Nghiệm thu các Dự thảo TCVN về kính xây dựng

Thứ ba, 08/10/2019 16:27
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 07/10/2019, Hội đồng KHCN chuyên ngành Bộ Xây dựng đã họp nghiệm thu kết quả thực hiện 02 nhiệm vụ KHCN cấp Bộ do Hiệp hội Kính và Thủy tinh Việt Nam thực hiện, bao gồm: Dự thảo TCVN  "Kính xây dựng - Yêu cầu và quy tắc lắp đặt kính", mã số TC 72-16 và Dự thảo TCVN "Kính xây dựng - Lắp kính và cách âm", mã số TC 189-15.

Toàn cảnh cuộc họp của Hội đồng

Báo cáo tại Hội đồng, KS. Trần Quốc Thái, chủ nhiệm nhiệm vụ biên soạn Dự thảo TCVN: "Kính xây dựng - Yêu cầu và quy tắc lắp đặt kính" và "Kính xây dựng - Lắp kính và cách âm" cho biết, những năm gần đây ở nước ta, kính xây dựng được sử dụng cho các công trình ngày càng nhiều, và là một bộ phận quan trọng, bộ phận chịu tác động của thời tiết. Do đó, việc hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn cho kính xây dựng, từ khâu sản xuất đến khâu lắp dựng là cần thiết, góp phần tư vấn, định hướng cho việc sử dụng kính đúng cách, an toàn, thân thiện môi trường. Tiêu chuẩn này sẽ giúp chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát có được cơ sở pháp lý và những hướng dẫn cụ thể trong việc lựa chọn, thiết kế và lắp đặt, thẩm định tính năng cách âm của các kết cấu kính (mặt dựng, cửa sổ, cửa đi…) trong các công trình xây dựng.

Dự thảo TCVN "Kính xây dựng - Yêu cầu và quy tắc lắp đặt kính" được biên soạn dựa trên tiêu chuẩn của Anh và châu Âu: BS EN 12488 (Kính xây dựng - Khuyến nghị cho lắp kính - Nguyên tắc lắp đặt cho kính đứng và nghiêng). Tiêu chuẩn này áp dụng cho các hệ thống lắp đặt kính, bao gồm kính, các tấm kê kính, chất trám, gioăng và các phụ kiện được sử dụng để lắp kính trong khung cũng như rãnh xoi. Tiêu chuẩn "Kính xây dựng - Yêu cầu và quy tắc lắp đặt kính" xác định các quy tắc lắp dựng cũng như các khuyến nghị trong việc lựa chọn các cấu kiện như các thanh định hình làm khung, nẹp, lỗ thoát nước…dùng để lắp kính vào khung. Tiêu chuẩn này được áp dụng cho các hệ thống lắp kính thẳng đứng và nghiêng, kính được đỡ bằng cạnh trong các khung cố định hoặc đóng - mở được trong các tòa nhà. Tiêu chuẩn này cũng trình bày các chức năng, yêu cầu và cách lắp đặt các tấm kê kính trong khung trong quá trình sản xuất, vận chuyển lắp đặt và vận hành. Tiêu chuẩn áp dụng cho tấm kê kính được dùng cho các loại kính phẳng và cong, cũng như các loại kính gia công.

Dự thảo TCVN "Kính xây dựng - Lắp kính và cách âm" được biên soạn dựa trên tiêu chuẩn của Anh và châu Âu: BS EN 12758 – 2011 (Kính xây dựng. Lắp kính và cách âm trong không gian. Mô tả sản phẩm và xác định các tính chất), quy định các giá trị độ cách âm đối với tất cả các loại kính trong, kính mờ, kính đục được mô tả trong các tiêu chuẩn kính phôi, kính phôi đặc biệt và kính gia công, dự định sử dụng trong các kết cấu kính của tòa nhà với độ cách âm là chức năng chính hoặc chức năng bổ trợ. Tiêu chuẩn này giới thiệu các bước đánh giá sản phẩm kính dựa trên khả năng cách âm của chúng nhằm xác định sự phù hợp với yêu cầu cách âm của tòa nhà.

Tại cuộc họp, các ủy viên phản biện  là TS. Từ Đức Hòa (Công ty CP Tư vấn Đầu tư phát triển và Xây dựng) và TS. Vũ Thành Trung (Viện Khoa học công nghệ xây dựng) và các thành viên của Hội đồng thống nhất đánh giá 02 Dự thảo TCVN: : "Kính xây dựng - Yêu cầu và quy tắc lắp đặt kính" và "Kính xây dựng - Lắp kính và cách âm"  đã được xây dựng và hoàn thiện theo đúng bản đăng ký xây dựng tiêu chuẩn quốc gia, việc biên soạn là cần thiết, có ý nghĩa thực tế cao. Bên cạnh đó, Hội đồng góp ý kiến nghị giữ lại trong hai dự thảo tiêu chuẩn nói trên các thông tin của tiêu chuẩn gốc, vì trong xu thế hội nhập sâu rộng hiện nay, sản phẩm từ nước ngoài nhập khẩu vào Việt Nam và sản phẩm Việt Nam gia công cho nước ngoài ngày càng phong phú, đa dạng. Do đó khi chuyển dịch tiêu chuẩn của nước ngoài thành tiêu chuẩn Việt Nam nếu giữ toàn bộ nội dung tiêu chuẩn gốc sẽ đảm bảo đồng bộ, toàn diện, nhất là tiêu chuẩn gốc được áp dụng cho cả thị trường rộng lớn ở châu Âu.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu, TS. Nguyễn Quang Hiệp - Phó Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng đánh giá cao nỗ lực của nhóm thực hiện đề tài với nội dung biên dịch của hai dự thảo tiêu chuẩn tốt, sát với tiêu chuẩn gốc và  lưu ý nhóm biên soạn tiếp thu, hoàn thiện hồ sơ theo quy định.

Cả 02 dự thảo tiêu chuẩn TCVN đã được Hội đồng nghiệm thu thông qua đạt loại Khá.


Ninh Hoàng Hạnh

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)