Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo công tác cứu hộ tại hiện trường vụ tai nạn mỏ đá thủy điện Bản Vẽ

Thứ hai, 17/12/2007 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngay khi nhận được tin về vụ tai nạn sạt lở mỏ đá tại công trường thủy điện Bản Vẽ xảy ra ngày 15/12, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã tạm dừng chuyến công tác phía Nam để tới hiện trường vụ tai nạn, trực tiếp tìm hiểu nguyên nhân, chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả.

Phó Thủ tướng cùng Đoàn công tác Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công Thương, lãnh đạo tỉnh Nghệ An đã lên vị trí mỏ đá D3 - vị trí cách tuyến đập 1-1,5km về phía Đông Nam. Đây là sườn núi có độ cao 230-350m, lộ đá gốc thành vách cao hàng trăm mét. Công tác bóc phủ mỏ đá D3 được tiến hành từ 10/9/2004 và bắt đầu khai thác từ tháng 9/2006, đến nay đã khai thác được 420.000 m3 đá và đã không có hiện tượng địa chất lớn nào xảy ra.

 Toàn cảnh hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Website Chính phủ

Tại hiện trường, Phó Thủ tướng đã xem xét, trao đổi với các lực lượng tại chỗ về diễn biến sự cố, các phương án cứu hộ cứu nạn, khắc phục thiệt hại. Sau đó, Phó Thủ tướng đã thắp hương viếng những nạn nhân được xác định thiệt mạng.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo khắc phục sự cố tại hiện trường. Ảnh: Website Chính phủ

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải thắp hương viếng các nạn nhân. Ảnh: Website Chính phủ

Phó Thủ tướng cùng lãnh đạo Bộ Công Thương, lãnh đạo tỉnh Nghệ An, nhà thầu Tổng Công ty Sông Đà, chủ đầu tư Tập đoàn Điện lực Việt Nam cùng các lực lượng liên quan đã trực tiếp giao ban công trường. Tại đây, theo báo cáo bước đầu của các cơ quan hữu trách và lực lượng cứu hộ chuyên môn, đây là vụ tai nạn nghiêm trọng và phức tạp. Tuy nhiên, để xác định nguyên nhân đòi hỏi thời gian và xem xét kỹ do việc sụt trượt chưa từng xảy ra trước đấy, đồng thời diễn biến thời tiết không mưa và hiện tượng sạt lở vẫn đang xảy ra.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại buổi giao ban trực tiếp tại công trường xảy ra vụ tai nạn. Ảnh: Website Chính phủ

Phó Thủ tướng  Hoàng Trung Hải nhận định đây là tai nạn gây thiệt hại lớn nhất trong lịch sử xây dựng thủy điện của Tổng Công ty Sông Đà. Phó Thủ tướng cũng biểu dương tỉnh Nghệ An, chủ đầu tư, nhà thầu, các lực lượng công an, quân đội đã nhanh chóng có mặt, kịp thời đưa ra những biện pháp ứng cứu, xử lý bước đầu và huy động được lực lượng nhân lực, thiết bị, y tế,... đầy đủ. Phó Thủ tướng gửi lời chia sẻ nỗi mất mát tới các gia đình nạn nhân, động viên các lực lượng nỗ lực hết mức trong công tác cứu hộ, cứu nạn và khắc phục thiệt hại. 

Túc trực 24/24h, giao ban 3 ca, thi công 4 kíp để kịp thời khắc phục hậu quả

Phó Thủ tướng nhận định cung đường sụt trượt rất có thể còn lớn hơn nữa trong thời gian tới, vì vậy, công tác xử lý tuyệt đối chú ý không để xảy ra thêm thiệt hại nào. Phó Thủ tướng đồng ý phương án mở rộng 2 vai đường để tập trung máy móc, phương tiện vào ứng cứu. Đặc biệt là việc nổ mìn được tiến hành từ nhỏ đến lớn, đầu tiên là tháo dỡ những khối đá còn có khả năng sụt trượt trên đỉnh, sau đó là xử lý làm vỡ nhỏ các tảng đá đang vùi lấp để cứu hộ hoặc đưa thi thể các nạn nhân lên. 

Theo Phó Thủ tướng, với khối lượng công việc rất lớn, thời gian gấp rút nên các lực lượng cần túc trực, triển khai 24/24h, giao ban 3 ca, chia làm 4 kíp thi công với lực lượng tinh nhuệ nhất, ngày đêm triển khai các công việc cần thiết. Mặt khác, do vị trí sự cố xảy ra ở nơi có địa hình rất phức tạp  nến cần kiểm soát chặt hơn nữa việc ra vào khu vực này, tránh các tai nạn có thể xảy ra.

Phó Thủ tướng yêu cầu Tổng Công ty Sông Đà thực hiện đón tiếp các gia đình nạn nhân chu đáo, tăng cường các lực lượng y tế, hậu cần. Bên cạnh đó, tiến hành các biện pháp ổn định tinh thần, cân đối lực lượng thi công để giữ vững tiến độ của dự án. Các lực lượng liên quan cũng cần sớm tiến hành đánh giá, đưa các lực lượng điều tra rà soát lại các khâu công việc để tìm hiểu nguyên nhân vụ tai nạn hết sức đáng tiếc này. 

Ngay sau đó, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đến xã Diễn Minh - huyện Diễn Châu - tỉnh Nghệ An, thăm hỏi và chia sẻ mất mát với thân nhân gia đình nạn nhân Phạm Thế Sơn.  

* Theo tin mới nhất từ lực lượng cứu hộ tại công trường, đến 19h 16/11, đã tìm thấy được thi thể của 3 nạn nhân đầu tiên ở dưới lớp đất đá sạt lở trên cùng.

* Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã quyết định  quyên góp, ủng hộ số tiền 500 triệu đồng chia sẻ những khó khăn với gia đình các nạn nhân.

Theo báo cáo chính thức về vụ tai nạn: Lúc 10h25' ngày 15/12/2007 trên mỏ D3 có 21 cán bộ và công nhân, bất thình lình khối đá lớn ước tính khoảng 400.000-500.000 m3 từ đỉnh núi cao độ 400m đổ xuống với tốc độ cực lớn chôn vùi toàn bộ CBCNV và thiết bị đang làm việc tại mỏ. 18 người được xác định đã thiệt mạng, chỉ có 1 người đi lấy nước, 1 người đi châm thuốc và 1 lái xe bị đất đá đẩy ra mép đường là may mắn sống sót.


Website Chính phủ

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)