Triển khai 2 nhóm TTHC liên thông: Cần sự vào cuộc tích cực, trách nhiệm đến cùng

Thứ sáu, 02/06/2023 16:33
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Việc thí điểm 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông là: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi; Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hỗ trợ chi phí mai táng, trợ cấp mai táng, đã đạt một số kết quả bước đầu nhưng vẫn còn nhiều vấn đề tồn tại, có nơi còn làm việc cầm chừng, chưa có trách nhiệm theo đuổi đến cùng.

Cuộc họp đánh giá kết quả triển khai thí điểm 2 nhóm TTHC liên thông - Ảnh: VGP/Hoàng Giang

Ngày 1/6, Cục Kiểm soát Thủ tục hành chính (VPCP) cùng các đơn vị thuộc các bộ, cơ quan, địa phương: Công an, Tư pháp, Y tế, LĐTB&XH, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, UBND TP. Hà Nội, UBND tỉnh Hà Nam đã tổ chức cuộc họp nhằm đánh giá kết quả triển khai thí điểm 2 nhóm thủ tục hành chính (TTHC) liên thông là: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi; Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hỗ trợ chi phí mai táng, trợ cấp mai táng.

Theo báo cáo sơ bộ của VPCP, việc triển khai thí điểm 2 nhóm TTHC liên thông đến nay đã đạt được kết quả bước đầu. Đối với 2 địa phương làm điểm, tính đến ngày 09/5/2023, tổng số hồ sơ tiếp nhận của TP. Hà Nội là 34.253 hồ sơ và tỉnh Hà Nam là 7.329 hồ sơ.

Đối với các bộ, cơ quan, tính đến ngày 30/5/2023, Bộ LĐTB&XH đã tiếp nhận hồ sơ đăng ký liên thông nhóm TTHC khai tử của TP. Hà Nội và tỉnh Hà Nam trên Hệ thống DVC đăng ký, giải quyết chính sách trợ giúp xã hội trực tuyến của Cục Bảo trợ xã hội là 2.163 hồ sơ, trên hệ thống phần mềm của Cục Người có công là 352 hồ sơ; BHXH Việt Nam đã tiếp nhận và giải quyết 34.004 hồ sơ đề nghị cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi và 1.220 hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng mai táng phí; Bộ Y tế đã liên thông dữ liệu từ 976 cơ sở y tế và cập nhật được 76.543 giấy chứng sinh và 1.066 giấy báo tử.

Bên cạnh những kết quả đạt được trong quá trình triển khai thí điểm tại 2 địa phương, vẫn còn một số vấn đề tồn tại về lỗi phần mềm của các bộ, cơ quan như: Phần mềm liên thông thường xuyên gặp lỗi (không thể truy cập cổng thông tin, lỗi xác thực từ trang dịch vụ công quốc gia, không nhận CAPTCHA, không nhận OTP….hoặc không vào được phần liên thông); phần mềm hộ tịch điện tử và đảm bảo việc giải quyết các TTHC trên phần mềm chưa được thông suốt, đồng bộ trong toàn Hệ thống; mã định danh khi thực hiện khai sinh vẫn còn tình trạng chậm trả hoặc trả trùng; thông tin về việc sử dụng bản điện tử Giấy khai sinh và trích lục khai tử chưa đồng bộ, không có thông tin về việc sử dụng bản điện tử hay bản scan ký số như trước đây; việc chuyển hồ sơ, đồng bộ trạng thái giữa các phần mềm chuyên ngành thường xuyên chậm, đặc biệt giữa phần liên thông và hộ tịch…

Ngoài ra, việc hoàn thiện các phần mềm của các bộ, cơ quan còn chậm. Đơn cử như: Bộ Tư pháp chưa triển khai bản điện tử Giấy khai sinh, Trích lục khai tử trên phạm vi toàn quốc để đồng bộ lên Phần mềm Dịch vụ công liên thông phục vụ giải quyết các hồ sơ về cư trú và hồ sơ hồ trợ cấp mai táng, hồ trợ chi phí mai táng. BHXH Việt Nam chưa bổ sung luồng xử lý hồ sơ hỗ trợ chi phí mai táng đối với người từ đủ 80 tuổi trở lên đang hưởng trợ cấp tuất hàng tháng mà chết; Bộ Y tế chưa chỉnh sửa yêu cầu nhập các dữ liệu Giấy chứng sinh, Giấy báo tử để Phầm mềm Dịch vụ công liên thông khai thác sử dụng được dữ liệu phục vụ giải quyết thủ tục hành chính.

Ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC (VPCP) phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: VGP/Hoàng Giang

Không để người dân than phiền 4.0 hay 0.4

Cho biết nhiệm vụ tới đây là triển khai nhân rộng 2 nhóm TTHC liên thông trên toàn quốc, ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát Thủ tục hành chính (VPCP) nhấn mạnh, cần thống nhất về mặt nhận thức, cách tiếp cận là chúng ta đã có kết quả bước đầu trong việc triển khai thí điểm; phần mềm, quy trình đã có, con người đã tập huấn nhưng để triển khai rộng thì hạ tầng công nghệ phải tốt.

"Nếu hạ tầng công nghệ, giải pháp kỹ thuật mà không ổn định thì không chạy được. Không để tình trạng chúng ta cung cấp dịch vụ công trực tuyến mà người dân không dùng, than phiền 4.0 hay 0.4 và phải đi lại nhiều lần", ông Ngô Hải Phan nhấn mạnh.

Theo ông Ngô Hải Phan, thông qua dịch vụ công trực tuyến có thể nâng cao kỹ năng số cho người dân. Từ đó, những tình huống tương tự người dân có thể làm được, chứ chúng ta không thể làm thay mãi cho người dân được.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã trao đổi thẳng thắn về những vướng mắc, điểm nghẽn và thời hạn giải quyết các vấn đề để chuẩn bị cho Hội nghị sơ kết và triển khai chính thức trên toàn quốc 2 nhóm TTHC liên thông này.

Đại tá Vũ Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) nhấn mạnh quyết tâm thí điểm 2 dịch vụ trong suốt một năm qua, với sự hỗ trợ của 2 địa phương.

"Cần xác định là không bàn lùi. Những khó khăn, vướng mắc đang tồn tại phải được giải quyết và có giải pháp tháo gỡ để triển khai nhân rộng trên toàn quốc theo nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao", Đại tá Vũ Văn Tấn nói.

Theo đánh giá của ông Ngô Hải Phan và Đại tá Vũ Văn Tấn, qua việc triển khai thí điểm cho thấy có nơi làm việc tích cực, có nơi còn làm việc cầm chừng, tham gia nhiệm vụ nhưng chưa quan tâm đến hiệu quả công việc, chưa có trách nhiệm theo đuổi đến cùng, giải quyết ra vấn đề.

Ông Ngô Hải Phan đề nghị sự vào cuộc tích cực, chủ động hơn nữa của các đơn vị liên quan. Đến ngày 15/6, cần khắc phục những lỗi phức tạp; đối với những lỗi mức độ bình thường thì đến ngày 5/6 phải hoàn thành để có thể triển khai nhân rộng quy mô cấp quốc gia.

Trong đó, Bộ Công an ưu tiên số 1 cho sự thông minh của việc liên thông và kết nối với 63 địa phương. Các bộ, ngành ngoài việc cải tiến, nâng cấp một số chức năng của các phần mềm, có trách nhiệm tiếp tục nâng cấp phần mềm của chuyên ngành kết nối liên thông bảo đảm đáp ứng được, có tài liệu hướng dẫn, chủ động tập huấn để khi nhân rộng có thể triển khai ngay.

Nguồn: Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)