Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác cải cách hành chính

Thứ sáu, 31/03/2023 12:17
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Chiều 30/3, UBND TPHCM tổ chức Hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2022 và triển khai công tác CCHC năm 2023.


Quang cảnh hội nghị

Tham dự hội nghị có Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC TPHCM; ông Phạm Minh Hùng, Vụ trưởng Vụ CCHC, Bộ Nội vụ, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ; Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo CCHC TP; Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM Phan Kiều Thanh Hương; lãnh đạo các Sở ngành TP, TP Thủ Đức và các quận, huyện.

Hội nghị đã nghe báo cáo kết quả thực hiện công tác CCHC năm 2022 và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm CCHC năm 2023; công bố Chỉ số CCHC của Sở, ban, ngành, UBND thành phố Thủ Đức, các quận, huyện năm 2022.

Hội nghị cũng nghe báo cáo tham luận của 8 đơn vị; phát biểu của đại diện Hội Doanh nghiệp TP, Hội Doanh nhân Trẻ TP; trao bằng khen của UBND TP cho 8 tập thể, 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua CCHC trên địa bàn TP năm 2022.


Ông Phạm Minh Hùng, Vụ trưởng Vụ CCHC, Bộ Nội vụ phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, ông Phạm Minh Hùng, Vụ trưởng Vụ CCHC, Bộ Nội vụ chúc mừng những kết quả CCHC đạt được trong năm 2022, góp phần tích cực phát triển TP và hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của TP. TPHCM đã làm tốt công tác CCHC, có nhiều mô hình, sáng kiến hay; trong đó có một số mô hình, sáng kiến được Trung ương nhân rộng và thể chế hóa.

Để làm tốt hơn nữa công tác CHCC, ông Hùng đề nghị TPHCM tập trung khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện công tác CCHC, nhất là các chỉ số thành phần trong Bộ tiêu chí đánh giá Chỉ số CCHC hàng năm của Bộ Nội vụ.

Bên cạnh đó, TPHCM cần tuyên truyền mạnh mẽ hơn nữa, nhất là những chủ trương, chính sách mới của Đảng, Chính phủ, của TPHCM về công tác CCHC; tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp; nâng cao chất lượng dịch vụ công thực sự đem lại lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp;…

TPHCM làm tốt công tác CCHC sẽ tạo sự lan tỏa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và mục tiêu xây dựng TPHCM thành đô thị thông minh, ông Hùng nhấn mạnh.

Nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan đánh giá năm 2022 công tác CCHC đã được các cấp, các ngành quan tâm triển khai xuyên suốt, quyết liệt với những nội dung nổi bật, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp. Kết quả công tác CCHC đạt được là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương và TP; sự chung tay góp sức của các ngành, các cấp, các cơ quan, đơn vị từ TP đến cơ sở; sự tham gia góp ý, phản biện của Mặt trận Tổ quốc, Hiệp hội Doanh nghiệp, doanh nghiệp, người dân và các cơ quan báo chí.


Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan phát biểu kết luận hội nghị

Bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho rằng vẫn còn những điểm yếu, tồn tại như: Giải ngân vốn đầu tư công chậm; công khai giải quyết thủ tục hành chính còn chậm so quy định; người dân, tổ chức còn gặp khó khăn khi thực hiện thủ tục hành chính; săp xếp tổ chức bộ máy hành chính;… “Đây là món nợ mà TPHCM phải quan tâm giải quyết,” ông Hoan nhấn mạnh.

Về nhiệm vụ CCHC năm 2023, Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu bám sát chủ đề năm của TP “Nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư; thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội”; trong đó xem CCHC là trọng tâm và hiệu quả thực thi trách nhiệm công vụ của đội ngũ cán bộ công chức viên chức là trọng yếu.

Do đó, công tác CCHC của năm 2023 cần tập trung nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ của đội ngũ cán bộ công chức viên chức TP thể hiện qua hai mặt là trách nhiệm thực thi công vụ và trách nhiệm tham mưu. Để làm được việc này cần nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu. Người đứng đầu phải nêu gương, phải quyết liệt, năng động, sáng tạo; trách nhiệm trong giao việc; kiểm tra, xử lý những trường hợp làm chưa tốt; tăng cường trách nhiệm giải trình cho lãnh đạo và cơ quan tham mưu, phối hợp gắn với rà soát quy trình nội bộ, quy trình liên thông, Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, cần nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của công chức; mạnh dạn triển khai thực hiện Kết luận số 14 của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung.

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị tập trung rà soát những tồn tại, vướng mắc trong triển khai thực hiện công tác CHCC để giải quyết, đối với những nội dung vượt thẩm quyền kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc cho phép nghiêm cứu thực hiện; mở rộng danh mục các thủ tục hành chính đủ điều kiện giải quyết trong một ngày làm việc;…

Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị theo chức năng nhiệm vụ triển khai những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, mục tiêu năm 2023 là giải quyết hết những tồn đọng và không làm phát sinh tồn đọng mới; thường xuyên đối thoại với doanh nghiệp.

TPHCM quyết tâm thực hiện được mục tiêu CCHC đã đề ra, xem đây là động lực để góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh của TPHCM trong năm 2023 và những năm tiếp theo, Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan nhấn mạnh.


Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan trao bằng khen cho 8 tập thể, 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua CCHC năm 2022

Nguồn: Hochiminhcity.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)