Bắc Kạn đơn giản hóa hai thủ tục hành chính trong các lĩnh vực chủ chốt

Thứ sáu, 10/09/2021 17:51
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

UBND tỉnh Bắc Kạn vừa quyết định thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai và lĩnh vực đầu tư trên địa bàn tỉnh. Đây vốn là hai thủ tục hành chính có nhiều giao dịch nhất của tỉnh nhưng còn rườm rà, gây nên điểm nghẽn trong thu hút đầu tư của Bắc Kạn trong thời gian qua. 

Bắc Kạn đã đầu tư xây dựng Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh khang trang, hiện đại.

Đối với lĩnh vực đất đai, các thủ tục hành chính được đơn giản hóa, gồm: Thẩm định nhu cầu sử dụng đất; điều kiện giao đất, thuê đất không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất, điều kiện cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư đối với tổ chức, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao (đối với dự án không sử dụng đất lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ).

Tỉnh Bắc Kạn quyết định rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính này xuống còn 12 ngày. Thời gian này ít hơn 18 ngày so quy định về thời gian giải quyết thủ tục hành chính (đối với dự án không sử dụng đất lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ) quy định tại Quyết định số 2555/QĐ-BTNMT ngày 20/10/2017 của Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường; ít hơn 3 ngày so quy định về thời gian quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 68, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ.

Đối với lĩnh vực đầu tư, thủ tục hành chính, chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND tỉnh được tỉnh Bắc Kạn quyết định rút thời gian giải quyết từ 32 ngày xuống còn 18 ngày. Theo UBND tỉnh Bắc Kạn, khi thực hiện đơn giản hóa, thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai (đối với dự án không sử dụng đất lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ) sẽ cắt giảm được 20% chi phí; thủ tục hành chính chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND tỉnh cắt giảm được hơn 39% chi phí.

Được biết, dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng từ giữa năm 2020 tới nay, số lượng doanh nghiệp đề xuất dự án, xin chấp thuận chủ trương đầu tư, xin sử dụng đất tại Bắc Kạn vẫn tăng mạnh. Đặc biệt là các lĩnh vực về phát triển thủy điện vừa và nhỏ, các dự án về du lịch và phát triển nông nghiệp hàng hóa…

Vì vậy, bước đơn giản hóa hai thủ tục hành chính liên quan nhiều đến các dự án này được kỳ vọng sẽ góp phần giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh trong thời gian tới.

Nguồn: Nhân dân điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)