Khai mạc Hội nghị thường niên lần thứ 42 Uỷ ban ASEAN về quản lý thiên tai

Thứ tư, 14/06/2023 14:24
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Sáng ngày 13/6, Hội nghị thường niên lần thứ 42 của Ủy ban ASEAN về quản lý thiên tai (ACDM) đã khai mạc tại TP. Đà Nẵng.

Đại biểu các nước ASEAN tham dự hội nghị - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ năm Việt Nam thực hiện nhiệm vụ Chủ tịch trong hợp tác ASEAN về quản lý thiên tai 2023, đồng thời năm 2023 cũng là năm đánh dấu 20 ra đời của Ủy ban ASEAN về quản lý thiên tai (2003-2023)

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai chủ trì Hội nghị thường niên lần thứ 42 của ACDM.

Về thành phần đại biểu quốc tế, Hội nghị có sự tham dự của: Phó Tổng Thư ký ASEAN Ekkaphab Phanthavong, hơn 60 đại biểu là lãnh đạo, cán bộ các cơ quan phòng, chống thiên tai của 10 nước thành viên ASEAN, Ban Thư ký ASEAN, Trung tâm Điều phối khu vực ASEAN về hỗ trợ nhân đạo thiên tai (Trung tâm AHA), các đối tác phát triển của ASEAN (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản) và một số tổ chức quốc tế trong khu vực. Timor Leste ham dự với vai trò quan sát viên.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp phát biểu - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cho hay với tư cách là Chủ tịch Ủy ban ASEAN về quản lý thiên tai năm 2023, Việt Nam đang thúc đẩy chủ đề của Năm Chủ tịch ACDM "Từ ứng phó đến hành động sớm và tăng cường khả năng chống chịu: Hành trình của ASEAN hướng tới vai trò lãnh đạo toàn cầu trong quản lý thiên tai". Chủ đề này nhằm nhấn mạnh định hướng trong quản lý thiên tai chuyển từ ứng phó bị động sang chủ động phòng ngừa. 

"20 năm trước, những người tiền nhiệm của chúng ta đã có những bước đi đầu tiên nhằm hình thành Ủy ban ASEAN về quản lý thiên tai, bao gồm các văn phòng quản lý thiên tai quốc gia của tất cả các quốc gia thành viên ASEAN, để đưa định hướng chiến lược nhằm tăng cường hợp tác quản lý thiên tai trong khu vực. Thông qua sự điều phối của Ủy ban và sự hợp tác với các tổ chức quốc tế, nội dung quản lý thiên tai đã đạt được những thành tựu và tiến bộ to lớn", Thứ trưởng Bộ NN&PTNT khẳng định.

Hội nghị ACDM lần thứ 42 tập trung thảo luận các nội dung: Cập nhật tiến độ thực hiện chương trình công tác Hiệp định ASEAN về quản lý thảm họa và ứng phó khẩn cấp (AADMER) giai đoạn 2021-2025.

Rà soát tiến độ xây dựng và triển khai các văn kiện, cơ chế, hoạt động về hợp tác khu vực trong quản lý thiên tai như: Chiến lược khu vực ASEAN về khắc phục hậu quả thiên tai (2023- 2024); sáng kiến của thanh niên ASEAN vì một khu vực chống chịu thiên tai; khung truyền thông rủi ro thiên tai ASEAN; quy định tài chính của quỹ quản lý thảm họa và ứng phó khẩn cấp ASEAN; chuẩn bị công tác diễn tập khu vực ASEAN về ứng phó khẩn cấp thiên tai (ARDEX) 2023 tại Indonesia…

Quảng cảnh hội nghị - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Bên cạnh đó, trong hai ngày 14 và 15/6 sẽ diễn ra một số cuộc họp liên quan: Họp Ban quản trị Trung tâm AHA lần thứ 18; diễn đàn ASEAN về chống chịu thiên tai (ADRP) lần thứ 3; các cuộc họp giữa ACDM và các đối tác phát triển trong khu vực (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc).

Theo Bộ NN&PTNT, Việt Nam đã và đang thể hiện là một thành viên tích cực và có uy tín cao trong khối ASEAN, trong đó hợp tác ASEAN về quản lý thiên tai là một nội dung hợp tác quan trọng của ASEAN trong trụ cột cộng đồng văn hóa - xã hội.

Trong những năm gần đây, mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, Việt Nam vẫn tích cực tham gia triển khai Hiệp định AADMER và vận hành Trung tâm AHA để ứng phó với các thiên tai lớn trong khu vực, hỗ trợ một số quốc gia ASEAN ứng phó với thiên tai trong bối cảnh dịch COVID-19, cũng như triển khai hỗ trợ nhân đạo của ASEAN tại Myanmar theo chỉ đạo của lãnh đạo ASEAN. Hiện Bộ NN&PTNT là cơ quan đầu mối đã tích cực tham gia vào các hoạt động, cơ chế hợp tác khu vực về quản lý thiên tai.

Theo trình tự luân phiên giữa các quốc gia ASEAN, năm 2023, Việt Nam đảm nhiệm vị trí Chủ tịch của các cơ chế hợp tác bao gồm: Chủ tịch Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về quản lý thiên tai (AMMDM) lần thứ 11; Chủ tịch Hội nghị lần thứ 12 các bên tham gia Hiệp định AADMER, Chủ tịch AMMDM + Hàn Quốc, AMMDM + Trung Quốc, AMMDM + Nhật Bản; Chủ tịch ACDM, Chủ tịch ACDM + Hàn Quốc, ACDM + Trung Quốc, ACDM + Nhật Bản và Chủ tịch Ban quản trị Trung tâm AHA.

Nguồn: Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)