Ðổi mới lề lối làm việc gắn với cải cách hành chính ở Bình Dương

Thứ ba, 08/10/2019 14:04
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Thời gian qua, các cấp, các ngành của tỉnh Bình Dương đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, góp phần đạt hiệu quả rõ nét về đổi mới lề lối làm việc gắn với cải cách hành chính (CCHC). Qua đó, hoạt động của nền hành chính đã có sự chuyển biến mạnh mẽ theo hướng phục vụ, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của người dân và xã hội.

Tích cực đổi mới lề lối làm việc

Cuối tháng 9-2019, ông Phạm Kim Quang, cán bộ Công ty Forever (thị xã Dĩ An) đến Trung tâm Hành chính công tỉnh Bình Dương, để tìm hiểu về việc điều chỉnh vốn trên giấy phép đầu tư và thay đổi người đứng tên chủ sở hữu vốn trong doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Tại quầy tiếp nhận hồ sơ của Sở Kế hoạch và Ðầu tư, không phải đợi chờ lâu, ông Quang được cán bộ hướng dẫn tận tình các bước thủ tục cần thiết để điều chỉnh trên hồ sơ, giấy tờ theo đúng quy định của pháp luật. Ông ra về và tỏ ra rất hài lòng với cung cách phục vụ của người cán bộ hướng dẫn cho mình.

Trên địa bàn tỉnh Bình Dương hiện có 40.885 doanh nghiệp có vốn đầu tư trong nước và 3.674 doanh nghiệp có vốn đầu tư ngoài nước.

Mặc dù mỗi ngày có hàng trăm cá nhân, doanh nghiệp đến làm thủ tục liên quan lĩnh vực đầu tư nhưng nhìn chung không có hồ sơ bị trả chậm. Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Ðầu tư Phú Hữu Minh cho rằng, "nụ cười nơi công sở" không phải chỉ để phản ánh thái độ tươi cười, niềm nở của cán bộ khi tiếp xúc với người dân, doanh nghiệp đến làm thủ tục, mà còn nói lên rằng thông qua việc thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ của mình, người cán bộ, công chức đã giúp người dân, doanh nghiệp hoàn thành những thủ tục cần thiết và tươi cười ra về bởi hài lòng với kết quả công việc mới là điều quan trọng.

Với 29 khu công nghiệp (KCN) đang hoạt động trên địa bàn tỉnh, thu hút nhiều doanh nghiệp tới đầu tư, quầy tiếp nhận hồ sơ của Ban quản lý các KCN tỉnh Bình Dương mỗi ngày nhận gần 30 hồ sơ gửi đến nhưng luôn được giải quyết đúng hạn, không có hồ sơ trễ hẹn. Theo Phó Trưởng ban Quản lý các KCN tỉnh Nguyễn Thành Nhân, tại đây, việc cấp Giấy chứng nhận đầu tư chỉ còn thời hạn trong bảy ngày, giảm 30% thời gian so với quy định; đối với hồ sơ cấp phép xây dựng trong KCN, từ khâu thẩm định thiết kế cơ sở đến việc cấp phép xây dựng thực hiện trong 34 ngày, giảm 40% thời gian so với quy định…

Tại bộ phận "một cửa" của UBND phường Vĩnh Phú, thị xã Thuận An, cách làm việc được đổi mới thông qua sự kết hợp giữa thái độ tận tình, trách nhiệm và gần gũi với nhân dân của cán bộ, công chức cùng hệ thống trang, thiết bị đầu tư hiện đại, ứng dụng công nghệ điện tử, giúp xử lý công việc nhanh gọn, hiệu quả. Nhờ vậy, trong quý III-2019, gần 5.000 bộ hồ sơ ở tất cả các lĩnh vực đã được phường giải quyết đúng hẹn. Tại bộ phận "một cửa", UBND phường lắp đặt các bảng thông tin để niêm yết những thủ tục hành chính, thời gian giải quyết từng loại hồ sơ theo quy định, cùng với đó là các máy tính, máy in, mạng internet miễn phí đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người dân trong quá trình làm thủ tục cũng như khi ngồi đợi kết quả. Mới đây, chị Nguyễn Thị Hòa, là công nhân KCN, đang tạm trú trên địa bàn, đến UBND phường xin xác nhận để bổ sung hồ sơ chuyển việc, chị đã được cán bộ phường giải quyết nhanh để còn kịp về đi làm, không bị nhỡ giờ giao ca lao động. Anh Nguyễn Thanh Tùng, hộ khẩu thường trú trên địa bàn phường Vĩnh Phú, đưa chị Nguyễn Thị Thanh Tâm (ngụ quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) đến UBND phường đăng ký kết hôn. Chưa đầy 30 phút, anh chị đã được nhận Giấy đăng ký kết hôn và Thư chúc mừng từ tay Chủ tịch UBND phường Nguyễn Thị Ngọc Châu. Cả hai đều bất ngờ và cảm kích trước sự chu đáo của lãnh đạo phường.

