TPHCM: Cụ thể hóa công tác cải cách hành chính thông qua thực hiện chính sách đặc thù

Thứ hai, 07/08/2023 14:31
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, việc cải cách hành chính thông qua thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù của Nghị quyết 98/2023/QH15 là nội dung rất quan trọng, bởi Nghị quyết có được thực hiện có hiệu quả hay không chính là nằm ở hệ thống chính quyền, hệ thống hành chính, đội ngũ cán bộ công chức, viên chức.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi trả lời các câu hỏi của cử tri tại Chương trình "Dân hỏi - Chính quyền trả lời" số tháng 8

Ngày 6/8, TPHCM tổ chức Chương trình "Dân hỏi - Chính quyền trả lời" số tháng 8 với chủ đề "Cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM: Trách nhiệm - hành động".

Ngày 1/8 vừa qua, Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM đã chính thức có hiệu lực.

Theo bà Trần Kim Yến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, cử tri Thành phố rất quan tâm đến Nghị quyết 98 với nhiều cơ chế, chính sách, nhiệm vụ được giao cho HĐND TPHCM và UBND TPHCM. Vì vậy, cử tri muốn biết HĐND và UBND Thành phố sẽ xây dựng các kế hoạch triển khai thực hiện như thế nào.

Ngoài ra, người dân TPHCM cũng rất quan tâm đến cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư. Với chính sách đặc thù của Nghị quyết 98, cử tri muốn biết chính quyền sẽ tiếp tục có những giải pháp gì để xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, phát huy được tính chủ động, sáng tạo của chính quyền các cấp, đảm bảo cho sự phát triển ổn định của Thành phố.

Trả lời các câu hỏi này, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi bày tỏ, sự quan tâm của cử tri về triển khai Nghị quyết 98 là rất đúng trọng tâm, bởi Nghị quyết được ban hành mới chỉ là bước đầu, thành công thực sự và đáng mong đợi là tổ chức thực hiện đạt kết quả.

Ý thức được việc này, trong quá trình TPHCM phối hợp với các bộ, ngành Trung ương tham mưu Chính phủ trình Nghị quyết lên Quốc hội thì UBND Thành phố cũng đã có sự chuẩn bị tham mưu cho Thành ủy ban hành Chỉ thị, tham mưu HĐND Thành phố ban hành Nghị quyết khung để triển khai Nghị quyết 98.

Về phần mình, UBND TPHCM đã xây dựng kế hoạch xác định rõ nhiệm vụ, phân công rõ công việc cho từng sở, ngành với những mốc thời gian cụ thể để xác định các nội dung trình HĐND Thành phố cũng như triển khai các nội dung thuộc thẩm quyền.

Theo đó, có 28 nội dung mà UBND sẽ trình HĐND trong năm 2023. Trong quá trình chuẩn bị, Thành phố rất chú trọng đến việc tham gia đóng góp ý kiến của các tổ chức, các chuyên gia, nhà khoa học để đạt được chất lượng.

Ông Phan Văn Mãi bày tỏ: "Có ý kiến hỏi rằng liệu số lượng nhiều như vậy thì TPHCM thực hiện có đảm bảo quy trình, đảm bảo chất lượng hay không. Xin trả lời là Thành phố vẫn phải đảm bảo quy trình và chất lượng".

Cụ thể, UBND đã có sự phối hợp với HĐND và MTTQ trong quá trình chuẩn bị, chứ không phải UBND chuẩn bị xong rồi thì mới trình HĐND để tiếp cận, hay mới trình sang MTTQ để lấy ý kiến góp ý, phản biện của nhân dân.

"Chúng tôi phối hợp với nhau ngay từ đầu. Những việc gì có thể làm đồng thời, có thể làm song song nhưng không vi phạm các quy định thì sẽ thực hiện, để đảm bảo rằng mọi người cùng thực hiện và cùng triển khai. Tôi tin rằng với cách làm này, chúng tôi sẽ hoàn thành được một khối lượng công việc rất lớn từ đây đến cuối năm", người đứng đầu chính quyền TPHCM khẳng định.

