Vinaconex MEC năm 2010 sẽ đẩy mạnh xuất khẩu lao động

Thứ tư, 17/03/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Công ty Cổ phần Nhân lực và Thương mại VINACONEX MEC (tiền thân là Trung tâm Xuất khẩu lao động và Thương mại VINACONEX) là đơn vị thực hiện chức năng xuất khẩu lao động, đào tạo nghề kinh doanh xuất nhập khẩu và du lịch thuộc Tổng công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam – VINACONEX. Cùng khó khăn chung của các doanh nghiệp xuất khẩu lao động Việt Nam, VINACONEX MEC đã và đang gặp nhiều trở ngại trong công tác xuất khẩu lao động do khủng hoảng kinh tế thế giới. Tuy nhiên những gì đã làm được của doanh nghiệp này trong thời gian qua là rất đáng kể...

Thành tích hoạt động

VINACONEX MEC là một trong những công ty hàng đầu trong hoạt động xuất khẩu lao động kể từ ngày thành lập. VINACONEX MEC đã đưa được hơn 60.000 lao động đi làm việc cho trên 100 doanh nghiệp đối tác trên thế giới với nhiều nhóm nghề đa dạng, đồng thời cung cấp nguồn nhân lực kỹ thuật cao cho thị trường lao động trong và ngoài nước. Với tiêu chí phát triển chọn lọc thị trường và nhóm nghề, giảm thiểu nhân lực không có tay nghề, nâng cao chất lượng và giá trị lao động, đào tạo nghề kết hợp với bố trí lao động tái tạo phục vụ phát triển kinh tế, VINACONEX MEC đang làm tốt công tác xuất khẩu lao động cùng các doanh nghiệp có chức năng xuất khẩu lao động khác của ngành xây dựng và cả nước.

Xuất khẩu lao động là lĩnh vực truyền thống gắn liền với sự ra đời và phát triển của Vinaconex. Từ khi thành lập, một trong những nhiệm vụ chính của VINACONEX là cung cấp và quản lý lực lượng chuyên gia và lao động xây dựng đi làm việc tại nước ngoài, VINACONEX đã trở thành một trong những đơn vị hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực xuất khẩu lao động.

Cùng với sự trưởng thành của Tổng Công ty VINACONEX , trong gần 20 năm qua, Công ty Cổ phần Nhân lực và Thương mại VINACONEX đã đưa trên 60.000 lượt chuyên gia, kỹ sư và lao động đi làm việc ở trên 20 nước như Libya, Irắc, Algieria, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Cộng hoà Czech, UAE, Qatar, Lào... Hoạt động xuất khẩu lao động bao gồm cung cấp lao động và nhận thầu, thầu phụ các công trình ở nước ngoài. Hiện nay, Công ty Cổ phần Nhân lực và Thương mại VINACONEX có đội ngũ hàng trăm cán bộ, kỹ sư có trình độ quản lý, chuyên môn nghiệp vụ cao, có trình độ ngoại ngữ, am hiểu thị trường nước ngoài và có tinh thần tâm huyết, trung thực hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu lao động. Hoạt động xuất khẩu lao động của VINACONEX được vận hành theo quy trình quản lý chất lượng ISO 9001 - 2000 đã được BVQI xác nhận và cấp chứng chỉ đảm bảo hoạt động có chất lượng trong tất cả các khâu từ việc đào tạo, tuyển chọn quản lý chuyên gia và lao động đi làm việc ở nước ngoài cũng như giải quyết các chế độ chính sách cho người lao động... Ngoài ra, Công ty Cổ phần Nhân lực và Thương mại VINACONEX còn có một hệ thống 03 trường có chất lượng để đào tạo dạy nghề, nâng cao tay nghề, ngoại ngữ và giáo dục định hướng cho các chuyên gia và lao động trước khi đi làm việc ở nước ngoài.

