảo tồn và khai thác phát triển du lịch nhằm quảng bá hình ảnh đặc trưng kiến trúc của địa phương.

Dự án tập trung khảo sát, đánh giá hệ thống kiến trúc nhà ở của đồng bào các dân tộc miền núi phía Bắc và Tây Nguyên. Dự án cũng đánh giá sơ bộ về các đối tượng kiến trúc khác như nhà công cộng, nhà mồ, nhà kho... để có đánh giá tổng hợp và có cái nhìn tổng quan về quỹ kiến trúc của khu vực miền núi phía Bắc và Tây Nguyên.

Với kết quả thu được, dự án “Điều tra, khảo sát kiến trúc nhà ở truyền thống các dân tộc miền núi Phía Bắc và Tây Nguyên - Đề xuất bảo tồn và khai thác giá trị kiến trúc nhà ở truyền thống” đã được Hội đồng nhất trí nghiệm thu và xếp loại khá./.

 

Hoàng Hải
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)