Hướng dẫn tổ chức và hoạt động của Hội đồng Kiến trúc- Quy hoạch cấp Tỉnh, Thành phố

Thứ năm, 10/04/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư 08/2008/TT- BXD 10/4, hướng dẫn tổ chức và hoạt động của  Hội đồng Kiến trúc-Quy hoạch  cấp Tỉnh, Thành phố.

Thông tư này hướng dẫn tổ chức và hoạt động của Hội đồng Kiến trúc Quy hoạch các Tỉnh, Thành phố trực thuộc Trung ương gọi tắt là Hội đồng KTQH cấp Tỉnh và Hội đồng Kiến trúc Quy hoạch các Thành phố trực thuộc Tỉnh gọi tắt là Hội đồng KTQH thành phố.  

Chức năng của Hội đồng KTQH cấp Tỉnh, Thành phố gọi tắt là Hội đồng KTQH là một tổ chức tư vấn, phản biện chuyên ngành cho Uỷ ban nhân dân cấp Tỉnh, Thành phố trực thuộc Tỉnh gọi tắt là UBND cấp Tỉnh, Thành phố trước khi đưa ra quyết định cuối cùng đối với các vấn đề quan trọng liên quan đến các lĩnh vực kiến trúc, quy hoạch xây dựng; hạ tầng kỹ thuật; phát triển đô thị, nông thôn trên phạm vi địa giới tỉnh, thành phố.

Hội đồng KTQH có nhiệm vụ: Tham gia góp ý định hướng, chương trình, dự án về kiến trúc, quy hoạch xây dựng, hạ tầng kỹ thuật và phát triển đô thị, nông thôn.

Tham gia góp ý các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước, của ngành Xây dựng và của địa phương về: Quản lý kiến trúc, quy hoạch xây dựng, hạ tầng kỹ thuật và phát triển đô thị, nông thôn.

Tư vấn, góp ý phương án, chọn giải pháp tối ưu cho các công trình kiến trúc kể cả công trình kiến trúc phải qua thi tuyển khi Chủ tịch UBND cấp Tỉnh, Thành phố yêu cầu: Công trình mang ý nghĩa đặc biệt, quan trọng về kinh tế, văn hoá, xã hội và môi trường; Công trình mang tính đặc thù về chiều cao, quy mô, mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất, hệ thống hạ tầng kỹ thuật;  Công trình đặt tại vị trí nhạy cảm, ảnh hưởng lớn tới kiến trúc cảnh quan khu vực;  Các công trình đặc biệt chưa có trong quy hoạch xây dựng được phê duyệt hoặc nằm trong khu vực quy hoạch xây dựng chưa được điều chỉnh.

Cử thành viên tham gia Hội đồng thẩm định các đồ án quy hoạch xây dựng, hạ tầng kỹ thuật và phát triển đô thị, nông thôn có ý nghĩa quan trọng, liên quan lớn tới cộng đồng dân cư.

Cử thành viên tham gia Hội đồng tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc các công trình thuộc diện phải được thi tuyển theo quy định.

Tư vấn, phản biện các vấn đề quan trọng khác về kiến trúc, quy hoạch xây dựng, hạ tầng kỹ thuật và phát triển đô thị, nông thôn khi Chủ tịch UBND cấp tỉnh, thành phố yêu cầu.

Kết luận của Hội đồng KTQH là cơ sở để UBND cấp Tỉnh, Thành phố quyết định các vấn đề quan trọng. Trong trường hợp Quyết định của Chủ tịch UBND cấp Tỉnh, Thành phố khác với kết luận của Hội đồng KTQH thì Hội đồng phải có văn bản bảo lưu ý kiến, đồng thời Chủ tịch Hội đồng có thông báo, giải thích kịp thời tới các thành viên.

Thông tư này có hiệu lực thi hành sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.

Bạn đọc bấm vào đây để xem toàn văn Thông tư 08/2008/TT- BXD.

Trung tâm Tin học

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)