Hội nghị lấy ý kiến Đề án Mô hình kiến trúc sư trưởng thành phố

Thứ sáu, 11/01/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 10/01/2008 tại Hà Nội Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến Đề án Mô hình kiến trúc sư trưởng thành phố do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Trần Ngọc Chính chủ trì.

Đến dự Hội nghị có đại diện các các đồng chí lãnh đạo UBND, các Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Xây dựng của  thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh và một số thành phố khác, Vụ Tài chính Bộ Nội vụ, các Cục, Vụ chức năng và các Viện nghiên cứu của Bộ Xây dựng, Tổng Hội Xây dựng Việt Nam và Hội Kiến trúc sư Việt Nam.

Đầu những năm 1990, cùng với cải cách và mở cửa, nước ta đã có những thay đổi cơ bản. Từ một nền kinh tế kế hoạch tập trung, nặng tính chỉ huy bao cấp, Nhà nước giữ vai trò chủ đạo trong mọi hoạt động xây dựng chuyển sang kinh tế thị trường, bên cạnh những ưu điểm tích cực của nó, đã xuất hiện nhiều thách thức mới. Các nguyên tắc xây dựng đô thị truyền thống bị đảo lộn, trật tự kiến trúc bị phá vỡ, việc quản lý xây dựng đô thị trở nên khó khăn, phức tạp.

Trước thực trạng trên, sau khi tham khảo kinh nghiệm của một số nước, chủ yếu là các nước thuộc Liên Xô cũ, các nhà quản lý đô thị đã đề xuất mô hình Kiến trúc sư trưởng được áp dụng thí điểm ở thành phố Hà Nội từ năm 1992 và thành phố Hồ Chí Minh năm 1993.

Hội nghị được Bộ Xây dựng tổ chức nhằm đánh giá lại các mặt được và những khiếm khuyết của mô hình kiến trúc sư trưởng thành phố đã từng được áp dụng ở nước ta trên cơ sở đó đóng góp ý kiến cho Đề án Mô hình kiến trúc sư trưởng thành phố về mô hình, chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn, biên chế của kiến trúc sư trưởng thành phố cùng các tiêu chí lựa chọn kiến trúc sư trưởng, mối quan hệ của kiến trúc sư trưởng với các cơ quan liên quan.

H. Phước

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)