Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân làm việc tại tỉnh Tuyên Quang

Thứ hai, 09/04/2007 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trong 2 ngày 3 và 4/4, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân đã đi kiểm tra tiến độ xây dựng trên công trường Thuỷ điện Tuyên Quang và làm việc với lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang.
' border=0 src='/image/images?img_id=com.vportal.portlet.vcms.model.VcmsArticle.7398.1294' />
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân làm việc với lãnh đạo Tỉnh, các Sở, ban ngành của Tỉnh Tuyên Quang về các lĩnh vực QLXD trên địa bàn. Ảnh: Lê Văn Tới


"Phải lập tiến độ chi tiết để đảm bảo tiến độ phát điện"

Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân sau khi kiểm tra tại công trường thuỷ điện Tuyên Quang chiều 3/4. Tiếp đó, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân đã có buổi làm việc với BQL DA Thuỷ điện 1 Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Ban Điều hành DA thuỷ điện Tuyên Quang TCty Sông Đà, nhà thầu HPE, Cty Tư vấn xây dựng điện 1. Theo báo cáo của ông Tạ Ngọc Hiểu, Phó trưởng BQL DA Thuỷ điện 1, tính tới thời điểm này các hạng mục cơ bản tại thuỷ điện Tuyên Quang đã hoàn thành đến cao độ thiết kế, đáp ứng được các mốc tiến độ ngăn sông, chống lũ, tích nước hạn cho hạ lưu mùa khô năm 2007 và đang được hoàn thiện song song với việc thi công các hạng mục còn lại để chuẩn bị cho mục tiêu phát điện tổ máy 1. Tuy nhiên , một số hạng mục ở công trường đang bị chậm tiến độ như: Cửa nhận nước, đập tràn... do điều kiện địa chất phức tạp và thiếu chuyên gia hướng dẫn lắp đặt thiết bị. Đặc biệt, ở hạng mục nhà máy, công tác thiết kế bị chậm, tài liệu kỹ thuật thiếu và sự chậm trễ của nhà thầu trong việc cung cấp thiết bị chậm 2 - 4 tháng so với hợp đồng đã ảnh hưởng tới tiến độ thi công. Đến nay, tình hình thi công nhà máy đang bị chậm từ 1,5-2,5 tháng so với tiến bộ đã được phê duyệt, khó có thể đáp ứng được mục tiêu phát điện tổ máy 1 vào 15/8/2007 và tổ máy 2 vào ngày 15/11/2007. Ông Hiếu cho biết, nguyên nhân chính ảnh hưởng đến tiến độ thi công là do nhà thầu HPE cung cấp hồ sơ thiết kế chậm, chưa đồng bộ về hệ thống, chưa phù hợp với tiến độ của hợp đồng, bản thiết kế chưa sát với thực tế nên phải hiệu chỉnh nhiều lần...; nhà thầu cung cấp thiết bị chậm, không đồng bộ, thiếu chuyên gia hướng dẫn... Mặt khác, việc giải quyết các vướng mắc về kỹ thuật được xử lý quá chậm và còn thiểu linh hoạt. Theo đánh giá của Tổ chuyên gia Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, với tình hình hiện nay, phải hết sức cố gắng mới có thể phát điện được vào tháng 10/2007 bởi khối lượng công việc còn lại rất nhiều.

Sau khi nghe báo cáo, kiến nghị của BQL DA, Ban Điều hành, tư vấn nhà thầu và tổ chuyên gia Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân đã biểu dương sự cố gắng, nỗ lực của các đơn vị trong thời gian qua. Bộ trưởng lưu ý, cả nước hiện đang trong tình trạng thiếu điện nên việc phát điện sớm ngày nào tốt ngày đó, sớm được 1 tháng là đã tiết kiệm được hơn 80 tỷ đồng, 1 năm là 1.000 tỷ đồng. Vì vậy, để bảo đảm mục tiêu phát điện, BQL DA và Ban Điều hành cần phải tiến hành rà soát, hiệu chỉnh lại tiến độ phát điện tổ máy 1 để quản lý tiến độ chi tiết trên công trường, bảo đảm tiến độ hàng tuần, hàng tháng và phải quy trách nhiệm rõ ràng. Bộ trưởng cũng yêu cầu TCty Sông Đà phải kiểm soát tốt vấn đề cung cấp thiết bị, có hồ sơ khởi động tổ máy 1.

Về vấn đề quản lý chất lượng công trình, Bộ trưởng chỉ đạo: BQL DA, tư vấn giám sát phải có giải pháp đảm bảo các vấn đề về chống thấm vai đập bờ trái, sự chính xác của thiết bị quan trắc... Phải chú ý, tổ chức thực hiện cho hợp lý hồ sơ thiết bị công nghệ, hồ sơ nghiệm thu vận hành, hồ sơ chất lượng công trình... BQL DA cũng cần mạnh dạn đề nghị việc phân cấp, phân quyền để có quyết định xử lý nhanh, linh hoạt, tránh làm mất thời gian. Đồng thời, Bộ trưởng chỉ đạo các chuyên gia giám sát thường xuyên hơn để xử lý kịp thời, giúp công trường tháo gỡ các vấn đề về chất lượng, đặc biệt là từ nay đến tháng 8, tháng 9.

