Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận “một cửa” quận Bắc Từ Liêm
Để đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chủ đề công tác năm 2021 của Thành phố là năm “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển” và đảm bảo việc cung cấp thông tin thường xuyên, đầy đủ về các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, song hành với đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) của Thành phố trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng như trên môi trường mạng, UBND Thành phố đã ban hành Kế hoạch số 98/KH-UBND ngày 12/4/2021 về việc tuyên truyền các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của TP Hà Nội năm 2021; Kế hoạch số 105/KH-UBND ngày 19/4/2021 về thông tin, tuyên truyền về CCHC nhà nước của TP Hà Nội năm 2021; Kế hoạch số 145/KH-UBND ngày 14/6/2021 về thông tin, tuyên truyền CCHC nhà nước của TP Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025.
Thành phố yêu cầu, công tác thông tin, tuyên truyền về CCHC là nhiệm vụ thường xuyên của cả hệ thống chính trị từ Thành phố đến cơ sở; trọng tâm tuyên truyền công tác CCHC của Thành phố giai đoạn 2021 - 2025 là tiếp tục cải cách thủ tục hành chính và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, đồng thời, gắn nhiệm vụ chính trị của tổ chức, cơ quan, đơn vị và mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế - xã hội với phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của địa phương; lựa chọn hình thức thông tin, tuyên truyền phù hợp với nhiệm vụ, đối tượng, địa bàn...
Để đạt được yêu cầu đề ra, Thành phố đã phối hợp với Bản tin Cải cách hành chính của Chính phủ, Báo Đại Đoàn Kết tuyên truyền, truyền thông về những nỗ lực đẩy mạnh CCHC, những sáng kiến, giải pháp, đột phá trong CCHC, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Thủ đô chuyên nghiệp, chính quy, hiện đại, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, xây dựng Thủ đô theo hướng đô thị xanh, thành phố thông minh, hiện đại; kết hợp tuyên truyền CCHC với chuỗi kết nối cung ứng liên tục hàng hóa thiết yếu, đảm bảo an sinh xã hội và các hình thức tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong thời gian giãn cách xã hội.
Tổng đài 1022 - Kênh tiếp nhận, giải đáp các kiến nghị, phản ánh và tư vấn liên quan đến phòng, chống Covid-19 trên địa bàn TP Hà Nội
Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 thời gian qua, Thành phố đã công bố Tổng đài 1022 - Kênh tiếp nhận, giải đáp các kiến nghị, phản ánh và tư vấn liên quan đến phòng, chống Covid-19 trên địa bàn. Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, kể từ thời điểm ra mắt các kênh tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân về phòng, chống dịch trên hệ thống Hotline, tài khoản Zalo và hệ thống Bluezone (từ ngày 22/7/2021 đến ngày 06/10/2021) đến nay, cơ quan đã tiếp nhận 60.795 cuộc gọi, tin nhắn. Trong đó, giải đáp 54.740 phản ánh, chuyển các quận, huyện vào cuộc xử lý 6.055 phản ánh, qua đó góp phần tích cực vào công tác phòng chống dịch nói chung của Thành phố.
Liên cơ quan Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội và UBND Thành phố đã tổ chức sự kiện “Chương trình truyền hình trực tiếp: Hà Nội chung tay hành động đẩy lùi dịch Covid-19”, tuyên truyền thực hiện khai báo y tế trên Hệ thống thông tin quản lý Khai báo y tế quốc gia và đảm bảo quy định phòng, chống dịch tại các cơ sở y tế trên địa bàn Thành phố; tuyên truyền người dân, tổ chức thực hiện nghiêm túc việc giãn cách xã hội và thực hiện cấp, sử dụng giấy đi đường theo hướng dẫn của Thành phố...
Bên cạnh đó, Thành phố cũng đã phối hợp thực hiện phát sóng trên VOV giao thông tuyên truyền về thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp và mô hình chính quyền đô thị Thành phố; phối hợp với Kênh truyền hình của Đài Tiếng nói Việt Nam (VOVTV) và Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính nhất là điều kiện phòng chống dịch bệnh Covid-19.
Thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính trên Cổng Thông tin điện tử quận Long Biên, Hà Nội
Một số cơ quan, đơn vị đã sớm ban hành Kế hoạch và triển khai tuyên truyền CCHC hoặc lồng ghép với phong trào thi đua, kết hợp tuyên truyền phòng chống Covid-19 và trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang thông tin điện tử, mạng xã hội (zalo, facebook) như các Sở: Y tế, Thông tin và Truyền thông, Tư pháp, Du lịch, Văn hóa và Thể thao, Giáo dục và Đào tạo, Tài chính, Công an Thành phố; các quận, huyện, thị xã: Long Biên, Tây Hồ, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Hà Đông, Sơn Tây, Hoài Đức, Gia Lâm, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Đông Anh, Thanh Oai, Ứng Hòa, Mỹ Đức, Chương Mỹ, Đan Phượng, Thạch Thất, Thanh Trì, Sơn Tây…
Từ đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, đến nay công tác giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn Thành phố có nhiều chuyển biến rõ nét, đặc biệt đối với những thủ tục hành chính mức độ 3,4. Tổ chức, người dân ngày càng tiếp cận nhanh chóng đối với dịch vụ công trực tuyến, rút ngắn thời gian, thuận tiện hơn trong giao dịch. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Thành phố đã có chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động và hiệu quả phục vụ. Việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính của công dân, tổ chức; việc tiếp công dân được duy trì ổn định.
Xác định việc tuyên truyền cải cách hành chính phải là nhiệm vụ thường xuyên, Thành phố Hà Nội tiếp tục đổi mới và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, tăng cường các hình thức thông tin, tương tác với người dân gắn với phòng chống dịch Covid-19, chú trọng thông tin về tiện ích việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, các vấn đề liên quan trực tiếp tới dân sinh, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân của chính quyền Thành phố.