Hội thảo khoa học "Nhà cao tầng - Tiêu chuẩn thiết kế"

Thứ tư, 25/04/2007 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Nhà cao tầng là sản phẩm của nền khoa học, kỹ thuật về xây dựng và vật liệu xây dựng. Nhà cao tầng xuất hiện từ đầu thế kỷ 20, mang lại cho không gian đô thị một diện mạo mới, một sắc thái mới. Đồng thời, nó cũng góp phần vào việc thay đổi các lý thuyết về quy hoạch đô thị, cũng như những thay đổi về nếp sống, công việc và quan hệ xã hội của người dân đô thị.

Những năm gần đây, nhà chung cư cao tầng đang được phát triển nhanh chóng tại Việt Nam, và được xây dựng trên khắp mọi miền đất nước đã giải quyết phần nào nhu cầu cấp bách về nhà ở cho người dân. Bên cạnh đó, các công trình xây dựng nhà chung cư cao tầng cũng là nơi được ứng dụng những thành tựu mới của công nghệ xây dựng.

Năm 2004, Bộ Xây dựng ban hành TCXDVN 323: 2004  theo Quyết định số 26 ngày 2/11/2004. Nhưng tiêu chuẩn này chỉ dành cho nhà ở. Với định hướng qui hoạch điều chỉnh theo hướng giảm mật độ xây dựng, tăng chiều cao và dành đất phát triển hạ tầng xã hội; ưu tiên xây dựng nhà cao tầng kết hợp chức năng ở và các loại hình dịch vụ... , thì TCXDVN 323: 2004 chưa đáp ứng được nhu cầu cho khách sạn cao tầng, Công trình thương mại - dịch vụ cao tầng, Văn phòng cao tầng, Công trình cao tầng hỗn hợp.

Chính vì vậy, ngày 25-4-2007 tại Hà Nội Viện Nghiên cứu Kiến trúc đã tổ chức hội thảo khoa học Dự thảo tiêu chuẩn "Nhà cao tầng - Tiêu chuẩn thiết kế". Đến dự có GS.TS Nguyễn Văn Liên - Thứ trưởng Bộ Xây dựng, TS Nguyễn Trung Hoà - Vụ trưởng Vụ KHCN-BXD và các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực thiết kế và thi công.

Việc xây dựng tiêu chuẩn này nhằm đáp ứng các mục tiêu sau:

- Làm cơ sở để lập dự án thiết kế và xây dựng nhà cao tầng

- Làm cơ sở cho các cơ quan quản lý phê duyệt dự án, thẩm tra, thẩm định thiết kế và cấp phép xây dựng.

Thiết kế nhà cao tầng phải đảm bảo an toàn, bền vững, thích dụng, mỹ quan, phù hợp với điều kiện khí hậu, tự nhiên. Đảm bảo công năng sử dụng và mức độ tiện nghi của công trình. Tại hội thảo, một nhận định được nhiều đại biểu tham gia hội thảo tán thành là vấn đề bảo đảm an toàn cho nhà cao tầng sự cố cháy nổ công trình, thông gió,  hệ thống trang thiết bị để bảo trì, bảo dưỡng công trình cao tầng, hệ thống bảo đảm an ninh cho công trình cao tầng, hệ thống phòng cháy chữa cháy, hệ thống chống sét... cần đầu tư nghiên cứu kỹ hơn nữa.

Minh Tâm

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)