TPHCM sắp có đề án xây dựng nền công vụ hiệu lực, hiệu quả 

Cũng theo Chủ tịch UBND TPHCM, để việc cải cách hành chính chung được cụ thể hóa thông qua việc thực hiện Nghị quyết 98 thì trước hết, Thành phố sẽ phải tập trung thực hiện các cơ chế, chính sách có liên quan đến cải cách, tổ chức bộ máy và chế độ công vụ được quy định tại Nghị quyết 98 này.

Ngoài ra, Thành phố sẽ rà soát các nội dung có liên quan đến phân cấp, phân quyền để trình HĐND trong thời gian tới. Đó là các nội dung nào sẽ được phân cấp từ UBND Thành phố về cho các sở, ngành và các quận, huyện; từ thẩm quyền của Chủ tịch UBND Thành phố về thẩm quyền cho các chủ tịch quận, huyện hay giám đốc sở.

Ông Phan Văn Mãi cho biết thêm, UBND TPHCM đã ban hành quy chế phối hợp giữa các sở, ngành và giữa các quận, huyện. Trên tinh thần của Nghị quyết 98, Thành phố tiếp tục rà soát để ban hành quy chế nội bộ, tức là quy định rõ thời gian xử lý công việc của các sở, ngành, quận, huyện để người dân, doanh nghiệp, MTTQ, HĐND giám sát, chứ không có chuyện là công việc muốn chừng nào giải quyết xong cũng được.

TPHCM cũng đang tổ chức nghiên cứu và hoàn thiện đề án xây dựng nền công vụ hiệu lực, hiệu quả, phục vụ nhân dân, kiến tạo phát triển. Đây là giải pháp vừa trước mắt, vừa lâu dài, hướng đến xây dựng nền hành chính minh bạch, hiệu quả, lấy người dân, doanh nghiệp, lấy sự phát triển làm trung tâm để phục vụ; không chỉ là quản lý mà còn kiến tạo, thúc đẩy sự phát triển - Chủ tịch UBND TPHCM cho biết và khẳng định: "Tôi cho rằng đây là nội dung rất quan trọng, bởi Nghị quyết có được thực hiện có hiệu quả không chính là nằm ở hệ thống chính quyền, hệ thống hành chính, đội ngũ cán bộ công chức, viên chức".

Nghị quyết 98 giúp tháo gỡ nhiều vấn đề của TPHCM

Trước câu hỏi Nghị quyết 98 ra đời có giúp TPHCM giải quyết hết các vướng mắc hay không, Chủ tịch Phan Văn Mãi khẳng định, TPHCM cũng như các địa phương khác vẫn phải vận hành, vận động theo hiến pháp và pháp luật. Khi nào hệ thống pháp luật chưa đồng bộ, còn kẽ hở, còn bất cập thì Thành phố và các địa phương khác còn vướng mắc.

Ngoài ra, không có bộ luật riêng lẻ nào hay nghị quyết nào của Quốc hội có thể giải quyết được tất cả vấn đề. Tuy nhiên, Nghị quyết 98 giúp cho TPHCM giải quyết được rất nhiều vướng mắc về đầu tư, quản lý tài chính-ngân sách, quản lý đô thị, khoa học và công nghệ, tổ chức bộ máy và đặc biệt là TP. Thủ Đức.

Nhiều nội dung của Nghị quyết 98 cho phép TPHCM triển khai hợp đồng BT bằng tiền, BOT trên đường hiện hữu, cho phép dùng đầu tư công để giải phóng mặt bằng, áp dụng mô hình TOD (phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng), sẽ giúp Thành phố quy hoạch khoa học hơn, phát triển tốt hơn, có thêm nguồn lực để phát triển. Ngoài ra, sẽ giúp cho một số dự án treo sẽ được tháo gỡ và đi vào hoạt động.

Ông Phan Văn Mãi cũng khẳng định, trong quá trình nghiên cứu để cụ thể hóa các cơ chế, chính sách thì Thành phố vẫn phải tiếp tục đánh giá tác động, đo lương hiệu quả, khả năng, nguồn lực để lựa chọn giải pháp và lộ trình phù hợp.

Nguồn: Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)