Bảo đảm tiến độ khai trương Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia

Thứ năm, 09/07/2020 14:33
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Việc khai trương Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia và Trung tâm thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thể hiện sự chuyển đổi phương thức điều hành từ truyền thống dựa trên báo cáo giấy sang điều hành hiện đại dựa trên dữ liệu số.



Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Hoàng Giang

Chiều 8/7, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đã chủ trì buổi làm việc về triển khai xây dựng Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ, Trung tâm thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Báo cáo về tình hình triển khai, ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (VPCP) cho biết, qua rà soát của 28/31 bộ, cơ quan, địa phương, có 204 chế độ báo cáo định kỳ các bộ, cơ quan báo cáo hoặc trình Chính phủ, Thủ tướng báo cáo Chủ tịch nước, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Tuy nhiên, đa số các chế độ báo cáo bộ, ngành báo cáo Chính phủ, Thủ tướng, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chưa được chuẩn hóa mẫu đề cương và biểu số liệu và hầu hết thực hiện thủ công, chưa được điện tử hóa.

“Các chế độ báo cáo này cần được chuẩn hóa, điện tử hóa, triển khai trên Hệ thống thông tin báo cáo của các bộ, cơ quan kết nối với Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ. Có như thế chúng ta mới chuyển đổi sang phương thức điều hành dựa trên dữ liệu số được”, ông Ngô Hải Phan nhấn mạnh.

Về xây dựng, chuẩn hóa biểu mẫu báo cáo chỉ tiêu kinh tế-xã hội và kết nối các chỉ tiêu báo cáo với Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ, theo ông Ngô Hải Phan, hiện nay, đã có 15 bộ, cơ quan đang kết nối thử nghiệm Hệ thống thông tin báo cáo, Hệ thống thông tin chuyên ngành, Trung tâm điều hành với Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ; 78/200 chỉ tiêu kinh tế-xã hội phục vụ chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ theo Quyết định số 293/QĐ-TTg được triển khai trên các hệ thống thông tin của bộ, cơ quan, trong đó có 58/78 chỉ tiêu đã kết nối, 20/78 chỉ tiêu đang thực hiện kết nối với Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ.

Về các thông tin hằng ngày phục vụ chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, hiện đã hoàn thành, cập nhật 34/71 giao diện trên Hệ thống, tuy nhiên tiến độ còn chậm chưa đạt yêu cầu, dữ liệu cập nhật còn phải rà soát, hiệu chỉnh.

Về tình hình kết nối với Trung tâm điều hành của một số bộ, địa phương, VPCP dự kiến kết nối với Trung tâm điều hành của các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và môi trường, Tài chính, Trung tâm điều hành của UBQG Ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Ngoài ra, VPCP đã khảo sát tại Quảng Ninh, Thừa Thiên Huế, TP. Đà Nẵng và đang tiếp tục khảo sát TPHCM, Bình Phước, Hà Nam; sau đó sẽ báo cáo Bộ trưởng, Chủ nhiệm lựa chọn 2-3 địa phương phục vụ kết nối Trung tâm điều hành và các Hệ thống thông tin dữ liệu.

Tuy nhiên, một số bộ còn vướng mắc trong công tác phối hợp nội bộ; đối với các chỉ tiêu đã kết nối, việc cung cấp dữ liệu còn chưa đầy đủ theo phạm vi thời gian như yêu cầu…

 

Ảnh: Hoàng Giang

Tại buổi làm việc, đại diện các Vụ, đơn vị VPCP, Tập đoàn VNPT, các chuyên gia đã thảo luận về một số khó khăn, vướng mắc, kịch bản khai trương Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia và Trung tâm Thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; các giải pháp bảo mật, an toàn an ninh thông tin…

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, nhờ sự tích cực của các bộ, ngành, địa phương, chúng ta đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận, đóng góp vào thành tích chung trong xây dựng Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử, hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số.

Đặc biệt, trong thời gian qua, Cổng Dịch vụ công quốc gia đã nhận được sự ủng hộ tích cực của người dân, doanh nghiệp thể hiện ở việc đã có trên 188.000 tài khoản đăng nhập, 49 triệu người truy cập, trên 11 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái… sau 7 tháng vận hành.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ, Trung tâm thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phục vụ quan trọng cho sự điều hành của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, thể hiện việc thay đổi tư duy, điều hành từ báo cáo giấy sang số hóa.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, VPCP đã làm việc với Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính là hai bộ có nhiều dữ liệu, chỉ tiêu vĩ mô rất quan trọng để đôn đốc tiến độ triển khai.

“Các bộ, cơ quan phải rà soát lại tất cả hệ thống, chế độ báo cáo. Vấn đề chuẩn hóa là rất quan trọng. Không chuẩn hóa báo cáo thì đưa lên hệ thống sẽ không đọc được”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP nhấn mạnh.

Đồng thời giao các Vụ chuyên ngành, thành viên Tổ công tác phối hợp với Vụ Tổng hợp, Vụ Thư ký – Biên tập, Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, VNPT và các đơn vị liên quan lựa chọn thêm các chế độ báo cáo có tần suất nhiều và đôn đốc, phối hợp với các bộ, cơ quan rà soát, chuẩn hóa, điện tử hóa các báo cáo để triển khai trên Hệ thống thông tin báo cáo của bộ, cơ quan, kết nối với Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ. Về kết nối các chỉ tiêu, tập trung triển khai kết nối các chỉ tiêu kinh tế-xã hội của Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng cho ý kiến cụ thể về công tác bảo đảm an toàn, an ninh thông tin, kịch bản Lễ Khai trương Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia và Trung tâm thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ dự kiến tổ chức vào giữa tháng 8/2020.

Nguồn: Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)