Nâng cao trách nhiệm công vụ - Cải cách thủ tục hành chính

Thứ tư, 15/03/2023 14:05
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Sáng 12/3, HĐND TPHCM phối hợp cùng Đài Truyền hình TPHCM, Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM tổ chức chương trình “Dân hỏi - Chính quyền trả lời” có chủ đề “Trách nhiệm công vụ - Cải cách thủ tục hành chính”. Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Văn Dũng điều hành chương trình.

Quang cảnh chương trình. Ảnh: SGGP

Tham dự chương trình có Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Trần Kim Yến, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan, lãnh đạo một số Sở - ngành TP, đại diện cử tri TP…

Phát biểu mở đầu chương trình, Phó Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Văn Dũng cho biết, trách nhiệm công vụ là một trong những nội dung quan trọng có vai trò quyết định trong việc thực hiện chương trình cải cách hành chính (CCHC) của TPHCM.

Với mục tiêu xây dựng nền công vụ chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch và hiệu quả; chương trình tập trung phân tích, làm rõ trách nhiệm của đội ngũ cán bộ công chức (CBCC) trong thực thi công vụ đồng thời đề xuất các giải pháp để xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật kịp thời, khắc phục những khó khăn vướng mắc tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nâng cao trách nhiệm công vụ của đội ngũ CBCC gắn với việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC).

Tại chương trình, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Trần Kim Yến đề nghị UBND TPHCM làm rõ các nhóm giải pháp để thực hiện hiệu quả chủ đề năm 2023. Trong đó, đẩy mạnh được chỉ số CCHC của TP; giải pháp nâng cao năng lực hoạt động của đội ngũ CBCC trong CCHC.

Về vấn đề này, Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM Huỳnh Thanh Nhân cho biết, những năm qua TP đã tập trung quyết liệt vào công tác CCHC nói chung và cải cách TTHC nói riêng. Tuy nhiên, kết quả công tác CCHC vẫn chưa được như mong muốn.

Để nâng cao hiệu quả CCHC, vấn đề cốt yếu nằm ở con người, ở đội ngũ CBCC. Thời gian tới, TP cần tập trung nâng cao tinh thần trách nhiệm của CBCC, viên chức, Đảng viên, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu, trong thực hiện công tác CCHC để nâng cao chỉ số CHCC của TP.

Bên cạnh đó, TP cần tuyên truyền sâu rộng về quy tắc ứng xử, về trách nhiệm của CBCC khi giải quyết TTHC; tiếp tục phát huy vai trò tổ công tác kiểm tra, xử lý, đôn đốc những chỉ đạo của TP cũng như kiểm tra, xử lý trách nhiệm của CBCC khi thực thi công vụ. Ngoài ra, TP đã xây dựng đề án cải cách chế độ công vụ, thời gian tới sẽ đẩy mạnh thực hiện nội dung này, Giám đốc Sở Nội vụ Huỳnh Thanh Nhân nói.

Đối với các ý kiến của cử tri về xây dựng xã hội số, chính quyền số trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và hệ thống thông tin một cửa điện tử tập trung của TP, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Võ Thị Trung Trinh cho biết: với phương châm công khai, minh bạch, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, TP triển khai “Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP” trên cơ sở hợp nhất Cổng dịch vụ công trực tuyến và Hệ thống một cửa điện tử. Thông qua hệ thống này, người dân sẽ sử dụng tài khoản định danh điện tử để đăng nhập và sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Về trang thiết bị công nghệ thông tin và đường truyền, TP luôn quan tâm đảm bảo trang thiết bị công nghệ thông tin, máy chủ, đường truyền mạng số liệu chuyên dùng của TP phục vụ cho công tác giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp.

Thời gian qua, khi TP tập trung cao cho các hoạt động triển khai nhiệm vụ Đề án 06, đường truyền dữ liệu phục vụ khai thác cơ sở dữ liệu dân cư có xảy ra hiện tượng mất kết nối vào những khung giờ cao điểm; bên cạnh đó cần bổ sung thiết bị công nghệ thông tin cho CBCC, nhất là lực lượng công an. Do đó, TP đã có kế hoạch bổ sung máy tính, máy in, máy scan. Bên cạnh sự chủ động của TP trong xử lý, đảm bảo các vấn đề kỹ thuật trong phạm vi quản lý, TP cũng đã đề xuất các cơ quan Trung ương trong việc đảm bảo chất lượng đường truyền khai thác cơ sở dữ liệu dân cư, bà Võ Thị Trung Trinh nói.

Tăng cường trách nhiệm công vụ của đội ngũ CBCC, viên chức

Thông tin về việc khảo sát sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp khi thực hiện TTHC tại các cơ quan nhà nước, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết, đây là cách để chính quyền TP tự đánh giá về chất lượng, hiệu quả phục vụ và đội ngũ cán bộ trong quá trình thực hiện chức trách nhiệm vụ tại cơ sở. Qua đó, TP sẽ có cơ sở để chấn chỉnh lại hoạt động của các cơ quan nhà nước, CBCC và cải tiến quy trình TTHC nhằm phục vụ người dân tốt hơn.

