Đề án: Chính sách thí điểm cho người nước ngoài được mua nhà ở gắn liền với QSD đất ở tại Việt Nam

Thứ hai, 24/12/2007 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Mỗi người nước ngoài đủ điều kiện mua nhà tại Việt Nam chỉ được sở hữu một đơn vị nhà căn hộ, nhà ở liền kề, biệt thự, nhà vườn trong thời gian sinh sống, làm việc tại Việt Nam và thời gian sở hữu nhà ở tối đa là 50 năm.
Ngày 22/12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận, cho ý kiến về Đề án do Bộ Xây dựng trình về chính sách thí điểm cho người nước ngoài được mua nhà ở gắn liền với QSD đất ở tại Việt Nam.

Theo bản dự thảo mới nhất của Đề án này vừa được Bộ Xây dựng hoàn tất, sẽ có 6 đối tượng người nước ngoài được mua nhà ở tại Việt Nam. Đó là những người trực tiếp hoạt động đầu tư tại Việt Nam theo quy định của pháp luật đầu tư; những người nước ngoài có công đóng góp với đất nước, được tặng Huân chương, Huy chương, được Thủ tướng tặng bằng khen, được Chủ tịch Ủy ban TW MTTQVN hoặc Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ tặng Kỷ niệm chương về sự nghiệp của ngành đó; các nhà hoạt động văn hoá, khoa học đang làm việc tại Việt Nam, các chuyên gia trong lĩnh vực KT-XH, công nhân có tay nghề cao được nước ngoài công nhận và đang làm việc tại Việt Nam; những người kết hôn với công dân Việt Nam và đang sinh sống tại Việt Nam; những người được Chủ tịch Nước công nhận là công dân danh dự của Việt Nam; các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam theo pháp luật đầu tư được mua nhà trong thời gian họ làm việc tại Việt Nam.

Theo dự thảo Đề án thì để được mua nhà ở tại Việt Nam, các đối tượng trên phải hội đủ bốn điều kiện gồm: Đã vào Việt Nam, được phép cư trú, hoạt động tại Việt Nam từ 1 năm liên tục trở lên và có các giấy tờ chứng minh thuộc đối tượng được mua nhà ở tại Việt Nam; đang hoạt động, làm việc và sinh sống tại Việt Nam và không phải là tội phạm quốc tế, không thuộc đối tượng truy nã của Interpol; mua nhà để bản thân và gia đình ở phù hợp với các quy định của pháp luật về cư trú, đi lại của người nước ngoài tại Việt Nam; phải có giấy chứng nhận được mua nhà ở do cơ quan quản lý nhà ở TW cấp, trừ trường hợp người mua nhà là công dân danh dự của Việt Nam hoặc các DN có vốn đầu tư nước ngoài.

Để việc cho người nước ngoài mua nhà sử dụng theo đúng mục đích, chống hiện tượng lợi dụng quy định thông thoáng này để đầu cơ nhà đất, Bộ Xây dựng đã đưa ra quy định hạn chế là mỗi đối tượng chỉ được sở hữu một đơn vị nhà căn hộ, nhà ở liền kề, biệt thự, nhà vườn trong thời gian sinh sống, làm việc tại Việt Nam và thời gian sở hữu nhà ở tối đa là 50 năm.

Sau thời hạn này phải bán, tặng, cho nhà ở đó trước khi về nước nếu không được gia hạn. Giao dịch bán, tặng, cho đó cũng chỉ được thực hiện sau 1 năm nếu họ xuất cảnh về nước.

Theo thống kê của Bộ Xây dựng thì hiện có 16.000/81.000 người nước ngoài sinh sống, làm việc ở Việt Nam đủ điều kiện để mua nhà theo quy định trên.

Sau khi được xem xét cho ý kiến tại phiên họp này, dự kiến chính sách thí điểm cho người nước ngoài mua nhà ở gắn liền với QSD đất ở tại Việt Nam sẽ được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua tại phiên họp gần nhất vào đầu năm 2008.

Theo tính toán, chính sách thí điểm này khi được áp dụng sẽ giúp người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam giảm được khoản chi phí quan trọng về nơi ở.

Theo CAND

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)