Đẩy mạnh thanh toán phí, lệ phí dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công tỉnh Bắc Giang

Thứ sáu, 08/10/2021 14:41
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Sáng 07/10, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn - chủ trì hội nghị đẩy mạnh thanh toán phí, lệ phí dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công tỉnh Bắc Giang và thoả thuận hợp tác giữa Sở Thông tin và Truyền thông với Vietcombank Bắc Giang. Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo một số Sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố và Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Bắc Giang (Vietcombank Bắc Giang).

Theo báo cáo tại hội nghị, thanh toán trực tuyến đối với dịch vụ công trực tuyến là một trong những giải pháp thực hiện cải cách thủ tục hành chính một cách mạnh mẽ với nhiều lợi ích, tiết kiệm thời gian cho người dân, tăng tính minh mạch trong thu ngân sách, là khâu quan trọng trong thực hiện chuyển đổi số, qua đó góp phần phục vụ đắc lực cho công tác chỉ đạo điều hành của Lãnh đạo, nâng cao hiệu quả quản lý của các cơ quan nhà nước, chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.  

Với quan điểm công khai, minh bạch, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ. Thời gian qua, tỉnh Bắc Giang đã triển khai nhiều giải pháp để thực hiện thanh toán trực tuyến, với 1.380 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 được cung cấp trên Cổng dịch vụ công của tỉnh và tích hợp 504 dịch vụ trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: BGP/Ngọc Thành

Vietcombank Bắc Giang là ngân hàng được UBND tỉnh lựa chọn để cung cấp các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt tổng thể cho Cổng Dịch vụ công tỉnh, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, các Sở, ban, ngành và địa phương trong tỉnh. Đến nay, 100% cơ quan, đơn vị có thủ tục hành chính thu phí, lệ phí đã mở tài khoản tại Vietcombank Bắc Giang để thực hiện thanh toán trực tuyến; một số đơn vị đã triển khai thực hiện tốt thanh toán trực tuyến: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Y tế, Ban quản lý các Khu công nghiệp,… với trên 1.300 hồ sơ được thanh toán trực tuyến từ đầu năm đến nay.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện cho thấy khó khăn lớn nhất là khả năng ứng dụng công nghệ thông tin của một số bộ phận người dân còn rất hạn chế; công tác truyền thông về lợi ích, cách thức sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến còn chưa được chú trọng, chưa thực sự hiệu quả; cơ sở hạ tầng kỹ thuật để triển khai thanh toán trực tuyến chưa được đồng bộ;...Bên cạnh đó, lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị, địa phương cũng chưa thực sự quan tâm, chỉ đạo triển khai việc thanh toán trực tuyến.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: BGP/Ngọc Thành

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn xác định việc triển khai dịch vụ công trực tuyến cùng với thanh toán trực tuyến là nhiệm vụ khó, đòi hỏi quá trình thực hiện phải liên tục và lâu dài. Với mục tiêu tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành và huyện, thành phố phải đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích thanh toán trực tuyến phí, lệ phí trên các phương tiện thông tin đại chúng, website, mạng xã hội Facebook, Zalo...; thực hiện nghiêm việc ký số văn bản, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; phân cấp, ủy quyền và chủ động thực hiện “5 tại chỗ” trong giải quyết thủ tục hành chính.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh giao Sở Giáo dục và Đạo tạo đưa nội dung giới thiệu, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến vào chương trình dạy học. Sở Thông tin và Truyền thông sớm hoàn thiện Hệ thống thông tin một cửa điện tử, Cổng Dịch vụ công tỉnh đảm bảo tiện ích, dễ sử dụng và phục vụ hiệu quả; tổ chức tập huấn, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thực hiện thanh toán phí, lệ phí trực tuyến; thanh toán thông qua hình thức quét mã QR-Code. Định kỳ hàng tháng tổ chức đánh giá, thống kê và báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh về việc kết quả thực hiện thanh toán phí, lệ phí trực tuyến của các cơ quan, đơn vị.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn đề nghị Vietcombank Bắc Giang cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền thanh toán phí, lệ phí dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh; tiếp tục nghiên cứu và phát triển sản phẩm, dịch vụ mới để khai thác tối đa thế mạnh các sản phẩm, dịch vụ của Vietcombank phục vụ tốt hơn cho việc thanh toán phí, lệ phí dịch vụ công của người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị hưởng thụ đối soát tài chính hàng tháng và kịp thời phản ánh những bất cập, phát sinh mới trong quá trình thực hiện.

Sở Thông tin và Truyền thông với Vietcombank Bắc Giang ký kết thỏa thuận hợp tác. Ảnh: BGP/Ngọc Thành

Tại hội nghị, các đại biểu chứng kiến Sở Thông tin và Truyền thông và Vietcombank Bắc Giang ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm đẩy mạnh hơn nữa thanh toán phí, lệ phí dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công tỉnh Bắc Giang.

Nguồn: Bacgiang.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)