Làm việc với UBND Thành phố Thanh Hóa về công tác quy hoạch, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân: Phải Tạo được điểm nhấn kiến trúc và tầm vóc đô thị hiện đại

Thứ ba, 18/03/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trong chuyến công tác tại tỉnh Thanh Hóa từ ngày 12 đến 13 /3 Bộ trưởng bộ  Xây dựng Nguyễn Hồng Quân đã tới dự lễ kỷ niệm ngày truyền thống 40 năm của Cty cổ phần xây dựng k2 thuộc TCty Xây dựng Hà Nội, kiểm tra tiến độ chất lượng thi công Công trình thuỷ lợi, thủy điện Cửa Đạt, làm việc với Lãnh đạo UBND thành phố và sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa.

Công trình thủy lợi Cửa Đạt: Bảo đảm phương án thiết kế chống lũ năm 2008

Sau khi đi Kiểm tra tình hình thực tế thi công các  hạng mục công trình thủy lợi, thủy điện Cửa Đạt, nghe báo cáo của Ban quản lý đầu tư xây dựng  thủy lợi 3, Công ty Tư vấn thiết kế, Cty Tư vấn Giám sát, Nhà thầu thi công là Tcty xây dựng thủy lợi 4, TCty Vinaconex … về tiến độ thi công, kết quả giám sát thi công và đánh giá chất lượng xây dựng khu đầu mối chứa nước Cửa Đạt và phương án chống lũ năm 2008. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân đã biểu dương, hoan nghênh các đơn vị tham gia thi công trên công trường đã tăng cường lực lượng lao động, quyết tâm thực hiện đúng tiến độ chống lũ năm 2008. Bộ trưởng lưu ý Ban quản lý, nhà thầu tư vấn, thiết kế phải sâu sắc rút kinh nghiệm từ sự cố do hậu quả của cơn lũ số 5 tháng 10/2007. Bộ trưởng cho rằng đây là bài học lớn  về công tác an toàn chất lượng công trình, đặc biệt đối với công tác tư vấn thiết kế. Sơ đồ chống lũ năm 2008 của chủ đầu tư và các đơn vị thiết kế, thi công đã lập.

' border=0 src='/image/images?img_id=com.vportal.portlet.vcms.model.VcmsArticle.12592.1530' />
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân kiểm tra tiến độ thi công công trình thủy lợi, thủy điện Cửa Đạt. Ảnh: Lê Văn Tới

Việc bổ sung một lớp thép cho bản mặt từ chân đập đến cao độ 55 m: Yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế phải nghiên cứu và giải trình chặt chẽ cả về phương diện kỹ thuật và phương diện pháp lý.

Về hạng mục thi công hố xói: việc thi công hoàn tiện hố xói trong mùa khô 2008 chưa thể thực hiện được do vướng mắc dòng chảy của Tuynen TN2. Việc thi công hạng mục này vào mùa khô 2009 sẽ còn ít thời gian. Vì vậy các nhà tư vấn thiết kế, nhà thầu thi công cần phân tích tính toán xem xét kỹ để bảo đảm tiến độ và chất lượng công trình.

Việc gia cố mố bờ trái cầu Cửa Đạt: Tư vấn thiết kế nên đưa thêm các giải pháp khác để cùng nhà thầu cân nhắc chọn phương án tối ưu. Bộ trưởng cho rằng biện pháp dùng cọc Barét là an toàn nhưng trong điều kiện cụ thể này đã hợp lý chưa? 

Nhà tư vấn thiết kế, BQL cần tính toán để thoát lũ an toàn trong bối cảnh cây cối, vật nổi ùn vào tuy nen.

Theo báo cáo của các đơn vị thì tiến độ vượt lũ năm 2008 là hết sức căng thẳng, nhưng hiện nay giá vật tư sắt, thép tăng mạnh, giá xăng dàu cũng tăng nhưng chưa được điều chỉnh dự toán cũng gây khó khăn cho nhà thầu. Về vấn đề này Chính phủ đã đồng ý,  Bộ Xây dựng đã có Thông tư 05 hướng dẫn lập và quản lý chi phí cho các nhà thầu trong điều kiện biến động về giá vật liệu và nhân công. Ban quản lý chủ động tính toán và trước mắt cần có sự ứng vốn kịp thời tương đương với khối lượng đã thực hiện để hỗ trợ và bù đáp chi phí cho các đơn vị thi công.

Quy hoạch TP Thanh Hóa: Lấy đô thị phát triển đô thị

Lãnh đạo UBND TP Thanh Hóa đã báo cáo và giới thiệu với Bộ trưởng về tình hình phát triển kinh tế xã hội của TP trong những năm vừa qua, đặc biệt là trong năm 2007. Với vị trí là đô thị tỉnh lỵ, trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, khoa học kỹ thuật của tỉnh, TP Thanh Hóa có diện tích tự nhiên là 58,58km2, dân số khoảng 280.000 người, tổng số đơn vị hành chính gồm 18 xã phường có gần 200 cơ quan đóng trên địa bàn. Năm 2004, TP đã được công nhận là đô thị loại II. 

