Nhà xanh thích ứng biến đổi khí hậu

Thứ năm, 26/07/2012 17:18
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Văn phòng Chương trình Mục tiêu Quốc gia về Sử dụng Năng lượng Tiết kiệm&Hiệu quả vừa giới thiệu cuốn “Sổ tay ngôi nhà xanh” với các giải pháp thiết kế nhà ở sử dụng năng lượng hiệu quả và thích nghi với biến đổi khí hậu ở TP Hồ Chí Minh.

Sau quá trình nghiên cứu với nhiều đề xuất từ tổng thể quy hoạch đến các giải pháp cụ thể, các chuyên gia đã có đề xuất về “Sổ tay ngôi nhà xanh” cho dạng nhà ở mặt phố (là dạng nhà chiếm trên 60% nhà ở của các thành phố tại Việt Nam) với mục tiêu tiết kiệm năng lượng tối đa.

Nhiều đóng góp nhỏ có thể tạo được những động lực đáng kể nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu và tạo cho môi trường sống của nhân loại càng ngày càng tốt đẹp hơn. Đây là phương pháp tiếp cận của đoàn chuyên gia từ các trường đại học của Cộng hòa Liên bang Đức trong dự án nghiên cứu siêu đô thị, trong đó lấy TP. Hồ Chí Minh là thí điểm, là một thành phố lớn nhất Việt Nam, đang có nhiều nguy cơ bị ảnh hưởng bởi tác động của biến đổi khí hậu.

Với quan điểm ngôi nhà giảm thiểu khí thải nhà kính và thích ứng với điều kiện khí hậu địa phương, tận dụng tối ưu nắng và gió, nhóm tác giả đã giới thiệu các giải pháp thích ứng khí hậu trong thiết kế kiến trúc, xử lý kết cấu và kỹ thuật liên quan.

Nhóm nghiên cứu đã áp dụng các công cụ phân tích hiện đại để xác định các giải pháp tiết kiệm năng lượng dựa trên tối ưu hóa nhu cầu, tăng hiệu quả kinh tế và chất lượng môi trường sống của ngôi nhà hướng tới phát triển bền vững nói chung.

KS. Quách Hồng Tuyến, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh, đánh giá ngôi nhà xanh là một trong những giải pháp để thích ứng với biến đổi khí hậu và giảm thiểu khí thải nhà kính. Cuốn sổ tay này được coi là một sản phẩm hết sức quan trọng trong nhiệm vụ thích ứng với biến đổi khí hậu của TP. Hồ Chí Minh.

Sự kết hợp của văn hóa truyền thống, phong thủy Việt Nam và thiết kế hiện đại đã được nhóm chuyên gia về kiến trúc và năng lượng thuộc dự án Siêu đô thị - TP. Hồ Chí Minh tiến hành nghiên cứu tổng hợp qua các phương diện như địa chất, thuỷ văn, khí hậu, cảnh quan, nhân trắc – theo TS. Phương Hoàng Kim, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học&Công nghệ - Bộ Công thương.

Sự thấu hiểu của các nhà nghiên cứu với đời sống tinh thần và tình cảm của gia đình Việt sẽ mang đến cho bạn các gợi ý cho ngôi nhà đẹp không chỉ ở bên ngoài hay công năng hợp lý, mà còn là cảm quan thẩm mỹ từng góc sống, mối liên hệ với khung cảnh thiên nhiên.

Đây chỉ là một nghiên cứu nhỏ cho một thành phố lớn, nhưng khả năng ảnh hưởng của nghiên cứu rất lớn nếu như hàng triệu gia đình của TP Hồ Chí Minh và các thành phố khác của Việt nam nghiên cứu và áp dụng, điều đó sẽ đóng góp đáng kể cho môi trường sống của đô thị nói riêng và cho sự phát triển bền vững của đô thị Việt Nam và toàn cầu nói chung.

Tại lễ phát động cuộc thi “Tòa nhà hiệu quả năng lượng” và “Quản lý năng lượng trong công nghiệp và tòa nhà” sáng 25/7, ban tổ chức đã giới thiệu cuốn “Sổ tay ngôi nhà xanh”.

"Sổ tay ngôi nhà xanh” - Giải pháp thích ứng biến đổi khí hậu và tiết kiệm năng lượng cho công trình xây dựng tại TP. Hồ Chí Minh do nhóm tác giả là các giáo sư, chuyên gia Đức báo cáo nhằm mục đích giới thiệu rộng rãi cuốn sách tới tay các nhà đầu tư, nhà quản lý tại TP. Hồ Chí Minh. "Sổ tay ngôi nhà xanh” được dịch và xuất bản với sự hỗ trợ của Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh, Chương trình Mục tiêu Quốc gia về Sử dụng Năng lượng Tiết kiệm&Hiệu quả, Phòng Thương mại Châu Âu tại Việt Nam và dự án Nghiên cứu Siêu đô thị của TP. Hồ Chí Minh và được tài trợ bởi Bộ Giáo dục&Nghiên cứu Đức gồm có 12 chương hướng dẫn các phương pháp thông minh được sử dụng khi thiết kế nhà ở, đặc biệt là nhà ở mặt phố. Đó là những phương pháp này thường không tốn kém nhưng mang lại nhiều lợi ích khác nhau cho cá nhân và cộng đồng như: nguyên tắc thiết kế công trình; cách che chắn nắng cho công trình; thông gió và làm mát; cấu trúc vỏ bọc công trình; thiết bị để tiết kiệm năng lượng…

 

Theo vfej.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)