Ứng dụng của kỹ thuật thông tin hiện đại trong quản lý dự án xây dựng

Thứ sáu, 20/04/2018 16:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
1.Về phương thức quản lý có thể thực hiện quản lý mởQuản lý mở là cách quản lý tiếp nhận sự giám sát của các ngành trong xã hội, giúp những người luôn quan tâm và yêu mến ngành xây dựng có thể tích cực tham gia, đồng thời thực hiện tự quản lý và ràng buộc đối với nội bộ các doanh nghiệp, từ đó giúp tố chất của các nhà quản lý được nâng cao, trình độ quản lý được nâng cao. Cách làm cụ thể như sau: Tiến hành lắp đặt máy quay rõ nét tại hiện trường thi công xây dựng, thông qua sự liên kết giữa máy quay và trung tâm quản lý thông tin dự án, kịp thời đưa đồng thời toàn bộ quá trình thi công và quản lý lên mạng internet. Tại trung tâm thông tin, có thể mở ra không gian tương tác tất cả các tầng lớp trong xã hội, giúp mọi người có thể tích cực tham gia, đưa ra ý kiến hoặc kiến nghị, đồng thời có thể đưa ra các biện pháp, sách lược, giới thiệu các kinh nghiệm và kỹ thuật tiên tiến. Vận dụng phương thức này có một ưu điểm rất lớn đó là có thể đưa mức độ niềm tin xã hội nâng cao đáng kể, giúp giá trị gia tăng của công trình được nâng cao, từ đó thúc đẩy nâng cao lượng tiêu thụ xây dựng. 

2. Xây dựng một hệ thống thông tin thống nhất

Trong quá trình quản lý dự án xây dựng, do công tác quản lý sẽ phải đề cập tới một loạt quá trình, bắt đầu từ giai đoạn ra quyết định xây dựng, thiết kế, gọi thầu, thi công, hoàn công và tiếp thị, đề cập tới nhiều ngành nghề và chủng loại, lượng dữ liệu tính toán rất lớn, đồng thời yêu cầu về mức độ chuẩn xác trong quản lý chi phí rất cao, do đó độ khó trong quá trình quản lý thực tế rất lớn. Dưới đây là bảng xây dựng hệ thống thông tin thống nhất trong quản lý công trình xây dựng:

Sơ đồ

 


3. Quản lý công nghệ hóa trong phạm vi không gian công trình


Trong quá trình quản lý an toàn công trình, có thể tiến hành kết hợp ứng dụng kỹ thuật BIM và hệ thống định vị toàn cầu. Thông qua kết nối dữ liệu BIM và hệ thống GPS, giúp độ chính xác của dữ liệu được nâng cao, có thể tiến hành bố trí trạm GPS quy mô nhỏ tại hiện trường thi công, sử dụng trạm này để cung cấp dữ liệu tính toán trong nhiều phương diện cho dự án công trình, từ đó có thể tiến hành phối hợp tốt với công tác quản lý an toàn. Lấy nền tảng là yêu cầu về an toàn, tiến hành phân tách đối với những dữ liệu này, từ đó thiết lập khu vực nguy hiểm hoặc an toàn, sau đó thông qua chíp không dây GPS, khi nhân viên tiến vào khu vực tác nghiệp nguy hiểm, chíp sẽ thông qua trung tâm thông tin quản lý hạng mục và tiến hành cảnh báo để nhân viên kịp thời đi ra khỏi khu vực nguy hiểm. Ngoài ra, biện pháp này cũng giúp một số nhà kinh doanh thiết bị máy móc, vật liệu tiến hành lắp đặt chíp, từ đó đạt được mục đích quản lý an toàn.


Nguồn: TC Xây dựng và Kiến trúc Trung Quốc, số 23/2017
ND: Kim Nhạn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)