Hà Nội thuộc nhóm có điểm tổng hợp chỉ số PAPI cao nhất

Thứ tư, 11/05/2022 15:01
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Tổng số điểm Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) năm 2021 đạt 44,45 điểm. Với kết quả này, chỉ số PAPI năm 2021 của Hà Nội tăng so với năm 2020 (năm 2020 đạt 41,629/80 điểm) và trong nhóm 15 tỉnh, thành phố có điểm tổng hợp chỉ số PAPI cao nhất.

Ngày 10/5, tại Hà Nội, Trung tâm Nghiên cứu phát triển và hỗ trợ cộng đồng (CECODES), Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và nghiên cứu khoa học Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tại trung ương và địa phương (VFF-CRT), Công ty Phân tích thời gian thực (RTA) và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam phối hợp tổ chức công bố Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) năm 2021.

Tổng số điểm chỉ số PAPI năm 2021 của Hà Nội đạt 44,45 điểm, trong nhóm 15 tỉnh, thành phố có điểm tổng hợp chỉ số PAPI cao nhất. Ảnh: VGP

Theo công bố, tổng số điểm chỉ số PAPI năm 2021 của Hà Nội đạt 44,45 điểm. Trong đó, chỉ số "tham gia của người dân ở cấp cơ sở" năm 2021 đạt 5,01/10 điểm; "công khai, minh bạch" đạt 5,93/10 điểm; "trách nhiệm giải trình với người dân" đạt 4,33/10 điểm; "kiểm soát tham nhũng trong khu vực công" đạt 7,08/10 điểm; "thủ tục hành chính công" đạt 7,54/10 điểm; "cung ứng dịch vụ công" đạt 7,79/10 điểm; "quản trị môi trường" đạt 3,16/10 điểm; "quản trị điện tử" đạt 3,61/10 điểm…

Có thể thấy, Hà Nội đã có sự chuyển biến tích cực khi chỉ còn 1 chỉ số nội dung "quản trị môi trường" vẫn nằm trong nhóm điểm thấp nhất (năm 2020 có "quản trị môi trường" và "thủ tục hành chính công" nằm trong nhóm này).

Năm 2021, Hà Nội cũng không còn nhóm chỉ số nội dung nào nằm trong nhóm điểm trung bình thấp (năm 2020 có 4 chỉ số nội dung nằm trong nhóm này); có 4 chỉ số nội dung nằm trong nhóm trung bình cao là "tham gia của người dân ở cấp cơ sở", "trách nhiệm giải trình với người dân", "kiểm soát tham nhũng trong khu vực công", "cung ứng dịch vụ công" (năm 2020 có 2) và 3 chỉ số nội dung nằm trong nhóm cao nhất là "công khai, minh bạch", "thủ tục hành chính công", "quản trị điện tử" (năm 2020 không có chỉ số nội dung nào thuộc nhóm cao nhất).

Báo cáo Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) năm 2021 gồm 8 chỉ số nội dung: Tham gia của người dân ở cấp cơ sở; công khai, minh bạch; trách nhiệm giải trình với người dân; kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; thủ tục hành chính công; cung ứng dịch vụ công; quản trị môi trường; quản trị điện tử. PAPI năm 2021 được khảo sát từ 15.833 người trả lời (đông nhất từ trước tới nay) ở 63 tỉnh, thành phố.

So với kết quả của năm 2020, 30 tỉnh, thành phố đã cải thiện hiệu quả hoạt động trong cung ứng dịch vụ công, quản trị môi trường và quản trị điện tử. Tuy nhiên, 30 tỉnh, thành phố có sự sụt giảm về điểm ở các chỉ số nội dung "tham gia của người dân ở cấp cơ sở", "công khai, minh bạch trong việc ra quyết định ở địa phương", "trách nhiệm giải trình với người dân" và "kiểm soát tham nhũng trong khu vực công".

Trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương, thành phố Hồ Chí Minh thuộc nhóm đạt điểm thấp nhất. Kết quả này phản ánh phần nào thực tế tác động nặng nề của giãn cách xã hội toàn phần kéo dài do làn sóng dịch COVID-19 lần thứ tư ở thành phố Hồ Chí Minh.

Theo Báo cáo Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2021, người dân cho biết cơ sở hạ tầng cơ bản được cải thiện với chất lượng đường sá, nước sạch và vệ sinh môi trường tốt hơn. Người dân tham gia khảo sát cũng cho biết tình hình tội phạm an ninh, trật tự địa bàn khu dân cư cũng giảm.

Kết quả khảo sát PAPI năm 2021, cũng là năm Việt Nam chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, cho thấy mối quan tâm về sức khỏe của người dân nổi lên, với tỷ lệ quan ngại về y tế và bảo hiểm y tế tăng mạnh từ 2% lên 23% chỉ trong hai năm.

Y tế và bảo hiểm y tế trở thành mối quan ngại lớn nhất của người dân, bên cạnh quan ngại về tăng trưởng kinh tế của đất nước và việc làm. Cùng với đó, tỷ lệ người dân hài lòng với cách ứng phó với đại dịch COVID-19 của các cấp chính quyền đã giảm từ 89% năm 2020 xuống còn 84% năm 2021. Đặc biệt, với lĩnh vực y tế, mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ của bệnh viện công tuyến huyện, quận, thành phố trực thuộc tỉnh giảm sút.

Về những mặt được cải thiện, người dân cho biết, cơ sở hạ tầng căn bản như nước sạch và vệ sinh môi trường tốt hơn, tỷ lệ người dân và hộ dân bị trộm cướp ở địa bàn dân cư thấp hơn…

Nguồn: Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)