Khu công nghiệp Việt Nam Singapore -địa điểm đầu tư lý tưởng tại Việt Nam

Thứ năm, 23/10/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
VSIP được hình thành dựa trên nền tảng của tình hữu nghị và hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Singapore. Qua hơn 10 năm xây dựng và phát triển VSIP I đã trở thành một trong những KCN kiểu mẫu với những thành tựu của một KCN hàng đầu của Việt Nam. VSIP I đã cho thuê 100% diện tích của dự án, thu hút 240 dự án đến từ 22 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đầu tư trên 1,65 Tỉ USD. VSIP I cũng đã tạo ra hơn 45.000 công việc làm và góp phần vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa và đô thị hóa của tỉnh Bình Dương.
VSIP đánh dấu một sự kiện nữa trong quan hệ hợp tác Việt Nam và Singapore qua Lễ kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển VSIP vào ngày 26/9/2006 với sự có mặt của hai Thủ tướng Việt Nam & Singapore: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Lý Hiển Long. Tại Lễ kỷ niệm này, VSIP đã chính thức công bố dự án KCN Việt Nam Singapore II 345 ha, cách VSIP I khoảng 15km về phía Bắc nằm trong Khu Liên hợp Công nghiệp-Dịch vụ-Đô thị Bình Dương4.196 ha là nơi đang quy hoạch xây dựng trung tâm thành phố Bình Dương mới trong tương lai. Cũng trong Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập VSIP tiếp nhận ý kiến đóng góp và chỉ đạo của cuộc hội đàm giữa hai Thủ tướng, trong đó thống nhất mở rộng địa bàn hoạt động của VSIP ra miền Bắc để cung cấp một môi trường đầu tư hoàn hảo cho các nhà đầu tư ở miền Bắc.
Chưa đầy một năm kể từ khi chính thức công bố, KCN VSIP II đã cơ bản hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng, lấp đầy diện tích KCN thu hút được 110 dự án đến từ hơn 15 quốc gia và vùng lãnh thổ với số vốn đăng ký gần 1 tỷ USD. Trên cơ sở phát triển vượt bậc của VSIP tại Bình Dương, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận cho VSIP II mở rộng thêm 1.000ha nữa và hiện nay đang hoàn tất các thủ tục để thi công cơ sở hạ tầng chuẩn bị giao đất cho nhà đầu tư. Có thể nói VSIP I và VSIP II là số ít trong những KCN đạt thành quả cao về tốc độ phát triển, chất lượng hạ tầng và dịch vụ, vốn đầu tư thu hút được.
VSIP cũng triển khai nhanh các dự án tại miền Bắc với việc tổ chức Lễ khởi công dự án VSIP Bắc Ninh vào ngày 11/12/2007 và ký Bản ghi nhớ MOU với UBND thành phố Hải Phòng để triển khai dự án VSIP Hải Phòng trong khuôn khổ chuyến thăm Singapore chính thức của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vào tháng 8 năm ngoái khẳng định sự quyết tâm triển khai nhanh dự án của VSIP tại miền Bắc nhằm nhanh chóng hình thành những KCN, đô thị và dịch vụ tốt nhất tại phía Bắc.
VSIP Bắc Ninh có vị trí chiến lược nằm trên QL1 nối Vùng kinh tế trọng điểm miền Bắc với Trung Quốc và ở vị trí giáp ranh giữa Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh trên phần đất của các huyện Từ Sơn, Tiên Du chỉ cách trung tâm Thủ đô Hà Nội khoảng 18Km với diện tích gần 700ha, trong đó 500ha dành cho việc phát triển một khu công nghiệp sạch, có tiêu chuẩn môi trường và công nghệ sản xuất tiên tiến. Nơi này sẽ là địa điểm lý tưởng cho các nhà máy điện tử, dược phẩm, phụ tùng ôtô, cơ khí chính xác, hàng tiêu dùng và khu kho vận/ ICD với diện tích hơn 50 ha cung cấp các dịch vụ kho vận hàng hóa cho cả khu vực rộng lớn miền bắc của Hà Nội. Khu đô thị có diện tích gần 200 ha sẽ bao gồm các dự án thương mại, khách sạn, siêu thị, trường học, văn phòng, khu thể thao, nhà ở, căn hộ chất lượng cao và các dự án nhà ở dành cho người lao động có thu nhập thấp.
Dự án VSIP Bắc Ninh do các kiến trúc sư giàu kinh nghiệm của Singapore quy hoạch và sẽ được xây dựng cơ sở hạ tầng đạt chất lượng quốc tế, chú trọng nhiều đến bảo vệ môi trường và tạo ra công viên công nghiệp sạch và xanh và một đô thị hiện đại tại phía Bắc của Hà Nội. Đến nay VSIP Bắc Ninh đã thu hút được 17 dự án đầu tư với tổng số vốn ước tính đạt 300 triệu USD cam kết thuê trên 100ha chiếm 30% diện tích đất công nghiệp. Trong số đó đáng lưu ý là các dự án khách sạn 4 sao và khu thể thao ngoài trời 30 triệu USD, dự án siêu thị vật liệu xây dựng, trang trí nội thất và nhà ở 15 triệu USD. Các dự án lắp ráp điện tử đến từ Mỹ, Nhật Bản, Đài Loan có số vốn và công nghệ cao cũng là những dự án tạo ra bước khởi đầu thuận lợi cho VSIP Bắc Ninh. Khi hoàn thành dự án, VSIP Bắc Ninh có thể thu hút khoảng hơn 200 nhà đầu tư với số vốn ước tính khoảng 2 tỷ USD và tạo ra được khoảng 40.000 việc làm cho người lao động.
Với những kết quả bước đầu như vậy, có thể nói dự án VSIP Bắc Ninh hứa hẹn đem lại nhiều kết quả tốt đẹp.
Theo Website Khu CNVN 
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)