Thẩm định Đề án đề nghị công nhận thị trấn Buôn Hồ là đô thị loại IV

Thứ sáu, 29/02/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 28/02/2008 Bộ Xây dựng đã thẩm định Đề án đề nghị công nhận thị trấn Buôn Hồ huyện Krông Búk tỉnh Đắk Lắk là đô thị loại IV.

Theo quy hoạch phát triển kinh tế xã hội tỉnh Đắk Lắk thì Vùng kinh tế công nông, lâm nghiệp phía Bắc của tỉnh là một trong 3 vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh bao gồm các huyện Ea Súp, Ea H Leo, Krông Búk, Krông Năng chiếm 33% diện tích và 24% dân số, mật độ dân số đạt 140 người/km2, trong đó thị trấn Buôn Hồ là đô thị hạt nhân của Vùng.

Đây là một vùng có tiềm năng phát triển công nghiệp chế biến cà phê, cao su, lương thực, thực phẩm. Giá trị sản xuất công nghiệp của vùng chiếm 15% giá trị công nghiệp toàn tỉnh. Sự hình thành khu công nghiệp Buôn Hồ sẽ là động lực phát triển công nghiệp của tỉnh.

Đây còn là vùng có tiềm năng phát triển nông nghiệp cây công nghiệp, cây lương thực, chăn nuôi và lâm nghiệp với sự hình thành các vùng chuyên canh cây công nghiệp, lương thực, chăn nuôi và rừng nguyên liệu.

Vì vậy, Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2006 - 2010 đã được UBND tỉnh thông qua tại Nghị quyết số 22/2006/NQ-HĐND ngày 11/5/2006 và Nghị quyết số 05-NQ/HU ngày 20/9/2005 của Huyện uỷ Krông Búk “Về xây dựng thị trấn Buôn Hồ trở thành đô thị loại IV và cấp quản lý đô thị là thị xã thuộc tỉnh”. Tỉnh cũng đã có chủ trương tiếp tục đầu tư xây dựng, đảm bảo các tiêu chí cần thiết để đô thị Buôn Hồ là đô thị loại IV, làm đô thị hạt nhân cấp vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc của tỉnh Đắk Lắk.

Xuất phát từ những đặc điểm trên, việc công nhận thị trấn Buôn Hồ là đô thị loại IV nhằm tiếp tục khai thác có hiệu quả tiềm năng thế mạnh của đô thị Buôn Hồ trong quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá phù hợp với định hướng quy hoạch và phát triển đồng bộ hệ thống đô thị trên địa bàn tỉnh là yêu cầu khách quan và cần thiết.

Hội đồng thẩm định Bộ Xây dựng đã xem xét bản Đề án đề nghị công nhận thị trấn Buôn Hồ huyện Krông Búk tỉnh Đắk Lắk là đô thị loại IV do UBND huyện Krông Búk trình bày, nghe ý kiến phản biện của các chuyên gia và ý kiến của các Uỷ viên Hội đồng thẩm định. Hội đồng đã đánh giá phân loại thị trấn Buôn Hồ theo 5 tiêu chí phân loại đô thị như: Chức năng, tỷ lệ lao động phi nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, quy mô dân số và mật độ dân số đô thị.

Hội đồng thẩm định đánh giá thị trấn Buôn Hồ đã đáp ứng được yêu cầu của tất cả các tiêu chí để được xếp loại thành đô thị loại IV.

H. Phước

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)