Về đổi mới lề lối làm việc gắn với cải cách hành chính, thị xã Thuận An là một trong những địa phương đi đầu của tỉnh Bình Dương. Với diện tích chỉ gần 84 km2 nhưng số dân lên tới 594.230 người, trong đó hai phần ba là người dân tạm trú, cho nên số lượng hồ sơ UBND thị xã phải giải quyết ngày càng nhiều. Năm 2018, bộ phận "một cửa" của UBND thị xã giải quyết 65.959 hồ sơ, bình quân một ngày khoảng 260 hồ sơ; bộ phận "một cửa" của UBND các xã, phường tiếp nhận và giải quyết 329.588 hồ sơ trong năm. Ðể kịp thời giải quyết hồ sơ cho người dân, bên cạnh việc đẩy mạnh thực hiện đồng bộ công tác liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính từ thị xã đến xã, phường; các xã, phường còn chủ động cử cán bộ đến tận nhà người dân để giải quyết những hồ sơ như khai sinh, chứng thực cho người già, người có hoàn cảnh khó khăn không thể đi lại hoặc giải quyết hồ sơ vào sáng thứ 7, sáng chủ nhật cho những người lao động trong KCN.

Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả

Ðổi mới lề lối làm việc gắn với CCHC theo hướng tinh gọn, hiệu quả, thời gian qua, tỉnh Bình Dương đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Nổi bật trong đó là hằng năm tỉnh công bố chỉ số CCHC nhằm đánh giá, phân loại và xếp hạng kết quả thực hiện nhiệm vụ trong năm của các sở, ban, ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố và UBND xã, phường, thị trấn. Phó Giám đốc Sở Nội vụ Lý Văn Ðẹp cho rằng, trên cơ sở kết quả đánh giá, phân loại và xếp hạng chỉ số CCHC được công bố, các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động xây dựng kế hoạch trong năm tới, trong đó đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ CCHC phù hợp, có giải pháp khắc phục những hạn chế, bất cập góp phần nâng cao hiệu quả công tác CCHC, xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, hiệu lực, hiệu quả.

Thị xã Thuận An là đơn vị đứng thứ hai trong bảng xếp hạng chỉ số CCHC năm 2018. Phó Chủ tịch UBND thị xã Ðỗ Thanh Sử cho biết: Ðể có được kết quả như vậy, thị xã đã nghiêm túc nhìn nhận những hạn chế, khuyết điểm để có giải pháp khắc phục; kịp thời xây dựng các kế hoạch về CCHC, nhất là việc rà soát thủ tục hành chính, cũng như công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức trong đội ngũ cán bộ, công chức; phối hợp tốt với tỉnh trong việc lấy phiếu đánh giá sự hài lòng của người dân. Thông qua đó, UBND thị xã sớm phát hiện những dịch vụ mà người dân chưa hài lòng để điều chỉnh cho phù hợp; đồng thời quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; triển khai, thực hiện tốt mô hình "Chính quyền thân thiện, công sở thân thiện"; thực hiện tốt công tác rà soát để tinh giản biên chế, giúp cán bộ, công chức thể hiện rõ năng lực của bản thân trong thực hiện nhiệm vụ.

Ðồng chí Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đánh giá: Công tác CCHC trong thời gian qua đã được UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương quan tâm và triển khai thực hiện đạt kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực, nhất là trong điều kiện tỉnh đang triển khai các nghị quyết, chương trình, kế hoạch của Trung ương và Tỉnh ủy về sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Có thể khẳng định, CCHC đã góp phần nâng cao chất lượng chỉ đạo, điều hành hoạt động của chính quyền các cấp trong tỉnh, tăng năng lực cạnh tranh, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, đóng góp quan trọng vào kết quả thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian qua.

Ðể tiếp tục thực hiện tốt công tác CCHC, cải thiện và nâng cao chỉ số CCHC của tỉnh và của từng cơ quan, đơn vị, địa phương, Tỉnh ủy chỉ đạo trong thời gian tới, thủ trưởng các ngành, địa phương, đơn vị cần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đồng thời có quyết tâm và trách nhiệm cao, nhằm đưa công tác CCHC của tỉnh Bình Dương ngày càng đạt kết quả tốt hơn; hướng đến xây dựng nền hành chính tập trung, thống nhất, thông suốt, công khai, minh bạch, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, lấy người dân làm trọng tâm, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp.


Theo Nhân dân điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)