Về những giải pháp tổng quát trong CCHC trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan cho rằng, gốc rễ của mọi việc là nằm ở con người, nằm ở cán bộ. Nhiều năm qua, TP đã rất tích cực cải cách TTHC nhưng vẫn còn tình trạng phàn nàn trong dân. Lãnh đạo TP xác định trước mắt phải nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ, giải quyết TTHC.

Trong đó, trách nhiệm công vụ thể hiện ở trách nhiệm thực thi công vụ và trách nhiệm tham mưu, đề xuất. Những nội dung này trước đây đội ngũ CBCC TP làm rất tốt, năng động sáng tạo để tìm cách giải quyết hồ sơ, thủ tục cho người dân; từ đó tạo nên phong cách năng động sáng tạo của CBCC, viên chức và TP đã mạnh dạn kiến nghị giải quyết, tháo gỡ những vấn đề trong thực tiễn đặt ra hoặc pháp luật chưa có quy định, còn chồng chéo. Tuy nhiên, gần đây phong cách này có lúc, có nơi, có người có vẻ chùng bước, không còn hăng hái, năng nổ, tích cực như trước đây, thậm chí có trường hợp không dám đề xuất gì.

Để khắc phục tình trạng này, TP sẽ tiếp tục nâng cao công tác đánh giá trách nhiệm của người đứng đầu. Bởi người đứng đầu còn sợ, còn đùn đẩy trách nhiệm, không muốn tham mưu những vấn đề khác biệt thì chắc chắn sẽ không giải quyết được hồ sơ, TP không phát triển.

TPHCM cũng xác định hằng quý đều đánh giá hiệu quả hoạt động của thủ trưởng các sở, ngành, địa phương trên cơ sở giải quyết những vấn đề tồn tại hiện nay. Không để tình trạng công việc không chạy nhưng vẫn được đánh giá cao. Bên cạnh đó, TP phải đánh giá cho bằng được hiệu quả công tác của đội ngũ CBCC. Trong đó, tập trung giải quyết dứt điểm trên 20.000 hồ sơ còn tồn đọng và giải quyết nhanh những hồ sơ mới. TP đã chỉ đạo các sở - ngành, địa phương rà soát những trường hợp đang tồn đọng, xác định nguyên nhân, phân thành các nhóm để giải quyết; không để xảy ra tình trạng hồ sơ nằm trong cơ quan mà người dân hỏi không thể trả lời, và phải công khai minh bạch công tác giải quyết đến người dân.

TP cũng đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị về khuyến khích, động viên cán bộ, công chức năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm vì lợi ích chung. Hiện nay, trên 80 đề án đã được các sở - ngành đề xuất để tháo gỡ những vướng mắc về pháp luật. Nếu làm được việc này thì 20.000 hồ sơ còn tồn đọng và một loạt dự án, công trình trong tương lai mới có thể tháo gỡ được.

Kết luận chương trình, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Văn Dũng đánh giá, thời gian qua TP đã có nhiều nỗ lực thực hiện công tác CCHC, trong đó có cải cách TTHC gắn với nâng cao chất lượng hoạt động công vụ của đội ngũ CBCC TP góp phần phục vụ cho người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Tuy nhiên, trong thực hiện cải cách TTHC, trách nhiệm công vụ còn một số tồn tại, hạn chế, khó khăn cần khắc phục trong thời gian tới gắn với việc thực hiện chủ đề năm 2023.

Phó Chủ tịch HĐND TP đề nghị UBND TP, các sở, ngành, địa phương quan tâm khắc phục những tồn tại, hạn chế; có giải pháp tăng cường trách nhiệm công vụ của đội ngũ CBCC, viên chức, nâng cao hiệu quả cải cách TTHC.

Trong đó, tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch về tổ chức thực hiện chủ đề năm 2023; kế hoạch cải thiện môi trường đầu tư gắn với tiếp tục triển khai thực hiện Đề án đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức của TP giai đoạn 2022 – 2027. Chú trọng duy trì và nâng cao kỷ luật, kỷ cương, đạo đức trong hoạt động công vụ. Quy định rõ trách nhiệm cá nhân của cán bộ, công chức, viên chức và đặc biệt là người đứng đầu trong hoạt động công vụ.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công vụ, xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực.

Quán triệt thực hiện nghiêm Nghị quyết số 131 của Chính phủ về đẩy mạnh cải cách TTHC và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Tiếp tục đầu tư đổi mới trang thiết bị, cơ sở vật chất cần thiết phục vụ cho công tác cải cách TTHC tại các cơ quan, đơn vị. Nâng cấp các phần mềm, đường truyền dữ liệu phục vụ cho công tác CCHC ngày càng tốt hơn và tăng tỷ lệ, nâng cao chất lượng sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền để nâng cao nhận thức và sự hưởng ứng của người dân, doanh nghiệp trong sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Triển khai thực hiện nghiêm việc đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực hiện trên môi trường điện tử.

Tiếp tục phát huy vai trò giám sát, phản biện của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp, các cơ quan báo chí nhằm kịp thời phát hiện, khắc phục các tồn tại, hạn chế.

Chương trình “Dân hỏi - Chính quyền trả lời” kỳ tới có chủ đề “Quản lý và bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật”.

Nguồn: Hochiminhcity.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)