Công nghệ bê tông thân thiện môi trường

Thứ ba, 10/05/2016 13:17
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Tại TPHCM, ngập úng thực sự là nỗi lo của hàng triệu người dân, nhất là mỗi khi các cơn mưa bất chợt xuất hiện. Do vậy, một giải pháp xây dựng bền vững, vừa tạo cảnh quan đẹp lại có khả năng thấm hút nước tốt, giá thành phải chăng chính là mong ước của người dân, các cấp chính quyền…  

Hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những sản phẩm bê tông kỹ thuật ưu việt, như bê tông trang trí Artevia, phục vụ nhu cầu trang trí cảnh quan với bề mặt hoàn thiện đa dạng; bê tông tiêu thoát nước Hydromedia giúp giảm bớt tình trạng ngập úng thường xuyên trên bề mặt bê tông… Những công nghệ bê tông tiên tiến này giúp nhà thầu, chủ đầu tư tiết kiệm chi phí, thời gian trong quá trình đổ bê tông; giúp công trình đẹp, chất lượng hơn. Công nghệ này cũng đã và đang được ứng dụng tại Làng Đại học Quốc gia TPHCM. Em Ngọc Lan, sinh viên Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TPHCM, chia sẻ: “Mấy lần trước em di dạo tại khuôn viên Trường Đại học Quốc tế thuộc Đại học Quốc gia TPHCM và phát hiện nhiều mảng lát màu trông rất bắt mắt, cứ nghĩ rằng do được sơn màu. Nhưng sau này em mới biết đó là bê tông màu, thân thiện môi trường. Như vậy chứng tỏ không phải cứ sản phẩm gần gũi, thân thiện môi trường thì đơn điệu, thiếu tính thẩm mỹ như suy nghĩ trước đây của mọi người”.

Theo kỹ sư tư vấn kỹ thuật Nguyễn Thị Xuân Trinh (công tác tại Công ty TNHH Xi măng Holcim Việt Nam), các sản phẩm bê tông của Holcim luôn gắn liền với giải pháp phát triển bền vững, đạt chuẩn xây dựng các “Công trình xanh” tại Việt Nam cũng như toàn thế giới. Đối với bê tông trang trí Artevia của Holcim luôn mang lại một số lợi ích như màu sắc đồng nhất trong toàn khối kết cấu, nhiều hoa văn, độ bền cao, chống mài mòn, chịu tải trọng tốt… Ngoài ra, với bê tông tiêu thoát nước Hydromedia của Holcim có khả năng thẩm thấu cao, các lỗ trống liên kết nhau cho phép nước chảy qua một cách nhanh chóng, có đặc tính rắn chắc, bền. Giải pháp này giúp tái tạo nguồn nước ngầm, giảm nhanh chóng lượng nước mặt, góp phần làm giảm nhiệt độ bề mặt nền, đáp ứng yêu cầu những dự án xanh, thân thiện môi trường.

Theo PGS-TS Hồ Long Phi, Viện trưởng Viện Tài nguyên nước và Biến đổi khí hậu thuộc Đại học Quốc gia TPHCM, hiện tại viện đang thí nghiệm bê tông thấm hút nước của Holcim. Bước đầu ghi nhận, khả năng thấm hút nước khá tốt, giữ khô bề mặt, tỏa nhiệt ít. Loại vật liệu xây dựng xanh này được triển khai thử nghiệm tại BigC Bình Dương, cũng như một số tỉnh, thành khác trên cả nước (Quảng Ngãi, Tuy Hòa, Bình Định, Sóc Trăng…). Để chứng minh về nhận định của mình, PGS-TS Hồ Long Phi đã đưa khách tham quan thị sát tại khu vực thí nghiệm. Được tận mắt chứng kiến khả năng hút nước mạnh của bê tông Hydromedia nhưng nhả nước khá chậm giữa buổi trưa nắng gắt, nhiều người tham quan công nghệ phải thừa nhận nếu loại bê tông này phổ biến tại TPHCM sẽ có khả năng chống ngập hiệu quả, giảm thiểu lo lắng cho người dân cũng như các cơ quan hữu trách.


Theo sggp.org.vn
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)