Lập Đề án chung sống an toàn với lũ tại các tỉnh ven biển miền Trung

Thứ tư, 09/01/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 07/01, Bộ Xây dựng đã có công văn  27/BXD-KHTK gửi Uỷ ban nhân dân các Tỉnh: Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên về việc Lập  Đề án chung sống an toàn với lũ tại các tỉnh ven biển miền Trung.

Thực hiện Nghị quyết số 60/2007/NQ-CP ngày 03/12/2007 và chỉ đạo  của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng được giao chủ trì nghiên cứu và xây dựng Đề án chung sống an toàn với lũ tại các tỉnh miền Trung. Đề án này được thực hiện sẽ có ý nghĩa kinh tế xã hội rất quan trọng, góp phần giảm thiểu hậu quả lũ lụt đối với các tỉnh miền Trung.

Hiện nay, Bộ Xây dựng đang xúc tiến các bước chuẩn bị lập Đề án chung sống an toàn với lũ tại các tỉnh miền Trung báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Để việc lập Đề án phù hợp với tình hình thực tế tại từng địa phương và đạt hiệu quả cao trong quá trình triển khai, Bộ Xây dựng đề nghị UBND các Tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp phát triển nông thôn, Sở Kế hoạch và đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan liên quan tiến hành điều tra, khảo sát sơ bộ, phân tích đánh giá tình hình lũ lụt tại các địa phương trong những năm qua kể cả những trận lũ, lụt lịch sử và làm báo cáo tổng hợp theo các nội dung sau:

1. Vùng, khu vực thường xuyên bị lũ, lụt Huyện, xã: Diện tích bị ngập, cao độ độ sâu bị ngập, thời gian, tần suất, …

2. Số hộ, số dân trong khu vực thường xuyên bị lũ lụt xã, thôn …

3. Đánh giá sơ bộ các nguyên nhân chủ yếu gây ra lũ lụt, nêu các biện pháp đã và đang sử dụng để hạn chế và phòng tránh lũ lụt.

4. Sơ bộ đề xuất các giải pháp phòng chống lâu dài; đề xuất các dự án đầu tư xây dựng nhằm khắc phục lũ lụt tại địa phương: Khơi thông dòng chảy, di dời dân cư, chỉnh trị lòng sông, các cửa phân lưu, hành lang thoát lũ, xây dựng các đập, hồ, công trình thuỷ điện, …

5. Đề xuất việc huy động các nguồn lực và các cơ chế chính sách để thực hiện Đề án.

 Bộ Xây dựng giao Viện Quy hoạch đô thị nông thôn cử cán bộ phối hợp với các địa phương  hướng dẫn việc điều tra khảo sát cung cấp, hướng dẫn thực hiện thống nhất các biểu mẫu báo cáo, đồng thời thực hiện điều tra cơ bản, phân tích, đánh giá, tổng hợp tình hình và chuẩn bị đề cương Đề án.

Nhận được công văn này, Uỷ ban nhân dân các Tỉnh chỉ đạo các Sở, ban, ngành và các địa phương khẩn trương thực hiện, tổng hợp báo cáo gửi về Bộ Xây dựng liên hệ Vụ Kế hoạch - Thống kê và Viện Quy hoạch đô thị nông thôn trước ngày 31/01/2008 để Bộ Xây dựng có thể tiến hành lập Đề án.



Trung tâm Tin học

Toàn văn công văn  27/BXD-KHTK

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)