' border=0 src='/image/images?img_id=com.vportal.portlet.vcms.model.VcmsArticle.12592.1531' />
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân & Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa thăm khu nhà cho người thu nhập thấp của thành phố. Ảnh: Lê Văn Tới

Tại buổi làm việc, Lãnh đạo TP Thanh Hóa đã đề xuất với Bộ  Xây dựng một số nội dung sau:

Về quy hoạch chung xây dựng TP đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035. theo đề nghị của TP, UBND tỉnh, Bộ  Xây dựng, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý điều chỉnh quy hoạch chung TP Thanh Hóa đến năm 2020 tại công văn số 5937/VPCP-CN ngày 1/11/2004. Ngày 15/11/2005 Bộ  Xây dựng có quyết định 1778/QĐ -BXD về việc phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh điều chỉnh quy hoạch chung và xác định đơn vị thực hiện dự án điều chỉnh quy hoạch chung TP Thanh Hóa là Viện quy hoạch xây dựng TP Thanh Hóa. Được sự đồng ý của Thủ tưởng Chính phủ, UBND tỉnh đã có quyết định về việc hợp đồng cho thuê chuyên gia tư vấn nước ngoài tham gia lập điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP Thanh Hóa. Đến nay, đồ án đã được Viện quy hoạch xây dựng Thanh Hóa và Tư vấn Louis  Berger nghiên cứu và báo cáo Ban Thường vụ tỉnh ủy trước khi thông qua HĐND tỉnh để trình Bộ Xây dựng và Thủ tưởng Chính phủ.

Về đề án đã được Viện quy hoạch và tư vấn nước ngoài nghiên cứu, Bộ trưởng đồng tình với kết luận của Thường trực Tỉnh uỷ Thanh Hoá. Kết luận cũng phù hợp với Quyết đinh số 1778/QĐ - BXD ngày 15/11/2005 của Bộ Xây dựng về Điều chỉnh quy hoạch chung TP Thanh Hóa. Trong định hướng cần lưu ý đồng bộ về giao thông, hạ tầng kỹ thuật và không gian đô thị giữa TP Thanh Hóa và thị xã Sầm Sơn. Bộ trưởng lưu ý TP Thanh Hóa rất có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội vì vậy khi làm quy hoạch phải chú trọng việc lấy đô thị để phát triển đô thị. Đất đai có hạn vì thế trong khi sử dụng đất; địa phương phải tiết kiệm quỹ đất bằng cách tăng cường xây dựng nhà cao tầng. Nhà cao tầng không những tiết kiệm đất mà còn tạo điểm nhấn về kiến trúc và tầm vóc của đô thị.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân đã tới thăm khu nhà ở cho người thu nhập thấp của TP.

Nâng cao năng lực cán bộ quản lý xây dựng tại cơ sở

Cùng ngày, Bộ trưởng đã làm việc với lãnh đạo và cán bộ chủ chốt của sở  Xây dựng Thanh Hóa. Sau khi nghe lãnh đạo sở báo cáo về tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2007 và kế hoạch công tác năm 2008. Bộ trưởng đã giải đáp một số kiến nghị của sở  Xây dựng về những nội dung: việc thiếu cán bộ làm nhiệm vụ quản lý quy hoạch xây dựng tại địa phương, trình độ chuyên môn của cán bộ chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ chuyên môn cần được tăng cường biên chế cán bộ cho các huyện  còn trồng người làm quản lí xây dựng… Giải quyết vấn đề này, Bộ trưởng đề nghị: Sở  Xây dựng cần chủ động đề xuất với lãnh đạo tỉnh có kế hoạch đào tạo, nâng cao năng lực quản lý đô thị đối với cán bộ làm công tác quản lí xây dựng, quản lý đô thị của chính quyền các cấp. Bộ Xây dựng sẽ làm việc với Bộ Nội vụ để ban hành Thông tư liên bộ  Hướng dẫn NĐ13/ 2008/ NĐ CP ngày 4/2/2008 Nghị định quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, TP trực thuộc trung ương.

' border=0 src='/image/images?img_id=com.vportal.portlet.vcms.model.VcmsArticle.12592.1532' />
Cán bộ công nhân của các đơn vị đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công công trình thủy lợi, thủy điện cửa Đạt. Ảnh: Lê Văn Tới

Về vấn đề phát triển nhà ở, theo Bộ trưởng thì các địa phương cũng phải chủ động tạo quỹ nhà ở của Nhà nước, có cơ chế quản lý, cơ chế cho thuê… để sử dụng quỹ nhà xã hội này đúng mục đích và hiệu quả.     

Bộ trưởng nhắc nhở lãnh đạo sở Xây dựng Thanh Hóa phải tăng cường và làm tốt công tác cải cách hành chính trong việc giải quyết nhanh chóng các thủ tục đầu tư xây dựng. Và tăng cường thông tin tuyên truyền giải đáp pháp luật xây dựng.

Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)