' border=0 src='/image/images?img_id=com.vportal.portlet.vcms.model.VcmsArticle.7398.1296' />
Đập tràn và cửa nhận nước Nhà máy Thuỷ điện Tuyên Quang nhìn từ thượng lưu. Ảnh: Lê Văn Tới


Phát triển đô thị phải bền vững, tạo được diện mạo, bản sắc riêng

Sáng 4/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân và đoàn công tác của Bộ Xây dựng đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang. Bộ trưởng đã nghe Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Tuyên Quang Đỗ Văn Chiến báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội và công tác quản lý Nhà nước về xây dựng trên địa bàn. Trong những năm qua, Tuyên Quang đã tạo được bước phát triển mới về kinh tế - xã hội: Năm 2006, tốc độ tăng trưởng GDP đạt 12,05%, giá trị sản xuất công nghiệp 1.125 tỷ đồng tăng 30% so với năm 2005, đời sống nhân dân được nâng cao, công tác xoá đói giảm nghèo, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động... đạt kết quả nổi bật. Do xác định rõ được những yếu tố quyết định tới tốc độ tăng trưởng, lãnh đạo tỉnh đã cố gắng giải quyết tốt các vấn đề về giao thông, thu hút nhân lực và có những chính sách ưu đãi đầu tư có tính đặc thù nên đã thu hút được nhiều nhà đầu tư. Đặc biệt, chỉ trong vòng 1 năm tỉnh đã làm xong 17 quy hoạch, góp phần đẩy mạnh kinh tế - xã hội phát triển. Trong năm 2007, tỉnh Tuyên Quang sẽ tiếp tục tập trung hoàn thành các quy hoạch kinh tế xã hội chủ yếu như: Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đến năm 2020; QH phát triển lâm nghiệp; QH thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng khoáng sản; QH chung thị xã Tuyên Quang đạt tiêu chí đô thị loại III vào năm 2010... Đồng thời, tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện quy hoạch phát triển công nghiệp với chủ trương: Không phát triển nhiều khu công nghiệp mà chỉ tập trung vào khu công nghiệp Long Bình An và các cụm, các điểm công nghiệp... Tuy nhiên, Vụ trưởng Vụ Kiến trúc quy hoạch xây dựng Phan Mỹ Linh cho rằng tỉnh cần nhanh chóng có QH vùng tỉnh và QH chung thị xã Tuyên Quang hiện tỉnh mới chỉ có QH 1/10.000, chưa có QH 1/2.000, nếu không sẽ không có cơ sở để quản lý. Về phát triển khu công nghiệp, tỉnh Tuyên Quang mới chỉ quan tâm tới công nghiệp, chưa quan tâm tới vấn đề dịch vụ, đô thị nên cần phải xem xét đến việc phát triển vững, tránh tình trạng phát triển nóng công nghiệp.

' border=0 src='/image/images?img_id=com.vportal.portlet.vcms.model.VcmsArticle.7398.1297' />
Nhà máy Thuỷ điện Tuyên Quang nhìn từ hạ lưu. Ảnh: Lê Văn Tới

Phát biểu tại cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân đánh giá cao những thành tựu về kinh tế - xã hội mà Tuyên Quang đã đạt được trong những năm qua. Theo nhận định của Bộ trưởng, Tuyên Quang đã xác định được rõ tiềm năng phát triển và đã chủ động xây dựng để phát triển lên đô thị loại III vào năm 2010. Song để làm được điều này, tỉnh cần giao nhiệm vụ cho Sở Xây dựng và các sở rà soát lại các tiêu chí của một đô thị loại III để phấn đấu nỗ lực đạt được những tiêu chí đó. Việc xây dựng, phát triển đô thị phải bền vững, tạo ra được diện mạo, bản sắc riêng của một thành phố miền núi. Bộ trưởng cũng lưu ý, việc phát triển đô thị không chỉ có kiến trúc, hạ tầng mà quan trọng là phải nâng cao ý thức của người dân đô thị.

' border=0 src='/image/images?img_id=com.vportal.portlet.vcms.model.VcmsArticle.7398.1298' />
Đập bê tông bản mặt Thuỷ điện Tuyên Quang. Ảnh: Lê Văn Tới


Về vấn đề quản lý xây dựng, Bộ trưởng đề nghị tỉnh cần phải phân cấp mạnh hơn nữa, từ chủ tịch xã phường cũng phải hiểu rõ các quy định về quản lý trật tự xây dựng. Người làm quản lý xây dựng phải là người có năng lực, có chuyên môn. Việc quản lý phải chặt chẽ, giao nhiệm vụ, trách nhiệm rõ ràng. Về vấn đề QH VLXD, Bộ trưởng nhận định, Tuyên Quang là một tỉnh có nhiều tiềm năng phát triển VLXD. Song muốn phát triển, tỉnh cần phải làm QH tiềm năng để kêu gọi được các nhà đầu tư.
 
 

Trả lời các kiến nghị của lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân khẳng định sẽ tạo điều kiện giúp đỡ tỉnh trong việc thẩm định, phê duyệt điều chỉnh QH chung xây dựng thị xã Tuyên Quang đến năm 2010 đạt tiêu chí đô thị loại III và lập dự án nâng cấp thị xã lên thành phố trực thuộc tỉnh vào năm 2010; hỗ trợ nguồn lực để thực hiện QH vùng tỉnh, QH vùng liên tỉnh; lập dự án thu hút nguồn vốn ODA để thực hiện dự án thoát nước và xử lý chất thải của thị xã Tuyên Quang.

Nguồn tin: Báo Xây dựng, số 851, ngày 5/4/2007

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)