Nghiệm thu đề tài Nghiên cứu công nghệ chế biến rác thải sinh hoạt thành phân bón hữu cơ sinh học đảm bảo tiêu chuẩn môi trường Mã số: RD - 54/06

Thứ ba, 01/04/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 27/3/2008, tại Bộ Xây dựng, Hội đồng KHCN chuyên ngành Xây dựng đã tiến hành nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu công nghệ chế biến rác thải sinh hoạt thành phân bón hữu cơ sinh học đảm bảo tiêu chuẩn môi trường” do kỹ sư Lê Quý Khả thuộc Viện Vật liệu Xây dựng làm chủ trì thực hiện.

Đề tài được thực hiện nhằm nghiên cứu hoàn thiện quy trình công nghệ và thiết bị ủ chất thải hữu cơ trong rác thải sinh hoạt để sản xuất phân bón hữu cơ sinh học, đảm bảo vệ sinh môi trường, góp phần hoàn thiện công nghệ xử lý rác thải Seraphin, từ đó triển khai nhân dụng áp dụng cho các cơ sở. Công nghệ mà đề tài nghiên cứu phải đảm bảo các tiêu chí công nghệ hiện đại, chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn, quá trình sản xuất không gây ô nhiễm môi trường thứ cấp, tính hiệu quả kinh tế, vận hành và bảo dưỡng thuận tiện.

Để phục vụ công tác nghiên cứu, nhóm đề tài đã thiết kế một đơn nguyên thiết bị ủ compost chế biến rác thải hữu cơ thành phân bón hữu cơ sinh học dạng tháp, kích thước phần ủ: 2x2x4,5 mét và các thiết bị phụ trợ và đưa ra quy trình vận hành, bảo dưỡng  hệ thống tháp ủ compost.

Nhóm đề tài đã chọn nhà máy xử lý rác Đông Vinh Nghệ An để thử nghiệm lắp đặt vận hành hệ thống tháp ủ với công suất 0,65 tấn/ngày và lựa chọn mô hình công nghệ ủ trong thiết bị kín, dạng đứng. Kết quả cho thấy, sản phẩm compost sau ủ đạt được các chỉ tiêu tương đương với compost sản xuất bằng phương pháp ủ luống động, vì vậy hoàn toàn có thể ứng dụng tốt phương pháp ủ tháp để xử lý rác sản xuất compost. Theo kết quả phân tích khí thải của Trung tâm phân tích môi trường, khí thải của hệ thống tháp ủ rác thải hữu cơ dễ phân huỷ của đề tài tại nhà máy xử lý rác Đông Vinh - Nghệ An đạt tiêu chuẩn khí thải TCVN 5939, 5938 - 2005. Kết quả kiểm tra hàm lượng kim loại nặng trong sản phẩm đều nhỏ hơn tiêu chuẩn cho phép. Trong quá trình làm việc, tình trạng thiết bị hoạt động bình thường, phù hợp với yêu cầu vận hành. Như vậy, đề tài đã đạt được mục tiêu đề ra, xử lý rác thải thành sản phẩm phân hữu cơ sinh học có chất lượng tốt, quá trình ủ đảm bảo các chỉ tiêu môi trường.

Tóm lại, đề tài đã hoàn thành việc nghiên cứu, chế tạo và lắp đặt hệ thống thiết bị dạng tháp để ủ compost các thành phần hữu cơ trong rác thải sinh hoạt để ứng dụng thành công tại nhà máy xử lý rác Đông Vinh. Kết quả thực nghiệm của đề tài cho thấy, thiết bị ủ kiểu tháp đứng mà đề tài nghiên cứu hoàn toàn có thể triển khai nhân rộng để áp dụng cho các quy mô năng suất cũng như cho nhiều nhà máy khác nhau. Tuy nhiên, phương pháp này vẫn còn tồn tại nhước điểm là giá thành đầu tư cao hơn các phương pháp khác. Đề tài đã được Hội đồng nhất trí nghiệm thu và xếp loại Khá.

Nguyễn Hồng Trang

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)