Vượt qua thử thách

Bắt đầu từ những năm 2008, 2009 suy thoái kinh tế đã làm cho các doanh nghiệp đối tác gặp nhiều khó khăn, cắt giảm nhân lực, do đó ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp có chức năng xuất khẩu lao động của Việt Nam, trong đó Công ty Cổ phần Nhân lực và Thương mại VINACONEX. Theo ông Thân Thế Hà, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty, với những khó khăn khách quan nêu trên nên năm 2009, VINACONEX MEC sẽ không thể hoàn thành được chỉ tiêu đã đặt ra.

Năm 2009 các doanh nghiệp xuất khẩu lao động Việt Nam đã mở rộng thị trường bằng cách khai thác Bắc Phi và châu Âu (Libya, Angieria, Rumania) và Nhật Bản. Đi vào các thị trường mới mở này, VINACONEX MEC đã có hợp đồng cung cấp 2.200 lao động đến hết năm 2009. Tuy nhiên, theo dự báo, năm 2010 do kinh tế một số nước tiếp tục gặp khó khăn nên sẽ là thời điểm không thuận lợi đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Hiện tại Rumania đã ngừng nhận lao động; các thị trường khác như Dubai, các Tiểu Vương quốc Ả rập, Qatar cũng đã cắt giảm.

Dù vậy, bên cạnh những khó khăn nêu trên, hướng tới các thị trường truyền thống, VINACONEX MEC vẫn luôn tạo ra được thương hiệu tốt đối với đối tác. Libya đã có quan hệ 16 năm, nên năm tới, VINACONEX MEC vẫn hướng tới đầu tư vào thị trường này. Hiện doanh nghiệp đang có 3.000 lao động đang làm việc tại Libya, nâng con số nhân lực mà VINACONEX MEC đưa sang nước này lên con số 13.000 người. Dự kiến năm 2009, VINACONEX MEC cung ứng đủ 2.000 lao động sang thị trường này.

Cùng với việc tiếp cận, cố gắng mở rộng thị trường bên cạnh cung ứng hiệu quả thị trường truyền thống, VINACONEX MEC đang nỗ lực làm tốt chính sách xoá đói, giảm nghèo theo chủ trương của Nhà nước. Thực hiện Đề án hỗ trợ các huyện nghèo đẩy mạnh XKLĐ theo Quyết định số 71/QĐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ, đến nay đã có khoảng 1.500 người được đào tạo nghề, ngoại ngữ tại các cơ sở đào tạo; đã đưa được gần 500 lao động đi, chủ yếu là các thị trường: Libya, Angieri, UAE... VINACONEX MEC đã đưa đi đào tạo 82 lao động thuộc các vùng núi gặp khó khăn như Trạm Tấu, Mù Cang Chải đi học nghề để xuất khẩu lao động sang các nước và hơn 100 lao động ở tỉnh Bắc Kạn đi Libya.

Trong thời gian tới, Công ty Cổ phần Nhân lực và Thương mại VINACONEX tiếp tục mở rộng hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu lao động, coi đây là một lĩnh vực hoạt động quan trọng có ý nghĩa xã hội sâu sắc, trong đó đặc biệt chú trọng việc tăng cường mở rộng thị trường và tăng số lượng ngành nghề. Với thuận lợi là nhà thầu uy tín ở Việt Nam với trên 5.000 cán bộ và công nhân có trình độ tay nghề cao và nhiệt tình, Công ty Cổ phần Nhân lực và Thương mại VINACONEX sẽ chú trọng đến việc cung cấp lao động qua việc nhận thầu các công trình ở nước ngoài.

Cùng với việc mở rộng thị trường, tăng số lượng ngành nghề, Công ty Cổ phần Nhân lực và Thương mại VINACONEX sẽ đa dạng hoá về hình thức, chất lượng lao động và tăng cường công tác quản lý đảm bảo quyền lợi của người lao động. Năm 2010 sẽ đẩy mạnh xuất khẩu lao động.

 
   Nguồn: TC Xây dựng, số 12/2009.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)