Công ty đầu tư phát triển hạ tầng Viglacera Phát triển các KCN gắn liền với công tác bảo vệ môi trường bền vững

Thứ năm, 23/10/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Tổng công ty Thủy tinh và Gốm xây dựng Viglacera là một tổng công ty Nhà nước hoạt động SXKD đa lĩnh vực, đa ngành nghề. Hiện nay một trong những lĩnh vực mà Tổng công ty đã và đang gặt hái được nhiều thành công là đầu tư xây dựng hạ tầng KCN. Với hàng chục dự án đầu tư xây dựng hạ tầng KCN tại các tỉnh miền Bắc đã đưa thương hiệu Viglacera ngày một tỏa sáng và trở thành một trong những nhà đầu tư hạ tầng KCN “ top ten” ở Việt Nam.
Khu công nghiệp Tiên Sơn - KCN đầu tay của Tổng công ty và cũng là KCN đầu tiên tại tỉnh Bắc Ninh một trong 4 KCN do Tổng công ty Thủy tinh và Gốm xây dựng Viglacera làm chủ đầu tư tại tỉnh Bắc Ninh được khởi công vào tháng 12/2000 với quy mô diện tích cả 2 giai đoạn là 349ha, tổng vốn đầu tư của dự án khoảng 1000 tỷ đồng. Trong đó diện tích đất công nghiệp dành cho các nhà đầu tư thứ cấp là 226ha, còn lại là đất dành cho các công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình phụ trợ và hệ thống cây xanh. Theo tiến độ được duyệt đầu tư hạ tầng kỹ thuật, 2 giai đoạn của dự án sẽ kéo dài 11 năm từ năm 1999 đến năm 2010. Nhưng chỉ trong 8 năm tập trung mọi nguồn lực triển khai đầu tư, xây dựng và quản lý vận hành, hiện nay KCN Tiên Sơn đã cơ bản hoàn thành xong các hạng mục hạ tầng kỹ thuật và sẽ hoàn chỉnh trong năm 2008.
Về xúc tiến đầu tư hiện nay đã có 98 nhà đầu tư trong và ngoài nước vào thuê đất tại KCN Tiên Sơn với tổng diện tích cho thuê là 173,8ha chiếm 80% diện tích đất công nghiệp. Trong đó phải kể đến số nhà đầu tư lớn như: trong nước có Nhà máy Cơ khí Trần Hưng Đạo, Công ty Bia Việt Hà, Công ty Cổ phần Sữa Vinamilk …; Nhà đầu tư ngoài nước có Công ty Canon Việt Nam Nhật Bản, Công ty TNHH Sumitomo Nhật Bản, Công ty TNHH Dainichi Color Nhật Bản, Công ty ABB Thuỵ Sỹ…
Với trách nhiệm của Nhà đầu tư lớn, có uy tín và thương hiệu, Tổng công ty VIGLACERA luôn xác định phải đầu tư đồng bộ, hiện đại để phục vụ mục tiêu phát triển bền vững. ý thức được việc bảo vệ môi trường là vấn đề hết sức quan trọng, đặc biệt tại các khu công nghiệp tập trung, sau một thời gian khẩn trương triển khai xây dựng hệ thống thu gom và xử lý nước thải tập trung, đến nay Tổng công ty VIGLACERA đã đưa Nhà máy xử lý nước thải công suất 2.000m3/ngày đêm đi vào hoạt động. Đây là Nhà máy xử lý nước thải đầu tiên trong khu công nghiệp tập trung được xây dựng và đưa vào vận hành trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Nhà máy xử lý nước thải được sử dụng các thiết bị sản xuất ở các nước công nghiệp phát triển, đặc biệt các thiết bị chính được nhập khẩu từ Mỹ, Nhật Bản, Đức với tổng vốn đầu tư 18,5 tỷ đồng. Trạm được sử dụng công nghệ “Xử lý sinh học hiếu khí bằng bùn hoạt tính”, qui trình tiến hành như sau: nước thải được thu về trạm bơm tăng áp bơm qua máy tách rác về bể điều hoà, sau đó được bơm liên tục vào ngăn khuấy trộn với hoá chất để điều chỉnh nồng độ PH tối ưu cho việc keo tụ tạo ra các bông cặn, các bông cặn sẽ được tách ra khi đi qua bể lắng, nước thải tiếp tục chảy qua hệ thống xử lý sinh học bằng phương pháp thông khí kéo dài. Kết quả nước thải sau khi xử lý được làm sạch đạt tiêu chuẩn môi trường TCVN 5945-2005 loại A và chảy qua hồ điều hoà trước khi thải ra hệ thống thoát nước chung của khu vực. Bùn lắng từ bể lắng và được bơm về bể chứa, sau đó bơm vào máy ép bùn tách nước và mang đi thải bỏ theo quy định về môi trường.
Với việc đưa Nhà máy xử lý nước thải vào vận hành có thể đánh giá khách quan rằng khu công nghiệp Tiên Sơn nằm trong danh sách những KCN tại miền Bắc Việt Nam có đủ các hạng mục hạ tầng kỹ thuật như cấp điện, cấp nước, thoát nước, xử lý nước thải, hệ thống đường giao thông nội bộ hiện đại, cầu vượt đấu nối với hệ thống giao thông quốc gia, …..; và các dịch vụ tiện ích khác như dịch vụ ngân hàng, bưu điện, bảo hiểm, nhà hàng, nhà ở cho công nhân, chuyên gia làm việc trong KCN…
Hiện tại Tổng công ty VIGLACERA đang triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật KCN Yên Phong, Bắc Ninh, cho đến thời điểm này các nhà đầu tư vào thuê đất đã chiếm hơn 60% diện tích đất công nghiệp cho thuê. VIGLACERA phấn đấu sẽ khởi công xây dựng Nhà máy xử lý nước thải vào đầu năm 2009 để KCN Yên Phong đảm bảo tính hiện đại, đồng bộ các hạng mục như KCN Tiên Sơn. Với mục tiêu phát triển các KCN qui mô, đồng bộ và bền vững, ngoài nhiệm vụ trọng tâm là phát triển và thu hút đầu tư vào các KCN do VIGLACERA làm chủ đầu tư, Tổng công ty VIGLACERA sẽ tiếp tục quan tâm chú trọng và dành nhiều ưu tiên tới lĩnh vực xử lý nước thải, cảnh quan không gian xanh, góp phần tạo nên một môi trường đầu tư phát triển, an toàn và bền vững.


Theo Website Khu CNVN
 
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)