Nghiệm thu đề tài: Hướng dẫn thiết kế cải tạo các xí nghiệp công nghiệp nằm xen lẫn khu dân cư đảm bảo yêu cầu môi trường sản xuất và thẩm mỹ kiến trúc đô thị - Mã số RD07-01

Thứ ba, 23/10/2007 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 22/10/2007 Hội đồng khoa học công nghệ chuyên ngành Bộ Xây dựng đã họp để nghiệm thu đề tài: Hướng dẫn thiết kế cải tạo các xí nghiệp công nghiệp nằm xen lẫn khu dân cư đảm bảo yêu cầu môi trường sản xuất và thẩm mỹ kiến trúc đô thị - Mã số RD07-01 do Trường đại học Kiến trúc Hà Nội thực hiện.

Thực trạng hiện nay là các xí nghiệp công nghiệp xây dựng thời kinh tế bao cấp ở miền Bắc cũng như các xí nghiệp công nghiệp được xây dựng ở miền Nam từ trước ngày giải phóng và trong khoảng 10 năm sau giải phóng đến nay đã tồn tại 40 - 50 năm, tuy một số có được trang bị thiết bị kỹ thuật mới tiên tiến và chỉnh trang nhà  xưởng, còn lại đa phần là trang thiết bị đã cũ, lạc hậu, nhà xưởng chật chội cần phải dỡ đi xây mới hoặc cải tạo để đáp ứng yêu cầu của sản xuất hiện đại.

Điều đặc biệt phức tạp là nhiều xí nghiệp công nghiệp xây dựng thời kinh tế bao cấp do nhiều nguyên nhân ngay từ khi xây dựng đã chọn địa điểm nằm xen lẫn trong các khu dân cư đô thị hoặc xây dựng ở ngoại vi đô thị nhưng do quá trình đô thị hoá nhanh đến nay đã nằm sâu trong khu dân cư. Các xí nghiệp công nghiệp hàng ngày xả khói bụi và chất độc hại vào môi trường gây ô nhiễm ảnh hưởng đến môi trường các đô thị và sức khoẻ người dân.

Theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ một số các xí nghiệp công nghiệp nêu trên sẽ phải di dời ra khỏi đô thị, số còn lại được phép tồn tại trong thành phố nhưng phải được cải tạo để đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá trang thiết bị sản xuất, nâng cao chất lượng môi trường lao động, loại bỏ hoặc giảm tới mức tối đa các chất thải độc hại xả vào môi trường nâng cao thẩm mỹ kiến trúc, góp phần vào bộ mặt kiến trúc đô thị.

Do vậy đề tài “Hướng dẫn thiết kế cải tạo các xí nghiệp công nghiệp nằm xen lẫn khu dân cư đảm bảo yêu cầu môi trường sản xuất và thẩm mỹ kiến trúc đô thị” là rất cấp bách trong giai đoạn hiện nay.

Mục tiêu mà đề tài đặt ra là xác lập cơ sở cho việc tiến hành thiết kế cải tạo các xí nghiệp công nghiệp và đề xuất nội dung cũng như trình tự các công việc cần tiến hành trong qúa trình thiết kế cải tạo các xí nghiệp công nghiệp.

Đề tài được giới hạn trong việc cải tạo các xí nghiệp công nghiệp nằm xen lẫn trong các khu dân cư đô thị ở Việt Nam. Phạm vi nghiên cứu được giới hạn trong các xí nghiệp công nghiệp do Trung ương và địa phương xây dựng giai đoạn năm 1986 trở về trước nằm xen lẫn trong các khu dân cư đô thị.

Đề tài đã xây dựng được tài liệu hướng dẫn thiết kế cải tạo các xí nghiệp công nghiệp nằm xen lẫn trong các khu dân cư đô thị đảm bảo yêu cầu môi trường sản xuất và thẩm mỹ kiến trúc.

Hội đồng khoa học công nghệ Bộ Xây dựng nghiệm thu và đánh giá đề tài đạt loại Xuất sắc.

H. Phước

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)